(Baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay, người dân hai thôn Hợp Thịnh và Minh Thịnh, xã Yên Thọ (Như Thanh) mỗi khi đi qua cầu kênh Nam sông Mực (có lý trình là K3+506) luôn thường trực nỗi lo sợ cầu sập vì cầu đã hư hỏng nặng.

Cầu kênh Nam xuống cấp nghiêm trọng: Nỗi ám ảnh của người dân

Từ nhiều năm nay, người dân hai thôn Hợp Thịnh và Minh Thịnh, xã Yên Thọ (Như Thanh) mỗi khi đi qua cầu kênh Nam sông Mực (có lý trình là K3+506) luôn thường trực nỗi lo sợ cầu sập vì cầu đã hư hỏng nặng.

Cầu kênh Nam xuống cấp nghiêm trọng: Nỗi ám ảnh của người dânNguy cơ cầu sập là rất cao do hằng ngày những phương tiện có tải trọng nặng vẫn thường xuyên đi qua.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về thôn Hợp Thịnh để tìm hiểu thực trạng. Ông Nguyễn Minh Châu, Bí thư Chi bộ thôn dẫn chúng tôi đi xem hiện trạng của chiếc cầu đã xuống cấp trầm trọng này. Sau hơn 40 năm đưa vào sử dụng, cây cầu đã bị gãy 1 dầm, không có lan can, các tấm bê tông bị nứt vỡ nham nhở. Cây cầu được chống đỡ bởi 2 cột trụ bê tông. Dưới chân mỗi trụ đã bị ăn mòn chỉ còn trơ 4 thanh sắt, nguy cơ cầu sập là rất cao do hằng ngày những phương tiện có tải trọng nặng chở nông sản vẫn thường xuyên đi qua.

Ông Nguyễn Minh Châu, Bí thư Chi bộ thôn Hợp Thịnh chia sẻ: "Cây cầu này được xây dựng từ năm 1982, hiện nay đã bị hư hỏng nặng. Người dân mong muốn các cấp chính quyền đấu mối để sửa chữa cây cầu này, tránh mối lo liên quan đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Hiện nay, các xe thô sơ vận chuyển phân bón, máy móc đi qua cây cầu cũng gặp nhiều khó khăn. Vào vụ, máy cày, máy cấy không thể đi qua cây cầu này, đành phải đi vòng về phía xã Thăng Long (Nông Cống) để vào cánh đồng lúa của thôn để canh tác, thu hoạch lúa".

Được biết, cây cầu này không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân nơi đây mà còn là lối đi lại canh tác lúa trên cánh đồng rộng hơn 70ha của 450 hộ gia đình ở 2 thôn Hợp Thịnh và thôn Minh Thịnh. Để phục vụ đi lại và sản xuất, người dân nơi đây đã phải gia cố tạm cột gỗ chống đỡ cho cây cầu không bị sập xuống.

Ông Lê Văn Tùng, người dân thôn Minh Thịnh không khỏi lo lắng mỗi khi di chuyển qua cây cầu này: "Cây cầu này quá hư hỏng, rất mong các cấp, đơn vị liên quan hỗ trợ sửa sang và kiến thiết cho bà con một cây cầu để phục vụ sản xuất nông nghiệp, đường đi đến bãi mả được thuận lợi hơn. Chúng tôi đi trên cây cầu không yên tâm, kể cả vận chuyển xe mạ, xe lúa. Nếu như vừa rồi người dân không đem cọc đem cây để chống thì nguy cơ cầu sập là rất cao".

Cầu kênh Nam xuống cấp nghiêm trọng: Nỗi ám ảnh của người dânNếu người dân không đem cọc để chống thì nguy cơ cầu sập là rất cao.

Người dân cho biết, đã nhiều lần kiến nghị, có văn bản gửi UBND xã; thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri huyện, người dân cũng phản ánh, tuy nhiên đến nay cây cầu vẫn chưa được quan tâm, sửa chữa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây cầu này thuộc thẩm quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Sông Chu Thanh Hóa. Ngày 9/5/2023, UBND xã Yên Thọ đã có công văn gửi công ty này đề nghị cải tạo nâng cấp cây cầu. Ngày 23/5, công ty có công văn phản hồi, đề nghị UBND xã báo cáo huyện Như Thanh hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp cải tạo do công ty không có kinh phí để xây dựng cầu. Đồng thời, công ty cũng thống nhất để UBND xã Yên Thọ sửa chữa cải tạo lại cây cầu này.

Giải thích kỹ hơn về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: "Qua kiến nghị của người dân, chúng tôi đã cho kiểm tra và đã có văn bản đề nghị tới Công ty TNHH MTV Sông Chu phương án sửa chữa, nâng cấp. Hiện nay, cây cầu này thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Sông Chu nên trong quá trình tổ chức thực hiện đầu tư nâng cấp còn có khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc đầu tư tài sản của công ty này, nên địa phương chưa thể đưa ra nghị quyết để ban hành chính sách để sửa chữa cây cầu".

Mong muốn có một cây cầu kiên cố hơn là nhu cầu rất cấp thiết và chính đáng của người dân nơi đây. Trong khi chính quyền và đơn vị liên quan còn đang loay hoay chưa tìm được hướng giải quyết, thì người dân vẫn ngày ngày đi qua đây trong nỗi lo âu.

Quang Trung - Hoàng Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]