(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Viettel Thanh Hóa từng bước lớn mạnh, vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Mỗi giai đoạn đi qua là một chặng đường đầy gian khó, vất vả, trăn trở suy nghĩ tìm hướng đi phù hợp, với “Truyền thống và cách làm người lính”, Viettel Thanh Hóa đã tạo nên những dấu ấn quan trọng trong mọi lĩnh vực hoạt động, khẳng định vị thế dẫn đầu.

Hành trình 20 năm Viettel Thanh Hóa kiến tạo giá trị, khẳng định vị thế dẫn đầu

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Viettel Thanh Hóa từng bước lớn mạnh, vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Mỗi giai đoạn đi qua là một chặng đường đầy gian khó, vất vả, trăn trở suy nghĩ tìm hướng đi phù hợp, với “Truyền thống và cách làm người lính”, Viettel Thanh Hóa đã tạo nên những dấu ấn quan trọng trong mọi lĩnh vực hoạt động, khẳng định vị thế dẫn đầu.

Hành trình 20 năm Viettel Thanh Hóa kiến tạo giá trị, khẳng định vị thế dẫn đầuViettel Thanh Hóa ký hợp tác chuyển đổi số với các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quyết Thắng

Khởi đầu đầy gian khó nhưng cũng đầy vinh quang

Ngày 30-4-2003, Trung tâm Viễn thông Thanh Hóa (POP Thanh Hóa), tiền thân của Viettel Thanh Hóa ngày nay chính thức được thành lập với lực lượng nhân sự ban đầu ít ỏi, trụ sở làm việc phải đi thuê. Dịch vụ điện thoại đường dài 178 là sự khởi đầu của Viettel tại xứ Thanh, là cuộc cách mạng về giá cước với tên gọi “178 - Mã số tiết kiệm của bạn” mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng khi gọi điện thoại đường dài quốc tế hoặc trong nước qua dịch vụ 178 của Viettel, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 45% so với các cuộc gọi điện thoại đường dài thông thường.

Năm 2004, để chuẩn bị cho việc khai trương dịch vụ di động, trạm phát sóng di động đầu tiên tại Thanh Hóa đã được xây dựng. Ngay sau đó là một giai đoạn đầy khó khăn gian khổ, cán bộ nhân viên Viettel Thanh Hóa đã ngày đêm triển khai lắp trạm, kéo cáp trên các thôn, ấp, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Với mệnh lệnh “Thần tốc hơn nữa”, “Tràn ngập lãnh thổ” tiến về nông thôn, những người lính Viettel tại Thanh Hóa đã ngày đêm xây dựng mạng lưới rộng khắp đến mọi miền quê, đến những vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo... Ngày 15-10-2004, cùng với Viettel cả nước, Trung tâm Viễn thông Thanh Hóa tổ chức khai trương dịch vụ di động với đầu số “098”, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của Viettel Thanh Hóa. Với hạ tầng ban đầu là 15 trạm BTS và 12 cán bộ nhân viên đầu tiên, Viettel đã tự kinh doanh trên hạ tầng của chính mình. Từ đây, di động từ một dịch vụ xa xỉ, chỉ phục vụ những người có điều kiện đã phổ cập đến từng người dân, tạo cơ hội để mọi người đều có thể sử dụng điện thoại di động, để rồi chỉ hơn 2 năm sau, tháng 8-2006 Viettel Thanh Hóa đã chính thức vươn lên trở thành mạng di động có số lượng trạm phát sóng và vùng phủ sóng lớn nhất trên toàn tỉnh.

Bằng tư duy và tầm nhìn chiến lược, ngay khi mạng di động 2G đang là số 1, Viettel đã nghĩ đến phải phát triển mạng 3G và hơn thế nữa. Tháng 3-2010, Viettel Thanh Hóa khai trương dịch vụ 3G, tiếp theo những thành công đó, ngày 18-4-2017 khai trương mạng di động 4G với tốc độ vượt trội gấp nhiều lần. Việc khai trương mạng 5G vào năm 2022 đã đưa Thanh Hóa trở thành một trong nhóm tỉnh đầu tiên được phủ sóng 5G trên toàn quốc. “Cánh sóng” Viettel đã vươn rộng khắp vùng biên giới, biển đảo của tỉnh, góp phần giữ vững thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

“Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”

Hòa mình vào thời kỳ bùng nổ của “kỷ nguyên số”, song song với việc phát triển hạ tầng số, Viettel Thanh Hóa đã đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái ứng dụng 4.0 với việc xây dựng thành công hồ sơ sức khỏe người dân, cổng tiêm chủng dành cho trẻ em; phần mềm cổng thông tin điện tử (Vpostal), phần mềm quản lý cho ngành giáo dục... Triển khai hiệu quả các sản phẩm dịch vụ số như ViettelMoney, chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử... góp phần vào mục tiêu chuyển đổi số nhanh, bền vững của tỉnh Thanh Hóa.

