(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 4845/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, huyện Bá Thước có 289 hộ với 1.242 nhân khẩu trong diện được hỗ trợ tái định cư. Những tháng gần đây, Bá Thước đang tích cực triển khai các thủ tục, giải phóng mặt bằng và triển khai 6 khu tái định cư (TĐC) và các trường hợp xen ghép.

Đẩy nhanh tiến độ tái định cư vùng nguy cơ sạt lở huyện Bá Thước

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 4845/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, huyện Bá Thước có 289 hộ với 1.242 nhân khẩu trong diện được hỗ trợ tái định cư. Những tháng gần đây, Bá Thước đang tích cực triển khai các thủ tục, giải phóng mặt bằng và triển khai 6 khu tái định cư (TĐC) và các trường hợp xen ghép.

Đẩy nhanh tiến độ tái định cư vùng nguy cơ sạt lở huyện Bá ThướcSan gạt tạo mặt bằng để xây dựng khu tái định cư Tổ Lè, xã Văn Nho.

Hiện địa phương đã và đang triển khai 3 dự án TĐC tập trung, trong đó khu TĐC tại thôn Bố, xã Lũng Cao đã hoàn thành, huyện đã phê duyệt danh sách cho 40/44 hộ đến định cư. Đồng thời, hoàn thành cấp kinh phí hỗ trợ của tỉnh để các hộ di dời đến nơi ở mới với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. 4 hộ còn lại, đang được huyện tiếp tục vận động tuyên truyền định cư tập trung để bảo đảm an toàn.

2 khu TĐC tập trung khác ở xã vùng sâu Lũng Cao cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó, khu TĐC thôn Trình đã hoàn thành lập quy hoạch chi tiết 1/500, đang trong giai đoạn chờ Sở Xây dựng và Sở Giao thông - Vận tải phê duyệt. Đây là dự án TĐC được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 279, ngày 13/7/2022, với tổng số vốn 13,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2024.

Tại thôn Cao cùng xã, khu TĐC thôn Cao có diện tích quy hoạch 2 ha, phê duyệt cho 36 hộ đang sống trong vùng nguy hiểm nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét đến định cư sinh sống. Đến nay, UBND huyện Bá Thước đã phối hợp lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài ra, Bá Thước cũng đang tích cực triển khai 2 khu TĐC liền kề, gồm khu TĐC Ca La, xã Cổ Lũng và khu TĐC Pốn Thành Công với tổng diện tích 2,25 ha, bố trí cho 55 hộ TĐC. Với khu TĐC Ca La, được triển khai Quyết định phê duyệt số 280 của HĐND tỉnh từ tháng 7/2022 với tổng mức đầu tư 4,95 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là giai đoạn 2022-2024, đến nay, các khâu thủ tục ở huyện đã hoàn thành, hiện Sở Xây dựng đang thẩm định hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự kiến sẽ hoàn thành việc phê duyệt trong những ngày tới để triển khai xây dựng trên hiện trường.

Tương tự, Dự án sắp xếp, ổn định dân cư cho các hộ dân thôn Pốn Thành Công, xã Lũng Cao cũng đang được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự kiến sẽ hoàn thành trong ít ngày tới. Đây là khu TĐC được triển khai theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 710 của UBND tỉnh, ban hành ngày 3/3/2023 với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng.

Ngoài các khu TĐC tập trung và liền kề, huyện Bá Thước tích cực và có nhiều chủ động trong triển khai TĐC xen ghép để đưa các hộ trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn. Theo rà soát từ nhiều năm qua của các cơ quan cấp tỉnh, địa phương đang có 141 hộ dân trong diện cần TĐC theo hình thức xen ghép. Gần đây, huyện mới tiến hành rà soát và bổ sung thêm danh sách 44 hộ với 177 nhân khẩu ở các xã Điền Quang, Thành Lâm, Thành Sơn và Điền Trung. Trong số các hộ phát sinh này, có 37 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, 3 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét. Đến nay, huyện đã bố trí cho 23 hộ TĐC xen ghép, đồng thời tăng cường vận động Nhân dân, triển khai các bước để tổ chức TĐC những hộ tiếp theo.

Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: “Tổng số hộ cần TĐC khỏi vùng nguy hiểm thiên tai trên địa bàn huyện Bá Thước lên tới 356 hộ, với 1.526 nhân khẩu. Tuy nhiên, mới có 289 hộ với 1.242 nhân khẩu trong diện sẽ được hỗ trợ tại các đề án sắp xếp dân cư của tỉnh giai đoạn 2021-2025. 71 hộ với 301 nhân khẩu cũng đang sinh sống trong vùng nguy hiểm tại các xã Thành Sơn, Thành Lâm, Điền Quang, Điền Trung, Hạ Trung cũng đang được huyện lên kế hoạch TĐC xen ghép”. Với sự nỗ lực từ phía huyện, đến nay, đã có 65/356 hộ gia đình được TĐC đến nơi ở mới an toàn hơn. Trong đó, TĐC xen ghép 23 hộ, TĐC tập trung 35 hộ và 7 hộ được ổn định tại chỗ.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]