(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh bắt đầu hối hả “chạy đua” với thời gian để chuẩn bị sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó là hy vọng vào một vụ thu nhập thuận lợi, được giá.

Chủ vườn “chạy đua” với tết

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh bắt đầu hối hả “chạy đua” với thời gian để chuẩn bị sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó là hy vọng vào một vụ thu nhập thuận lợi, được giá.

Chủ vườn “chạy đua” với tếtAnh Lê Văn Tiến, chủ trang trại hoa Hạnh Mến (TP Thanh Hóa) chăm sóc lan hồ điệp.

Nhắc đến những “tỷ phú” nông dân, chúng tôi không khỏi khâm phục nghị lực của chàng thanh niên 9X Lê Văn Tiến, một trong những chủ vườn trồng lan, cây cảnh lớn tại phường Trường Thi (TP Thanh Hóa). Những ngày cận tết, không khí làm việc tại trang trại hoa Hạnh Mến của anh trở nên gấp rút, tất bật hơn bao giờ hết. Trong khu nhà lưới rộng hơn 4.000m2, anh Tiến đang cặm cụi xếp từng bầu hoa lan hồ điệp vào chậu để chuẩn bị giao cho khách. Với anh, để có được những thành công như ngày hôm nay, ngoài bàn tay lao động cần cù, sáng tạo có lẽ chưa đủ, mà còn có cả sự... liều lĩnh. Bén duyên với nghề trồng hoa lan cũng đã gần 10 năm, anh Tiến chia sẻ: “Nhận thấy hoa lan hồ điệp thường phải nhập từ Trung Quốc với giá thành cao, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại trồng lan quy mô lớn với hệ thống nhà lưới, quy trình khép kín, từ nhiệt độ, ánh sáng đến việc chăm sóc, tưới nước cho lan đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật".

Dẫn chúng tôi vào khu hoa chuẩn bị giao cho khách, anh Tiến cho biết thêm: “Chăm sóc lan hồ điệp ngày thường đã khó, chăm hoa sao cho nở đúng dịp tết lại càng khó hơn. Chúng tôi phải lựa chọn những cây lan có kích thước đồng đều, sinh trưởng tốt, kích thích xử lý ra hoa sao cho đúng thời gian, hoa to, màu sắc đẹp và tươi lâu. Năm nay, trang trại có khoảng hơn 12 vạn bầu lan hồ điệp và 1 vạn địa lan do số lượng thương lái đặt mua nhiều gấp đôi năm ngoái. Trong đó, một số lượng lớn đã được vận chuyển đến các tỉnh, thành phố khác”.

Là một trong những địa chỉ bán hoa, cây cảnh uy tín, những ngày này, dọc 2 bên đường Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) các nhà vườn đang hối hả chở hoa, cây cảnh về bày bán để phục vụ nhu cầu trang trí, chơi hoa tết của người dân. Người mua, kẻ bán tấp nập hồ hởi chào hàng làm cho không khí tết như đến sớm và trở nên rộn ràng hơn. Ghi nhận tại các nhà vườn, năm nay, các loại hoa, cây cảnh được nhập về khá sớm với đa dạng về chủng loại, kích cỡ và kiểu dáng như: Mai thế, quất bonsai hay các loại hoa như cúc đại đóa, hồng, ly, giỏ hoa treo... Tại cơ sở kinh doanh Xuân Sơn ở phường Phú Sơn, để “chạy đua” với thời gian, những ngày này luôn có khoảng 10 nhân công làm liên tục từ từ mờ sáng đến tối, người bấm nụ, tỉa lá, đến tư vấn, giới thiệu hoa cho khách. 2 năm trở lại đây, người dân lại có xu hướng thích bày những cây đào, quất mini nên cơ sở này cũng nhập về nhiều hơn. Do đây là mặt hàng được nhập từ nơi khác đến nên việc bảo quản, chăm sóc vô cùng quan trọng, bên cạnh việc tưới phù hợp với đặc tính của mỗi loại hoa, còn phải sử dụng kỹ thuật để hoa không nở quá sớm hay quá muộn. Sức mua hoa và cây cảnh bắt đầu tăng mạnh từ ngày 23 tháng chạp, chủ yếu phục vụ nhu cầu trang trí cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và khách hàng mua lẻ.

Là một loại hoa đặc trưng của ngày tết cổ truyền của dân tộc, những ngày này, nông dân trồng đào ở các xã Xuân Du (Như Thanh), Quảng Chính (Quảng Xương) đang tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc để cây đào nở hoa đúng vào dịp tết. Hiện đang là thời điểm quan trọng để chăm sóc cho cây, đặc biệt là việc áp dụng chặt chẽ kỹ thuật giúp đào ra hoa và giữ cho hoa bền vào dịp tết. Nếu thời tiết ấm thì tuốt lá muộn hơn, còn nếu thời tiết lạnh kéo dài thì sẽ vun gốc, tưới nước ấm đảm bảo cho nụ hoa phát triển bình thường. Bên cạnh việc chăm sóc thì việc tạo dáng đào cũng được xem là khâu quan trọng, bằng kinh nghiệm và bàn tay tài hoa, những năm gần đây người trồng đào đã tạo được các dáng đào đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Từ hơn nửa tháng nay, tại các vườn đào đã bắt đầu đón khách đặt mua.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã gần kề, không quản ngại vất vả, các chủ vườn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng để chuẩn bị cho những ngày bận rộn sắp tới. Trong không khi lao động miệt mài, các chủ vườn hy vọng vào thời tiết thuận lợi, buôn may, bán đắt để đón một cái tết ấm no.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]