(Baothanhhoa.vn) - Trước các kỳ họp định kỳ của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đều phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân địa phương. Qua TXCT thẳng thắn trao đổi, đề xuất những vấn đề quan tâm, trăn trở, những nội dung cần được các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ, giải đáp...

Nâng cao chất lượng tiếp xúc và giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri

Trước các kỳ họp định kỳ của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đều phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân địa phương. Qua TXCT thẳng thắn trao đổi, đề xuất những vấn đề quan tâm, trăn trở, những nội dung cần được các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ, giải đáp...

Nâng cao chất lượng tiếp xúc và giải quyết kiến nghị chính đáng của cử triTại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII đại biểu HĐND tỉnh Hoàng Anh Tuấn đã nêu những vấn đề được cử tri kiến nghị, đề nghị cơ quan chức năng giải quyết.

Cử tri Nguyễn Thị Yến ở phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa), cho biết: "Qua theo dõi, tôi ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh đã mang tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân đến với các cấp, chính quyền. Minh chứng rõ nhất là sau những kiến nghị của cử tri đã được các cấp chính quyền tiếp thu và giải quyết, triển khai xây dựng, đem đến sự hài lòng trong Nhân dân. Đơn cử như việc triển khai cải cách thủ tục hành chính; lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở một số khu dân cư trên địa bàn phường. Tôi tin rằng với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh, những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ từng bước được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật".

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 27 cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ 14 tại 27 đơn vị bầu cử. Phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình bày tại Kỳ họp thứ 14. Trong đó có 107 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; 16 kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành ở Trung ương...

Thông qua hoạt động TXCT, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tập trung giải quyết, được Nhân dân đánh giá cao. Ví như cử tri TP Thanh Hóa đề nghị đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và đưa vào vận hành Nhà máy Xử lý rác thải rắn tại xã Đông Nam (Đông Sơn). Khi nhận được kiến nghị của cử tri, HĐNĐ tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech để phối hợp hoàn hiện các thủ tục để đưa nhà máy đi vào hoạt động chính thức trong quý III năm 2023.

Cùng với việc tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các hội nghị tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên trong tổ phối hợp với thường trực HĐND, chủ tịch UBND, ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại nơi tiếp công dân của các địa phương và tiếp công dân thường xuyên nơi đại biểu công tác và cư trú. Tại các cuộc giám sát, khảo sát và TXCT trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh chủ động, tích cực gặp gỡ cử tri và tiếp xúc với Nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh cũng như nắm bắt tình hình cơ sở.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có 6 lượt đại biếu HĐND tỉnh chuyên trách tiếp công dân 6 buổi tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 84 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 52 đơn; lưu 32 đơn... Công tác tiếp công dân đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc; việc nhận đơn, phân loại, xử lý, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND tỉnh còn thực hiện nghiêm việc tiếp công dân tại các đơn vị ứng cử, nơi cư trú và công tác. Các ý kiến phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân đều được theo dõi, giám sát, đôn đốc kịp thời. Kết quả giải quyết đều được UBND, các cơ quan, đơn vị chức năng trả lời công dân, báo cáo Thường trực HĐND bằng văn bản theo đúng quy định.

Thông qua các buổi tiếp công dân, đại biểu HĐND tỉnh còn giải thích, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân; đồng thời, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các cơ quan dân cử, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thư được Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng TXCT, đồng thời, theo dõi, giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Phát huy trách nhiệm của người đại biểu dân cử đại diện nói lên tiếng nói của người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]