(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo tiền đề, giúp sinh viên có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp, nhiều năm qua, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên. Qua đó, tạo dựng tư duy khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần, niềm đam mê và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên

Nhằm tạo tiền đề, giúp sinh viên có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp, nhiều năm qua, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên. Qua đó, tạo dựng tư duy khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần, niềm đam mê và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viênBan Tổ chức trao thưởng cho nhóm tác giải đạt giải Nhất Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” năm 2023.

Để hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong sinh viên đạt hiệu quả, cùng với việc tranh thủ sự tham gia, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Trường ĐH Hồng Đức đã chú trọng đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng và đưa học phần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào giảng dạy cho người học trình độ ĐH. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên. Trong 2 năm 2022 và 2023, nhà trường đã tổ chức được 8 lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho gần 1.000 sinh viên. Trước đó, nhà trường cũng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho hàng nghìn học viên, bồi dưỡng kiến thức về khởi sự kinh doanh, kế toán doanh nghiệp, pháp luật thuế, marketing, quản trị nhân sự... Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo, diễn đàn khởi nghiệp trong sinh viên; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các phiên chợ khởi nghiệp tạo ra không gian mở để sinh viên hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp.

Đặc biệt, để khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai, nhà trường sớm thành lập các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai - Vườn ươm khởi nghiệp của sinh viên; Câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Đầu năm 2023, nhà trường cũng đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mục tiêu kết nối, hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Bên cạnh đó, hằng năm, Trường ĐH Hồng Đức còn tổ chức các cuộc thi, hội thi, như: ý tưởng sáng tạo, ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, Festival kinh tế, sinh viên khởi nghiệp... Riêng Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp”, mỗi năm có hàng trăm sinh viên tham gia với không ít ý tưởng được đánh giá cao. Đơn cử như ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động” của sinh viên Lê Ngọc Bích, Khoa Kỹ thuật - công nghệ; ý tưởng “Sữa gạo Amazake nâng tầm giá trị nông sản Việt” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Mai Anh, Phạm Phương Anh, Khoa Nông Lâm Ngư nghiệp; ý tưởng Comehome safely - niềm vui cho bạn, hạnh phúc cho mọi nhà (với dịch vụ chính là lái xe hộ) của nhóm sinh viên Lê Đình Hiếu, Nguyễn Hải Nam, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh... Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trường ĐH Hồng Đức Hoàng Ngọc Hùng, cuộc thi này không chỉ là sân chơi bổ ích cho sinh viên trong việc phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng kết nối tư duy đa lĩnh vực hướng tới tạo ra các ý tưởng tiềm năng khởi nghiệp mà còn giúp sinh viên có thể nhìn sâu sắc hơn về ý tưởng khởi nghiệp để hình thành những dự án tiềm năng, mang lại giá trị cho bản thân mỗi sinh viên và cộng đồng xã hội.

Các đơn vị khác như Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Trường CĐ Công nghiệp Thanh Hóa, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Mặc dù gặp không ít “rào cản” về cơ sở vật chất, về chính sách khuyến khích HSSV..., nhưng những năm gần đây, Trường CĐ Công nghiệp Thanh Hóa luôn quan tâm và triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp HSSV khởi nghiệp như, tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ về những tấm gương khởi nghiệp thành công trong HSSV để truyền cảm hứng, tinh thần khởi nghiệp; tổ chức cho HSSV làm đồ án tốt nghiệp gắn với các đề tài có các sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn. Cùng với đó, nhà trường đã chủ động đưa học phần khởi nghiệp thành hoạt động ngoại khóa của HSSV. Đồng thời liên kết với các thành tố khác của hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng các quỹ hỗ trợ, tổ chức hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho HSSV nhằm tạo cơ hội thuận lợi tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động khởi nghiệp...

Ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào muốn phát triển cần rất nhiều yếu tố cộng hưởng trong đó chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và cả những ý tưởng đổi mới sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng. Đối với HSSV trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc học tập trên lớp, cần phải biết vận dụng, ứng dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào trong cuộc sống, vào hoạt động khởi nghiệp. Điều này vừa đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi HSSV, vừa là nhiệm vụ đặt ra đối với mỗi đơn vị trường. Những hoạt động thiết thực mà các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh triển khai thời gian qua đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong mỗi HSSV. Tuy nhiên, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cần phải được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa tại các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ nhằm tạo điều kiện để HSSV được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng kỹ năng nghề nghiệp vào đời sống thực tiễn, thực hiện những ước mơ khởi nghiệp, thắp lên tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tự tin, vững vàng bước vào tương lai.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]