(Baothanhhoa.vn) - Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa phấn đấu thành lập mới 15.000 doanh nghiệp (DN) trở lên. Bám sát mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN. Ngay từ đầu năm nay, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực hoạt động của DN cũng đã được đẩy mạnh, mang lại những kết quả khả quan.

Tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa phấn đấu thành lập mới 15.000 doanh nghiệp (DN) trở lên. Bám sát mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN. Ngay từ đầu năm nay, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực hoạt động của DN cũng đã được đẩy mạnh, mang lại những kết quả khả quan.

Tập trung phát triển doanh nghiệp mớiSản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Jasan Việt Nam, đóng trên địa bàn huyện Yên Định.

Nhiều năm gần đây, Thọ Xuân là một trong những địa phương có kết quả cao, thậm chí vượt chỉ tiêu thành lập DN mới được giao. Đến nay, địa phương có hơn 700 DN đang hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 25.000 lao động. Được biết, ngoài công tác vận động các hộ cá thể có quy mô phù hợp chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN, thì công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là một trong những giải pháp được địa phương rất chú trọng. Minh chứng điều này khi 2 năm vừa qua, Thọ Xuân liên tiếp đứng đầu khối cấp huyện về Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) do các DN, HTX, hộ cá thể trên địa bàn đánh giá. 4 tháng năm 2024, huyện Thọ Xuân đã thành lập 47 DN mới, đạt 31,3% kế hoạch năm và kết quả này tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Tại thị xã Bỉm Sơn, 4 tháng đầu năm, kết quả của đơn vị cũng đạt những tín hiệu khả quan với 32 DN thành lập mới, đạt 40% kế hoạch cả năm và tăng 52,4% cùng kỳ. Theo lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND thị xã Bỉm Sơn, cùng với việc giao cho Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Bỉm Sơn tăng cường thời lượng tuyên truyền về phát triển DN, thị xã đã đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hội viên bằng nhiều hình thức, nhằm khuyến khích, động viên ý chí, tinh thần khởi nghiệp trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể khi thành lập DN được hỗ trợ làm thủ tục đăng ký thành lập. UBND thị xã Bỉm Sơn cũng tiếp tục duy trì hỗ trợ kinh phí cho mỗi DN thành lập mới với mức 1.000.000 đồng để làm thủ tục kê khai thuế qua mạng. Đồng thời, Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung cũng triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ các DN mới thành lập về công tác kế toán, thuế trong thời gian 6 tháng kể từ khi các DN mới thành lập và đi vào hoạt động.

Theo số liệu từ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 810 DN, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Tổng số vốn điều lệ đăng ký đạt gần 7.853 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Cùng với số lượng tăng, thì các DN thành lập mới cũng khá đa dạng trên 17/17 lĩnh vực ngành, nghề. Đây là những kết quả khả quan trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự khởi sắc như hiện nay.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các ngành, địa phương, các hiệp hội DN tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, trọng tâm là thực hiện tốt Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, các chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 214/2020/NQ-HĐND, ngày 13/4/2022 của HĐND tỉnh về ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2026.

Cùng với đó, sở cũng đang tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, DN; thực hiện nghiêm quy định “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, phối hợp với các đơn vị, các địa phương tổng hợp nhu cầu đăng ký các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khởi sự và quản trị DN; tổ chức chương trình đào tạo trực tiếp tại DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực sản xuất, chế biến trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố năm 2024 nhằm nâng cao năng lực sản xuất tại chỗ của DN. Đơn vị cũng tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khu vực sản xuất, kinh doanh, đưa công tác phát triển DN thực sự đi vào hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]