(Baothanhhoa.vn) - Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên là một giải pháp quan trọng trong hoạt động công tác hội LHPN các cấp.

Đổi mới phương thức truyền thông nâng cao nhận thức, hành động cho hội viên, phụ nữ

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên là một giải pháp quan trọng trong hoạt động công tác hội LHPN các cấp.

Đổi mới phương thức truyền thông nâng cao nhận thức, hành động cho hội viên, phụ nữKết hợp với tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, Hội LHPN tỉnh trưng bày các sản phẩm sáng tạo, thân thiện với môi trường do hội viên, phụ nữ sản xuất và giới thiệu với đại diện lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Hội thi “Phụ nữ Thanh Hóa với an toàn giao thông” năm 2022 được tổ chức dưới hình thức thi “Rung chuông vàng” và “Đuổi hình bắt chữ” đã thu hút hàng trăm hội viên, phụ nữ các huyện tham gia. Hội thi diễn ra sổi nổi, hấp dẫn, gay cấn với các tình huống trả lời, xử lý nhanh, thông minh của thí sinh. Hội thi là cách thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả nhằm đưa các kiến thức về an toàn giao thông đến với toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

Một trong những cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi online là bình chọn mô hình “Làng quê/ khu phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; “Dân vũ thể thao - vũ điệu khỏe đẹp” qua phương thức xây dựng video clip trong 2 năm trở lại đây đã thực sự lan tỏa trong cộng đồng. Bởi thông qua các cuộc thi, nhiều đơn vị đã xây dựng video clip có nhiều cảnh quay đẹp, hình ảnh sinh động, giới thiệu cụ thể hoạt động của hội và quảng bá hình ảnh du lịch, cảnh quan địa phương để được nhiều người biết đến...

Thay vì mời các diễn giả, giảng viên, hoặc chuyên gia về thuyết trình giảng bài, thì nay, hầu hết các hội nghị truyền thông, tư vấn pháp luật, hội thi (theo các chủ đề) cho hội viên, phụ nữ được Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức lồng ghép dưới hình thức vừa thuyết giảng, vừa gắn với xây dựng kịch bản bằng một phiên tòa giả định, trò chơi trí tuệ,... giúp hội viên, phụ nữ và Nhân dân hiểu rõ các tình tiết, giả thiết giải quyết tình huống liên quan đến hiểu biết pháp luật,... Đây là một trong những phương thức truyền thông đã được Hội LHPN tỉnh đổi mới trong những năm gần đây, nhằm tạo sức hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ vận dụng vào thực tiễn mà không phải “học thuộc” quy định, điều luật một cách máy móc.

Với những hình thức đổi mới trên, trong năm 2022, các cấp hội đã tổ chức trên 500 sự kiện truyền thông, tập huấn, nâng cao kiến thức về công tác gia đình, chăm sóc giáo dục trẻ, an toàn thực phẩm, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, an toàn giao thông,... cho trên 6.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và trẻ em. Nhiều sự kiện để lại dư âm, sức lan tỏa, sâu rộng, như: “Ngày hội gia đình kết nối yêu thương”, ra mắt điểm hẹn “Cà phê cam - Chung tay phòng chống bạo lực gia đình”, Ngày hội “Sống xanh - chống rác thải nhựa”,... Cùng với đó là chỉ đạo thành lập, duy trì, nhân rộng hàng trăm các loại mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội,...

Đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc truyền thông, như: thi trực tuyến “Hát ru, hát dân ca và dân vũ thể thao” cấp tỉnh năm 2023; tổ chức thực hiện có hiệu quả Dự án 8 và đã chỉ đạo ra mắt các mô hình của dự án tại 12 huyện trên địa bàn tỉnh; 6 sự kiện truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em; thành lập mới 106 mô hình, câu lạc bộ các loại. Các cấp hội tham gia hòa giải thành công 49 vụ mâu thuẫn, góp phần giữ gìn trật tự xã hội tại địa phương,... Cùng với đó, các cấp hội đổi mới nội dung, hình thức truyền thông qua việc tổ chức sinh hoạt chính trị theo chuyên đề. Ngoài việc báo cáo khái quát tình hình chung mà dư luận quan tâm, phản ánh và định hướng một số nội dung công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, hội viên thì nay, các đơn vị đã lồng ghép hoặc tổ chức sinh hoạt chuyên đề kể chuyện về Bác Hồ, xem phim tài liệu “Vững bước dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng”, “Đường Trường Sơn một thời con gái”,... vào các ngày lễ, kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa,... Qua đó, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ, nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời chủ động đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng tổ chức hội và phong trào phụ nữ vững mạnh.

Nhìn chung, việc đổi mới phương thức truyền thông có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu. Cán bộ, hội viên phụ nữ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, có trách nhiệm với quê hương, đất nước, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở đơn vị, địa phương đạt hiệu quả.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]