(Baothanhhoa.vn) - Việc kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được TP Thanh Hóa thực hiện từ nhiều năm nay. Hàng năm, HĐND, UBND thành phố đều thành lập các đoàn và tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các phòng chuyên môn của thành phố và các phường, xã. Năm 2021, thành phố kiểm tra CCHC trực tiếp tại 11 phường, xã và kiểm tra trên cơ sở các báo cáo tự kiểm tra của 16 đơn vị. Năm 2022, UBND thành phố đã kiểm tra CCHC đối với 8 phường; đồng thời kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính theo kế hoạch và đột xuất đối với 21 đơn vị.

Kiểm tra, giám sát nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Việc kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được TP Thanh Hóa thực hiện từ nhiều năm nay. Hàng năm, HĐND, UBND thành phố đều thành lập các đoàn và tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các phòng chuyên môn của thành phố và các phường, xã. Năm 2021, thành phố kiểm tra CCHC trực tiếp tại 11 phường, xã và kiểm tra trên cơ sở các báo cáo tự kiểm tra của 16 đơn vị. Năm 2022, UBND thành phố đã kiểm tra CCHC đối với 8 phường; đồng thời kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính theo kế hoạch và đột xuất đối với 21 đơn vị.

Kiểm tra, giám sát nâng cao hiệu quả cải cách hành chínhGiám sát công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn).

Tại phường Tào Xuyên, qua giám sát năm 2021 và 2022, Thường trực HĐND thành phố ghi nhận những kết quả đạt được đó là: UBND phường đã ban hành kế hoạch CCHC để thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và thành phố về CCHC; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 6 thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, các TTHC cơ bản được niêm yết công khai; công chức được bố trí đủ số lượng, đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua giám sát Thường trực HĐND thành phố cũng đã kịp thời phát hiện và yêu cầu UBND phường Trường Thi sớm khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, cần cập nhập đầy đủ các thông tin của người nộp hồ sơ; tăng cường số hóa kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; khắc phục triệt để tình trạng hồ sơ quá hạn khi giải quyết; phải đưa TTHC thuộc lĩnh vực đất đai vào thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông và đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách TTHC, về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để thúc đẩy việc sử dụng, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Năm 2022, Sở Nội vụ đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với 16 đơn vị, trong đó có 5 đơn vị cấp sở và 11 đơn vị cấp huyện. Cũng trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 4 đoàn và tiến hành giám sát đối với 21 đơn vị, trong đó có 9 sở, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh, 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và 9 đơn vị cấp huyện về công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2018-2021. Tại thị xã Bỉm Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đã phân tích, chỉ rõ những hạn chế như: việc rà soát, niêm yết công khai TTHC ở một số xã, phường có lúc, có thời điểm chưa kịp thời; vẫn còn hồ sơ giải quyết TTHC quá hạn; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa cao, tỷ lệ hồ sơ phát sinh thấp; hệ thống phần mềm “một cửa” liên thông giữa các cấp chính quyền chưa đồng bộ, thống nhất, dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống thường xuyên bị lỗi; diện tích bộ phận “một cửa” thị xã chưa bảo đảm theo quy định... Tương tự, tại huyện Thiệu Hóa, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và CCHC ở một số cơ quan chưa thường xuyên; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 chưa được triển khai và áp dụng mạnh mẽ; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng đổi mới. Ở các huyện Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Nga Sơn có tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, yêu cầu công dân nộp quá số lượng hồ sơ so với quy định, nộp thêm giấy tờ không quy định trong hồ sơ...

Qua giám sát tại 21 sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra nhiều hạn chế đó là: nhận thức của một bộ phận người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa cao nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ CCHC chưa được quan tâm đúng mức, do đó việc ban hành các văn bản thực hiện nhiệm vụ còn hình thức. Vẫn còn tình trạng thu thêm giấy tờ không nằm trong thành phần hồ sơ, thu thừa hồ sơ so với quy định, sổ nhận và trả kết quả ghi không đầy đủ. Hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu đồng bộ, mức độ liên thông yếu; hầu hết cổng dịch vụ công của các địa phương chưa được phát huy hiệu quả, thông tin chưa được cập nhật, bổ sung kịp thời; đường truyền có lúc chưa thông suốt ảnh hưởng đến việc truy cập của tổ chức, công dân; đặc biệt kỹ năng tác nghiệp trên phần mềm của một bộ phận công chức cấp xã còn yếu, chưa phát hiện được các sai sót trong thành phần hồ sơ. Sau giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng công tác CCHC. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, tồn tại theo đúng thời gian quy định.

Việc kiểm tra, giám sát không chỉ phát hiện kịp thời những hạn chế để khắc phục mà còn giúp người đứng đầu và những người làm công tác CCHC nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tạo thuận lợi để tổ chức, cá nhân dễ dàng trong giải quyết TTHC. Để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”, các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực khắc phục hạn chế, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát, đồng thời nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, cách làm hay vào CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phục vụ tích cực cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]