(Baothanhhoa.vn) - "Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” từ lâu đã trở thành nét đẹp trong lao động của cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh Thanh Hóa. Phong trào đã và đang hướng đến cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM, đô thị văn minh.

Lan tỏa “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”

"Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” từ lâu đã trở thành nét đẹp trong lao động của cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh Thanh Hóa. Phong trào đã và đang hướng đến cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM, đô thị văn minh.

Lan tỏa “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”Hội viên phụ nữ huyện Như Xuân tham gia ươm giống cây hưởng ứng “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”.

Tại huyện Như Xuân “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” của hội viên, phụ nữ đã trở thành nếp sống thường xuyên không chỉ của phụ nữ mà được đông đảo Nhân dân hưởng ứng, tham gia. Chủ tịch Hội LHPN huyện Vi Thanh Hương cho biết: Như thường lệ, cứ vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, cán bộ, hội viên, phụ nữ các đơn vị đều tập trung dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường và tổ chức trồng, chăm sóc đường hoa, đường cây xanh làm đẹp cảnh quan môi trường hoặc giúp nhau ngày công lao động thu hoạch nông vụ, cải tạo vườn tạp... Phong trào còn thu hút nhiều người là nam giới tham gia hỗ trợ, góp phần tích cực vào XDNTM trên địa bàn huyện.

“Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” của các cấp hội LHPN huyện Nông Cống đó là huy động hội viên, phụ nữ ra quân trồng cây, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, tập huấn kiến thức xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” và gắn biển hoàn thành công trình cho hội viên, phụ nữ các xã, thị trấn. Sáng ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, hội viên, phụ nữ và Nhân dân đều ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây xanh, dọn rác bên bờ sông, kênh mương để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường phụ nữ tự quản. Công việc này đã thành nếp, không cần phải thông báo mà đã trở thành thói quen, với mục tiêu lan tỏa hành động đẹp vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” đã được các cấp hội duy trì nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 phong trào được Hội LHPN tỉnh phát động, thực hiện thường xuyên, bài bản và đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ. Phong trào được thực hiện gắn với xây dựng mô hình, công trình, phần việc cụ thể, đó là dọn vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp, hàng rào xanh; nói không với rác thải nhựa; giúp nhau ngày công; trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường, điểm văn hóa, lịch sử... nhằm thay đổi về nhận thức, ứng xử với môi trường để có hành động tích cực hướng đến cuộc sống xanh vì sức khỏe cộng đồng.

Hội LHPN tỉnh đã đồng loạt phát động phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh”; ra mắt và duy trì hoạt động các mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, “Nhà sạch vườn mẫu”, “Hàng rào xanh”, “Đổi rác lấy cây xanh”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”... Qua đó, các cấp hội đã thực hiện được 427 công trình cây xanh, trồng mới hơn 68.635 cây xanh, cây bóng mát và 255 km đường hoa, hàng rào xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các địa phương làm tốt đó là các huyện: Như Thanh, Quảng Xương, Bá Thước, Đông Sơn, Cẩm Thủy, Hà Trung, Lang Chánh, Nghi Sơn, Thọ Xuân...

Từ phong trào này ý thức bảo vệ môi trường của người dân không ngừng được nâng lên, lan tỏa nhiều việc làm, mô hình đẹp, thiết thực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn cảnh quan trên địa bàn. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo như: Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc gắn “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” với mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” và trao tặng thùng rác cho các hộ, hướng dẫn cách phân loại rác thải để tận dụng làm phân bón vi sinh; Hội LHPN TP Thanh Hóa duy trì ra quân tổng vệ sinh môi trường cuối tuần, góp phần xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện; Hội LHPN thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn, huyện Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc, Hà Trung, Nga Sơn... tổ chức tổng dọn vệ sinh các điểm công cộng, ươm giống cây hoa, cắt tỉa cây xanh về trồng tại các tuyến đường do phụ nữ tự quản, gắn biển công trình nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh...

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tạo nên “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” không đơn thuần là ngày bảo vệ môi trường, mà đã trở thành hoạt động văn hóa, gắn kết tình cảm, tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư, nhân lên hành động đẹp trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh. Từ các hoạt động thiết thực của các cấp hội phụ nữ, đến nay toàn tỉnh có 610.814 hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam, XDNTM, đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]