(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái; nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Đồng thời, nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Chung tay xóa bỏ bạo lực phụ nữ và trẻ em gái

Với mục tiêu xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái; nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Đồng thời, nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Chung tay xóa bỏ bạo lực phụ nữ và trẻ em gáiTrẻ em được quan tâm tạo không gian vui chơi.

Thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Xương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện bình đẳng giới. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và triển khai thực hiện phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo từng giai đoạn, từng năm. Bên cạnh đó, giao cho các phòng, ban, hội đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép các nội dung về phòng, chống bạo lực cho phụ nữ và trẻ em, thực hiện bình đẳng giới với chương trình, hoạt động của đơn vị.

Một trong những cách làm được các phòng, ban, hội đoàn thể triển khai hiệu quả đó chính là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hằng năm, các phòng, ban, hội đoàn thể như: Phòng Văn hóa - Thông tin, Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội LHPN đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới, bạo lực gia đình đến tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Huyện cũng tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về bình đẳng giới; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên.

Trong năm 2023, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Quảng Xương đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho giáo viên, học sinh về các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, bình đẳng giới, quyền năng của phụ nữ và chăm lo, bảo vệ phụ nữ. UBND huyện đã lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực cho phụ nữ và trẻ em vào các hội nghị, giao ban, các buổi tập huấn; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và người dân xã nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền lồng ghép về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trong các hội nghị, buổi tọa đàm, lễ kỷ niệm trên địa bàn.

Các chương trình truyền thông được huyện Quảng Xương triển khai đa dạng, đồng bộ không chỉ trên loa truyền thanh hay tờ rơi mà công tác truyền thông được huyện triển khai thường xuyên liên tục qua các tranh ảnh, pano, khẩu hiệu, qua các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, đối thoại.... Và, được triển khai sâu rộng từ các cơ quan đơn vị cấp huyện đến từng ngõ xóm, thôn làng. Hiệu quả của công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Theo thống kê của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Quảng Xương, 100% cán bộ, công chức và Nhân dân huyện được phổ biến các nội dung, chủ đề; 100% cán bộ, công chức và Nhân dân hiểu và xây dựng gia đình hạnh phúc, không có bạo lực; 100% cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên ký cam kết thực hiện “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Cùng với đẩy mạnh truyền thông, huyện Quảng Xương đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình, hoạt động tư vấn hỗ trợ về bình đẳng giới, mô hình phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, các mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Đến nay, toàn huyện có 100% các xã, thị trấn thực hiện chương trình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em"; 100% xã, thị trấn xây dựng mô hình nhà tạm lánh; thành lập 26 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; duy trì hoạt động 100 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”... Bên cạnh đó, Huyện đoàn và các địa phương đã triển khai các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: xây dựng các khu vui chơi trong cộng đồng dân cư cho trẻ em; phát động phong trào làm “Biển báo tuyên truyền”, “Sân chơi đồng diễn Flashmob”; tổ chức các hoạt động để trẻ em được lên tiếng thể hiện mong muốn, nguyện vọng của mình, lên tiếng phản ảnh, những nguy hại với trẻ em.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà tình trạng bạo lực phụ nữ và trẻ em gái hay mất bình đẳng giới trên địa bàn huyện Quảng Xương luôn được kiềm chế, từng bước tạo dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, khích lệ chị em phụ nữ phấn đấu vươn lên, trẻ em nữ được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện, rút ngắn khoảng cách về giới trong gia đình và xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Quảng Xương tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; lồng ghép các nội dung về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bình đẳng giới với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến cán bộ và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]