(Baothanhhoa.vn) - Nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài trên địa bàn Thanh Hóa không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, còn tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của các quy định pháp luật về bảo hiểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Biện pháp mạnh càng đòi hỏi phải thực hiện nghiêm

Nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài trên địa bàn Thanh Hóa không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, còn tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của các quy định pháp luật về bảo hiểm.

Biện pháp mạnh càng đòi hỏi phải thực hiện nghiêm

Nhiều công nhân, lao động dù bị mất quyền lợi hợp pháp vì doanh nghiệp không đóng BHXH nhưng vẫn âm thầm chịu thiệt mà không dám lên tiếng, vì sợ mất việc làm. Ảnh: Tô Hà

Phiên giải trình về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức mới đây được ví như là đã “giải phẫu” được bệnh, để đề ra phác đồ điều trị.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo, thảo luận, đề xuất của các đơn vị chức năng, kết luận phiên giải trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã yêu cầu cùng với đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, nhất là chủ doanh nghiệp, HTX, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập trong thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH... thì phải xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị hành chính sự nghiệp để xảy ra tình trạng chậm đóng BHXH. Đưa tiêu chí đóng đúng, đóng đủ, kịp thời BHXH vào chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị hằng năm. Đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng, không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH đầy đủ cho người lao động thì không xét các danh hiệu thi đua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, bên cạnh việc chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp về tình hình đóng BHXH, cơ quan BHXH phải công khai các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên phương tiện thông tin đại chúng. Cơ quan công an chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực hiện phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH.

Để những yêu cầu mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo sớm phát huy hiệu quả, đảm bảo tăng cường sức răn đe, đòi hỏi quyết tâm rất cao trong hành động của các cơ quan liên quan như lao động - thương binh và xã hội; kế hoạch và đầu tư; y tế; thuế, liên đoàn lao động. Nhất là, đặt ra yêu cầu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng được kế hoạch thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi nợ đọng BHXH trên địa bàn.

Phiên giải trình đã thống nhất đề ra những biện pháp rất mạnh, vì thế càng yêu cầu phải thực hiện nghiêm. Có nghiêm mới có hy vọng ngăn chặn được tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]