(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã lan tỏa tinh thần nhân đạo rộng khắp mọi nhà, mọi người, góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, tạo nên cộng đồng nhân ái.

Dấu ấn “sắc áo đỏ”

Với tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã lan tỏa tinh thần nhân đạo rộng khắp mọi nhà, mọi người, góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, tạo nên cộng đồng nhân ái.

Dấu ấn “sắc áo đỏ”Các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ “Quỹ Nhân đạo”.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Quốc Thanh cho biết: “Năm 2023, các cấp hội đã trợ giúp cho 112.954 lượt đối tượng với tổng trị giá hơn 66,7 tỷ đồng. Các mô hình mới về hoạt động nhân đạo mang tính phát triển bền vững. Các hoạt động triển khai có trọng tâm, trọng điểm, thích ứng với điều kiện tình hình mới. Chất lượng và hiệu quả trong hoạt động nhân đạo được nâng cao, đảm bảo tính chủ động, kịp thời, bám sát cơ sở và tất cả vì đối tượng cần trợ giúp”.

Một trong những điểm nhấn của “Nhà đỏ” trong năm 2023 là các phong trào, cuộc vận động nhân đạo được triển khai sâu rộng, có tính lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và Nhân dân tham gia. Điều đáng ghi nhận là mỗi chương trình, mỗi phong trào đều được thực hiện bằng trái tim của những người cán bộ, tình nguyện viên CTĐ và các nhà hảo tâm. Do đó, mỗi phần quà đều lan tỏa tinh thần nhân ái và được đón nhận trong niềm vui và sự trân trọng. Tất cả những điều đó đã tạo nên dấu ấn “sắc áo đỏ” sâu sắc trong cộng đồng.

Nổi bật trong các hoạt động của Hội CTĐ là phong trào “Tết Nhân ái”. Phong trào được triển khai hằng năm và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Như năm 2023, các cấp hội CTĐ đã vận động và tổ chức trao tặng được 43.339 suất quà và các hỗ trợ khác, với tổng trị giá hơn 20,3 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện “Tháng Nhân đạo” các cấp hội đã huy động và triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn với giá trị hơn 4,6 tỷ đồng, trợ giúp cho 7.454 lượt người. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và cập nhật địa chỉ cần trợ giúp trên iNhandao đã được hội gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, đã kết nối và trực tiếp hỗ trợ thường xuyên bằng tiền, hiện vật cho 756 đối tượng khó khăn, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc thực hiện hai chương trình lớn của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam: Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” và Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” được triển khai tích cực và được đánh giá cao. Trong năm 2023, các cấp hội đã huy động nguồn lực và trao tặng 25 con bò giống sinh sản; hỗ trợ xây dựng 1 cầu dân sinh và 16 ngôi nhà “Nhân ái” cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 1,69 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 5 phòng học và bếp ăn bán trú cho 3 điểm trường mầm non tại huyện Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát tổng giá trị hơn 2,48 tỷ đồng... Ngoài ra, thông qua hoạt động trong các chương trình, các cấp hội đã trao tặng hơn 6.000 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu, 182 xe đạp, 4.870 áo đồng phục, cặp sách, 568 suất học bổng cho học sinh nghèo, cùng nhiều đồ dùng học tập, sách vở và sữa dinh dưỡng.

Dấu ấn của Hội CTĐ Thanh Hóa không chỉ ở công tác cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo, mà còn trong công tác hiến máu tình nguyện. Trong năm Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp và hội CTĐ các cấp đã phối hợp tổ chức thành công 136 sự kiện và ngày hội hiến máu tình nguyện; tiếp nhận được 52.682 đơn vị máu an toàn. Đây là lượng máu thu được cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này đã góp phần tích cực trong việc khắc phục tình trạng thiếu máu trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế; đồng thời, khẳng định sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng về công tác hiến máu tình nguyện.

Có được dấu ấn nổi bật như vậy là nhờ thời gian qua, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền về các hoạt động nhân đạo từ thiện, trong đó, tập trung tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động và công tác hiến máu nhân đạo. Từ đó, giúp người dân có nhận thức đúng và đủ về công tác CTĐ và các hoạt động của hội. Đặc biệt, các hoạt động của hội được công khai trên fanpage và facebook, qua đó vừa tạo niềm tin cho những nhà tài trợ cũng như Nhân dân; tạo sự lan tỏa rộng khắp trên không gian mạng và đời sống.

Cùng với đó, các cấp hội CTĐ đã thường xuyên bám sát cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình các gia đình, đối tượng gặp rủi ro, hoạn nạn để hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ kịp thời; chủ động, tích cực tổ chức tốt các hoạt động trợ giúp tại chỗ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm công tác khảo sát, lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo để cập nhật lên hệ thống INhandao, fanpage và facebook của hội, giới thiệu rộng rãi những “địa chỉ nhân đạo” - những đối tượng cần được trợ giúp lên hệ thống nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp đối tượng. Đặc biệt, các cấp hội CTĐ đã quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh và lực lượng tình nguyện viên CTĐ nhiệt huyết.

Phát huy những kết quả đạt được, các cấp hội CTĐ sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện; chú trọng đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, công khai, minh bạch, hướng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần chung tay thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]