(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Người nhấn mạnh “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng...”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên xã Thọ Tiến (Triệu Sơn) thường xuyên tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa”.

Đảng bộ xã Thọ Tiến nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Người nhấn mạnh “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng...”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên xã Thọ Tiến (Triệu Sơn) thường xuyên tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa”.

Đảng bộ xã Thọ Tiến nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bìnhBí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến Nguyễn Thị Thanh dự sinh hoạt với chi bộ thôn 5 về công tác kiểm điểm, đánh giá tổ chức đảng, đảng viên cuối năm 2023.

Đảng bộ xã Thọ Tiến có 11 chi bộ, với 304 đảng viên đang sinh hoạt. Trong đó có 6 chi bộ nông thôn và 5 chi bộ khối cơ quan, đơn vị. Quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ xã thường xuyên tự phê bình và phê bình. Đã thành nền nếp, trong các buổi sinh hoạt cấp ủy, chi bộ hằng tháng hay công tác kiểm điểm, đánh giá tổ chức đảng, đảng viên cuối năm, từ đảng ủy xã đến các chi bộ và từng cán bộ, đảng viên cùng nhau “tự soi” và đưa ra những giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém.

Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tại hội nghị kiểm điểm năm 2022, tập thể Đảng ủy xã Thọ Tiến đã nghiêm túc “tự soi”, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương. Đó là, có thời điểm phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thiếu quyết liệt, dẫn đến kết quả chưa đạt yêu cầu. Đơn cử như công tác lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM kiểu mẫu; việc tích tụ đất đai để sản xuất tập trung gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật còn chậm; công tác lãnh đạo khối dân vận cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch chưa sát nhiệm vụ và tình hình thực tiễn ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Tiến, cho biết: “Thống nhất về nhận thức là “soi đúng ắt sửa đúng”, tập thể đảng ủy xã cùng bàn bạc đề ra phương hướng, biện pháp để tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Nhận thức ấy được thể hiện rõ nét khi đảng ủy xã ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2023. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM xã, giai đoạn 2022-2025; thành lập ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn”. Cùng với xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, đảng ủy xã thực hiện phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên phụ trách từng lĩnh vực để chỉ đạo tổ chức thực hiện”. Với quyết tâm chính trị cao, bắt tay vào khắc phục, sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm, xã Thọ Tiến tập trung rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, nhất là đất sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ xã đến thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng có ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Theo số liệu thống kê, trong 2 năm 2022 và 2023, toàn xã tích tụ được 23ha đất nông nghiệp và chuyển đổi 50,2ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có năng suất, giá trị kinh tế cao hơn. Qua đánh giá của xã Thọ Tiến, giá trị sản xuất trên 1ha đất trồng trọt đạt khoảng 145 triệu đồng, vượt 1,4% so với mục tiêu đề ra đến năm 2025.

Đối với việc khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo khối dân vận, Đảng ủy xã Thọ Tiến chủ động quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn về công tác dân vận, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và lực lượng vũ trang về công tác dân vận. Gắn việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác dân vận với Nghị quyết 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đảng ủy xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Thông qua tuyên truyền, vận động, xã Thọ Tiến có 503 hộ dân tham gia hiến 15.502m2 đất, công trình trên đất để mở rộng 11 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 2,4km. Cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước, Nhân dân trong xã còn đóng góp tiền để bê tông hóa các tuyến đường. Bằng việc đổi mới phương thức lãnh đạo đối với khối dân vận, xã Thọ Tiến đã khơi dậy được nguồn lực to lớn từ Nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM nâng cao ở địa phương.

Từ việc thường xuyên tự phê bình và phê bình nghiêm túc của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên ở xã Thọ Tiến không chỉ khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra ở kỳ trước, mà còn ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đó còn là “vũ khí” sắc bén góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, phát huy trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu trong mỗi đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, sớm đưa xã Thọ Tiến “về đích” NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]