(Baothanhhoa.vn) - Để khuyến khích phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến, huyện Lang Chánh đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Lang Chánh phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến

Để khuyến khích phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến, huyện Lang Chánh đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Lang Chánh phát triển lâm nghiệp gắn với chế biếnNhà máy chế biến tre luồng công nghệ cao tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho người dân.

Lang Chánh có 50.904 ha đất lâm nghiệp, thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, huyện đã khuyến khích người dân đầu tư thâm canh tăng năng suất, nâng cao hiệu quả sử dụng rừng sản xuất. Đến nay, huyện Lang Chánh đã phát triển được gần 13.676 ha luồng nguyên liệu, sản lượng khai thác hàng năm hơn 11 triệu cây và hơn 1.000 tấn nguyên liệu ngoài gỗ. Thông qua thực hiện các giải pháp phát triển rừng luồng, các xã, thị trấn đã thâm canh được 5.000 ha luồng, phục tráng 1.930 ha rừng luồng kém chất lượng. Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp và phát triển rừng bền vững, huyện Lang Chánh đã phối hợp với các cơ sở chế biến lâm sản xuất khẩu, liên kết với các hộ trồng luồng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC của châu Âu. Qua đó, huyện đã có hơn 2.000 ha luồng được Hội đồng quản lý rừng quốc tế cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC), góp phần quan trọng để cây luồng đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, ổn định giá cả và đầu ra cho sản phẩm. Theo đánh giá của ông Vi Hồng Nghị, xã Tân Phúc - chủ rừng luồng: “Diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC đạt giá trị kinh tế cao hơn gấp 20 - 30% so với diện tích rừng luồng thông thường. Tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn FSC, chúng tôi được các chuyên gia tập huấn nâng cao kỹ thuật về trồng rừng, quy trình trồng, chăm sóc, khai thác đạt kết quả cao và không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành theo quy định của FSC”.

Nhận thấy lợi ích của việc trồng, chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC có đầu ra ổn định, lợi nhuận cao và tăng độ che phủ của rừng, huyện Lang Chánh đã tích cực vận động Nhân dân tham gia trồng và chăm sóc rừng sản xuất. Đến nay, toàn huyện đã có 10.292 ha rừng sản xuất được cấp chứng chỉ FSC. Đây cũng là điều kiện để huyện Lang Chánh thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến các sản phẩm lâm sản.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, huyện Lang Chánh đã và đang kêu gọi đầu tư xây hạ tầng Cụm công nghiệp Bãi Bùi, với diện tích 31,3 ha và Cụm công nghiệp Lý Ải. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thu hút được 14 cơ sở chế biến lâm sản, tiêu biểu như Công ty CP Lâm sản Lang Chánh, công suất 2.400 tấn/năm; HTX chế biến lâm sản Lang Chánh, công suất 8.000 tấn/năm; Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Đức (xã Giao An) sản xuất dăm gỗ keo 3.000 tấn/năm và nan keo xẻ thanh 300m3/năm; xưởng chế biến lâm sản thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh sản xuất dăm gỗ keo 9.000 tấn/năm, ván bóc 700m3/năm và gỗ xẻ 2.100m3/năm... Các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 370 lao động, với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Gần đây, huyện Lang Chánh đã thu hút được dự án Nhà máy chế biến tre luồng công nghệ cao tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, do Công ty CP Bamboo King Vina đầu tư thực hiện, tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng trên diện tích 15 ha. Nhà máy sẽ trực tiếp chế biến, sản xuất ra các sản phẩm từ gỗ và tre luồng, như đồ gỗ xây dựng, gỗ dán, ván ép, ván mỏng... Dự án được khởi công xây dựng vào quý III-2021 và đến nay đang hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến tạo việc làm cho 1.500 lao động.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết: Để phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến, địa phương đang tích cực triển khai thực hiện đề án phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm trên địa bàn, giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, huyện tổ chức rà soát lại toàn bộ diện tích rừng sản xuất, đánh giá chất lượng nguồn nguyên liệu, đối với diện tích rừng luồng bị thoái hóa không đáp ứng được yêu cầu chế biến để có biện pháp hướng dẫn người dân thâm canh, phục tráng. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập HTX khai thác, vận chuyển lâm sản cung cấp cho nhà máy chế biến gắn chặt giữa người trồng rừng và nhà máy chế biến để tạo thành chuỗi sản xuất khép kín, nâng cao giá trị rừng trồng.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]