(Baothanhhoa.vn) - Phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Đông Sơn đã và đang phát triển rộng khắp trên nhiều lĩnh vực. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở đã lấy “dân vận khéo” làm cẩm nang trong vận động Nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng các mô hình kiểu mẫu và XDNTM kiểu mẫu.

“Dân vận khéo” trong xây dựng các mô hình kiểu mẫu ở huyện Đông Sơn

Phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Đông Sơn đã và đang phát triển rộng khắp trên nhiều lĩnh vực. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở đã lấy “dân vận khéo” làm cẩm nang trong vận động Nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng các mô hình kiểu mẫu và XDNTM kiểu mẫu.

“Dân vận khéo” trong xây dựng các mô hình kiểu mẫu ở huyện Đông SơnNhân dân thôn 1 - thôn kiểu mẫu của xã Đông Minh chăm sóc hoa và cây xanh ven đường.

Những ngày đầu thu, chúng tôi về Đông Khê - xã mới vừa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Đông Sơn. Dọc tuyến đường dẫn vào các thôn trong xã, chúng tôi cảm nhận rõ hơn về một vùng quê đáng sống. Với mỗi người dân của vùng quê thuần nông này, NTM kiểu mẫu đã tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống vật chất lẫn tinh thần, từ cái ăn, cái mặc đến hưởng thụ văn hóa. Ngay sau khi được huyện Đông Sơn lựa chọn làm xã điểm XDNTM kiểu mẫu năm 2022, đảng ủy xã đã họp bàn, thống nhất ban hành Nghị quyết số 18-NQ/ĐU ngày 5-1-2022 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022”. Nhiệm vụ của xã Đông Khê là cần khơi dậy sức dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

“Dân vận khéo” đã trở thành “cẩm nang” giúp cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của xã Đông Khê huy động nguồn lực trong Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ XDNTM kiểu mẫu đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ và hiểu rõ, XDNTM kiểu mẫu chính là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa nhằm tiến đến nông thôn văn minh, nông dân giàu có. Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, từ xã đến thôn còn công khai cho Nhân dân được biết chủ trương, kế hoạch và các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh và huyện Đông Sơn về XDNTM kiểu mẫu. Sau 1 năm triển khai, Nhân dân xã Đông Khê đã chung tay đóng góp 103,391 tỷ đồng, chiếm 35,4% tổng nguồn lực huy động. Trong đó, Nhân dân đã hiến 9.560m2 đất và 4.550 ngày công, tương đương 39,605 tỷ đồng, để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng hệ thống cống rãnh, làm đường hoa; chỉnh trang, xây dựng nhà ở, các công trình phụ trợ với giá trị 65,151 tỷ đồng. Những con số “biết nói” ấy đã khẳng định thành quả của “Dân vận khéo” ở Đông Khê trong huy động nguồn lực từ Nhân dân cho XDNTM kiểu mẫu.

Bằng nhiều hình thức trong tuyên truyền, vận động như qua hệ thống loa truyền thanh, sinh hoạt chi bộ, họp thôn và đến từng hộ gia đình, huyện Đông Sơn đã huy động được sự chung sức của Nhân dân trong việc đóng góp tiền, hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, với tổng kinh phí hơn 2.368 tỷ đồng, chiếm 54,8% tổng nguồn lực huy động cho XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước đã bê tông hóa, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hơn 201 km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng; xây dựng khoảng 107 km hệ thống cống rãnh thoát nước khu dân cư; làm mới 216 km tường rào lam bê tông... Đến nay, huyện Đông Sơn có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 62/85 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chiếm 72,9%; là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng xã, thôn NTM kiểu mẫu.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành tỉnh kiểu mẫu”, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đông Sơn đã có nhiều chủ trương, cách làm sáng tạo trong thực hiện “Dân vận khéo” để xây dựng các mô hình kiểu mẫu. Để nhân lên kết quả của Đề án “Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020”, ngay đầu nhiệm kỳ, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu, giai đoạn 2021-2025.

Để hoàn mục tiêu theo kế hoạch đề ra, huyện Đông Sơn đã phát động phong trào “Xây dựng công dân, gia đình, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu” gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chủ trì phối hợp với MTTQ và các đoàn thể cùng cấp trong việc phát động phong trào thi đua, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu đối với cơ quan, đơn vị và từng hộ gia đình, người dân. Trong hơn 2 năm qua, toàn huyện có 34/38 cơ quan, đơn vị; 3/14 xã, thị trấn; 43/94 thôn, khu phố; 2/10 doanh nghiệp đạt danh hiệu kiểu mẫu. Các mô hình kiểu mẫu ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị đang tạo ra sức lan tỏa trong xã hội được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đông Sơn.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]