(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm người dân thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) sống trong nỗi lo nơm nớp về tình trạng xâm thực biển, thì nay bà con vui mừng khi dự án kè chống sạt lở, xâm thực biển được triển khai và đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Không còn nỗi lo biển "nuốt đất, nuốt làng”

Sau nhiều năm người dân thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) sống trong nỗi lo nơm nớp về tình trạng xâm thực biển, thì nay bà con vui mừng khi dự án kè chống sạt lở, xâm thực biển được triển khai và đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Không còn nỗi lo biển nuốt đất, nuốt làng”Dự án kè chống sạt lở, xâm thực tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa). Ảnh Đình Giang

Đến thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ vào những ngày cuối năm, không khí trên công trường dự án kè chống sạt lở, xâm thực đang tất bật cho những công đoạn cuối cùng trước khi hoàn thành. Anh Lê Viết Thành, cán bộ kỹ thuật công trường, Công ty TNHH Hoàng Tuấn (đơn vị thi công Dự án kè chống sạt lở, xâm thực biển Hoằng Phụ) cho biết, công trình đã đạt tiến độ khoảng 97 - 98%, đang hoàn tất những khâu cuối. Dự án được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng với nhà thầu khi được UBND tỉnh, UBND huyện cùng các hộ dân gửi gắm niềm tin. Ngay khi triển khai thi công dự án, đơn vị đã khẩn trương thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ. Song, do quá trình thi công ngoài biển, phụ thuộc vào nước thủy triều lên xuống nên bị ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, việc thi công kè đê biển đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe nên đơn vị phải linh hoạt trong việc điều tiết các hạng mục thi công phù hợp để công việc không bị ngắt quãng. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu san lấp cũng gây khó khăn cho nhà thầu. Đơn vị phải thu mua cát nhiễm mặn tại cảng biển Nghi Sơn rồi trung chuyển về dự án nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Dẫn chúng tôi đi một vòng mục sở thị dự án kè chống sạt lở, xâm thực biển có chiều dài 1,62 km, anh Thành không giấu được niềm vui: “Sau bao nhiêu nỗ lực, cũng như sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ xong trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”.

Niềm vui từ dự án còn lan tỏa đến các hộ dân ở thôn Tân Xuân. Bà Bùi Thị Hương - một trong những hộ dân ở Tân Xuân nói “Kể từ khi triển khai dự án đê chắn sóng, cách nhà khoảng 100m, gia đình bà không còn nỗi lo vào mùa mưa bão phải đi ở nhờ nhà người thân, người quen nữa”.

Không còn nỗi lo biển nuốt đất, nuốt làng”Những căn nhà ở thôn Tân Xuân được chỉnh trang kiên cố..

Nhớ lại sự khổ cực của những năm trước khi bờ kè bị sóng đánh vỡ, đe dọa sự an nguy của người dân, bà Hương vẫn còn chưa hết hãi hùng. Đó là khoảng thời gian đầu năm 2022, tình trạng xâm thực diễn ra nhanh chóng, mặt nước chỉ còn cách nhà bà khoảng 50m. Lo sợ nhất là cơn bão số 4 năm 2022. Khi đó, nước biển dâng cao, ập vào đến bậc tam cấp của hiên nhà. Cả 5 nhân khẩu của gia đình phải đi sơ tán ở nhờ nhà người thân trong xóm.

Với gia đình bà Nguyễn Thị Lợi, tình trạng biển xâm thực đã khiến cho nhiều diện tích đất lâm nghiệp, rừng phi lao trước nhà của bà bị cuốn trôi. “Các ban, ngành chức năng nếu như không sớm triển khai dự án làm bờ kè biển thì nguy cơ biển “nuốt” làng chỉ là chuyện sớm hay muộn” - bà Lợi cho biết.

Trao đổi với ông Trương Hùng Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, chúng tôi được biết thêm: Tình trạng xâm thực diễn ra từ đoạn cửa bến cá xã Hoằng Phụ đến khu cồn ngoài (khu vực tiếp giáp với cửa Lạch Hới), không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân thôn Tân Xuân mà cả Trạm kiểm soát biên phòng Lạch Hới, thuộc Đồn Biên phòng Hoằng Trường. Theo thống kê rà soát lúc bấy giờ thì tổng chiều dài phạm vi xâm thực khoảng 1,5 km; chiều sâu xâm thực có điểm lên tới 200m; diện tích bị xâm thực là 0,6 ha.

Trước thực trạng trên, tháng 10/2022 Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ. Đồng thời, UBND tỉnh đồng ý chủ trương thực hiện dự án xử lý khẩn cấp chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực này. Dự án kè chống sạt lở, xâm thực biển có chiều dài 1,62 km, tổng mức đầu tư khoảng 156 tỷ đồng, được khởi công ngày 17/5/2023, do Công ty TNHH Hoàng Tuấn thi công.

“Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, thôn Tân Xuân không chỉ an toàn trước mùa mưa bão mà còn trở thành nơi có vị trí đẹp có thể định hướng đầu tư để phát triển du lịch biển” - ông Thế tin tưởng.

Bài và ảnh Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]