(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21-5, Cơ quan báo chí chính thức của Saudi Arabia (SPA) đưa tin, 2 phi hành gia Saudi Arabia là Rayyanah Barnawi và Ali Al-Qarni lần đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong một nhiệm vụ riêng để thực hiện một số thí nghiệm. Đây được xem là dấu ấn lịch sử quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ của nước này.

Các phi hành gia Saudi Arabia đầu tiên thực hiện sứ mệnh riêng tới ISS

Ngày 21-5, Cơ quan báo chí chính thức của Saudi Arabia (SPA) đưa tin, 2 phi hành gia Saudi Arabia là Rayyanah Barnawi và Ali Al-Qarni lần đầu tiên lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong một nhiệm vụ riêng để thực hiện một số thí nghiệm. Đây được xem là dấu ấn lịch sử quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ của nước này.

Các phi hành gia Saudi Arabia đầu tiên thực hiện sứ mệnh riêng tới ISSCác phi hành gia (từ trái qua) Saudi Arabia Rayyanah Barnawi và Ali al-Qarni, cùng với phi hành đoàn của họ là Peggy Whitson và John Shoffner chụp ảnh trước khi thực hiện nhiệm vụ tới ISS. Ảnh: Reuters

Hai phi hành gia của quốc gia vùng Vịnh tham gia sứ mệnh Axiom Space 2 được đưa lên vũ trụ từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) ngày 21/5 (giờ địa phương), tức sáng 22/5 (giờ Việt Nam) và dự kiến kết nối với ISS vào chiều 22/5. Tham gia sứ mệnh này còn có cựu phi hành gia Peggy Whitson của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ ( NASA ) và phi công Mỹ John Shoffner.

Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo, Barnawi cho biết: “Là nữ phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia đại diện cho khu vực bay vào không gian, tôi rất vui và vinh dự được thực hiện nhiệm vụ lần này". Trong khi đó, đối với al-Qarni, nhiệm vụ lần này là một niềm đam mê được ấp ủ từ lâu. “Đó là một cơ hội tuyệt vời để tôi theo đuổi niềm đam mê mà tôi có, và bây giờ … bay giữa các vì sao” anh nói.

Trong thời gian 8 ngày ở trên trạm ISS, Peggy Whitson, John Shoffner, Ali Al-Qarni và Rayyanah Barnawi đặt mục tiêu tiến hành 20 dự án nghiên cứu, trong đó có 14 dự án được phát triển bởi các nhà khoa học Saudi Arabia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sinh lý con người, sinh học tế bào và phát triển công nghệ.

Vụ phóng được thực hiện bằng tên lửa Falcon 9 của Công ty vũ trụ SpaceX. Nhiệm vụ này là một phần trong Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia, một chương trình cải cách với hy vọng giảm sự phụ thuộc của đất nước vào dầu mỏ và tạo việc làm cho thanh niên Saudi Arabia. Đồng thời cũng được coi là một bước tiến quan trọng trong mục tiêu hướng tới thương mại hóa hoạt động du hành không gian.

Saudi Arabia thành lập Ủy ban Vũ trụ Saudi vào năm 2018 và khởi động một chương trình vào năm ngoái để đưa các phi hành gia vào vũ trụ. Trước đó, năm 1985, Hoàng tử Sultan bin Salman đã trở thành phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia bay vào không gian.

Hương Giang (Theo aljazeera.com)


Hương Giang (Theo aljazeera.com)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]