Hành trình 20 năm Viettel Thanh Hóa kiến tạo giá trị, khẳng định vị thế dẫn đầuLễ khởi công Trường Tiểu học xã Điền Lư và Trạm Y tế xã Ban Công (Bá Thước) do Viettel tài trợ. Ảnh: Quyết Thắng

Viettel là đơn vị được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn tham gia vào các chương trình tư vấn, cung cấp dịch vụ phục vụ công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Các chương trình hợp tác với tỉnh Thanh Hóa trong chuyển đổi số được cụ thể hóa ở tầm cao mới khi Viettel Thanh Hóa được chọn tham gia cung cấp giải pháp công nghệ để thực hiện thành công Đề án xây dựng đô thị thông minh tại TP Sầm Sơn; phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức lễ khai trương phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, cung cấp các giải pháp công nghệ hữu ích với các tính năng vượt trội trong quản lý Nhà nước... Viettel Thanh Hóa đã và đang tiên phong dẫn dắt kiến tạo xã hội số tỉnh Thanh Hóa.

Với triết lý “Sản xuất kinh doanh luôn gắn liền với các hoạt động xã hội”, hành trình 20 năm xây dựng và trưởng thành lớn mạnh cũng là hành trình không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình an sinh, từ thiện xã hội bằng cả tấm lòng và trái tim của người lính Viettel. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, Viettel Thanh Hóa đã dành tổng kinh phí 170 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a tại huyện Mường Lát và Bá Thước, trong đó tập trung vào các hạng mục như: hỗ trợ xóa nhà tạm hộ nghèo, hỗ trợ mô hình nuôi bò sinh sản, xây dựng các công trình trường học, trạm y tế xã... Những món quà chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của người lính “Cụ Hồ” Viettet đã và đang tiếp thêm nguồn động lực để đồng bào vùng cao thêm niềm tin, yên tâm bám núi, bám rừng xây dựng quê hương giàu đẹp và giữ từng tấc đất nơi biên cương của Tổ quốc.

Nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ và người lao động Viettel Thanh Hóa còn tỏa sáng thông qua hàng loạt các chương trình như xây nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, ủng hộ tỉnh Thanh Hóa phòng chống dịch COVID-19, trao học bổng “Vì em hiếu học”... Viettel Thanh Hóa đã trở thành doanh nghiệp đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội nhiều nhất trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 361 tỷ đồng.

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, từ dịch vụ 178 với đội ngũ nhân viên ít ỏi, hạ tầng mạng lưới khiêm tốn, Viettel Thanh Hóa đã mạnh mẽ vươn lên để trở thành doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin số 1 của tỉnh Thanh Hóa với doanh thu lớn nhất, mạng lưới rộng nhất, thuê bao nhiều nhất. Với dịch vụ di động Viettel Thanh Hóa có trên 2 triệu thuê bao đang hoạt động, chiếm thị phần khoảng 73% về doanh thu và thuê bao, hơn 280.000 thuê bao cố định băng rộng, hơn 100.000 thuê bao truyền hình số. Năm 2022 tổng doanh thu của các đơn vị Viettel trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt trên 2.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu viễn thông và công nghệ thông tin đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 900 lao động trong biên chế và gần 2.000 lao động hợp đồng cấp phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh, là cốt lõi văn hóa sản xuất kinh doanh mang đặc thù trí tuệ người lính. Chính từ điều đó mà Viettel Thanh Hóa luôn nhận được sự tin cậy của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và sự tin tưởng của khách hàng.

Với sứ mệnh xuyên suốt “Sáng tạo vì con người”, vị thế, hình ảnh, thương hiệu Viettel Thanh Hóa luôn được khẳng định qua các giai đoạn phát triển. Ghi nhận những thành công ấy, tập thể và các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Viettel Thanh Hóa đã được Đảng, Nhà nước các cấp trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: 1 Cờ thi đua Bộ Quốc phòng; 3 Cờ thi đua của Tập đoàn; 8 Cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa; 4 Bằng khen của Trung ương MTTQ Việt Nam; 2 Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhiều phần thưởng khác vì những đóng góp to lớn của Viettel Thanh Hóa cho sự nghiệp phát triển lớn mạnh của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Viễn thông Viettel và cho sự phát triển của Thanh Hóa.

Trải qua 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, thời gian tới Viettel Thanh Hóa xác định mục tiêu tiếp tục hành trình kiến tạo xã hội số vì sự phát triển bền vững và cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân, vì sự phát triển giàu đẹp, văn minh của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]