(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, cùng với cả nước, những năm qua MTTQ huyện Lang Chánh luôn chung tay, chăm lo hộ nghèo, góp phần vào công tác giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chăm lo hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, cùng với cả nước, những năm qua MTTQ huyện Lang Chánh luôn chung tay, chăm lo hộ nghèo, góp phần vào công tác giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chăm lo hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sauLãnh đạo huyện Lang Chánh và xã Giao Thiện khánh thành, bàn giao nhà mới cho ông Phạm Văn Hà, thôn Khụ I, xã Giao Thiện (Lang Chánh).

Bà Lê Thị Long, khu phố Chiếu Bang, thị trấn Lang Chánh là một trong những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lang Chánh được xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bà Long có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm trước chồng qua đời, bà ở vậy tần tảo nuôi 2 con, tuy nhiên hiện nay việc làm của ba mẹ con không ổn định. Vì vậy, gia đình bà vẫn sống trong ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp, dột nát và mơ ước có được ngôi nhà vững chãi, bà Long chưa bao giờ nghĩ đến.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ 50 triệu đồng và với sự giúp sức của các tổ chức đoàn thể thị trấn, khu phố, anh em họ hàng, hàng xóm đã xây dựng được ngôi nhà cấp bốn rộng 80m2 với tổng số tiền gần 183 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới, bà Long xúc động, nói: “Tết năm nay là cái tết ấm áp nhất trong cuộc đời tôi. Ngôi nhà mới là động lực để tôi luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với gia đình bà Long, năm nay cũng là cái tết đầu tiên đối với ông Phạm Văn Hà, thôn Khụ I, xã Giao Thiện được đón tết trong ngôi nhà mới. Vợ mất, hai con lấy chồng xa cũng không có điều kiện về kinh tế, bản thân ông tuổi cao, sức yếu, thường xuyên ốm đau nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhiều năm gia đình ông phải sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của ông, ngoài 50 triệu đồng được MTTQ huyện hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” thì chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, bà con hàng xóm đã tham gia ngày công lao động và quyên góp tiền để ủng hộ ông. Ngôi nhà mới được xây dựng trị giá 115 triệu đồng được bàn giao trong niềm vui của ông và bà con lối xóm.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” gắn với chương trình an sinh xã hội do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch vận động và kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân đóng góp ngày lương, ngày công lao động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Năm 2023, tổng số nhà làm mới và sửa chữa là 29 nhà, với tổng trị giá 1 tỷ 830 triệu đồng, trong đó trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, cấp huyện làm mới 11 nhà; các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ làm 18 nhà, trong đó làm mới 17 nhà, sửa chữa 1 nhà.

Bên cạnh đó, từ nguồn Trung ương và tỉnh hỗ trợ, nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho các đối tượng theo quy định, nguồn xã hội hóa vận động từ các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã trao tặng 4.066 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức và trao 100 suất quà nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, huyện Lang Chánh còn thực hiện tốt việc chi trả chế độ, trao quà tết cho các đối tượng chính sách, người có công theo quy định; tổ chức tốt các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7...

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề, những ngày này Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đang xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực để người nghèo vui xuân, đón tết. Với sự chung tay, góp sức của cộng đồng đã và đang góp phần mang đến cho người nghèo những phần quà đầy ý nghĩa. Từ đó giúp họ vơi bớt khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Hiếu Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]