(Baothanhhoa.vn) - Bằng uy tín và cách làm đúng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Chiềng, xã Bát Mọt (Thường Xuân) Vi Mạnh Lương đã cùng với chi bộ, ban quản lý thôn vận động người dân xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỉ lại, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, chung tay XDNTM.

Bí thư chi bộ vận động người dân vượt khó XDNTM

Bằng uy tín và cách làm đúng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Chiềng, xã Bát Mọt (Thường Xuân) Vi Mạnh Lương đã cùng với chi bộ, ban quản lý thôn vận động người dân xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỉ lại, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, chung tay XDNTM.

Bí thư chi bộ vận động người dân vượt khó XDNTMBí thư chi bộ, trưởng thôn Chiềng Vi Mạnh Lương.

Giai đoạn 2016-2020 xã biên giới Bát Mọt còn là xã đặc biệt khó khăn, thôn Chiềng không nằm ở trung tâm xã, nên cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho sự phát triển còn nhiều thiếu thốn.

Toàn bộ hệ thống đường giao thông nội thôn là đường đất, tình trạng người dân nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn còn phổ biến, nhiều hộ gia đình còn ở nhà tạm... Trong khi đó, tập quán canh tác chủ yếu tự cung tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm quá 50% số hộ gia đình trong thôn.

Được đảng viên và người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn từ năm 2022, anh Vi Mạnh Lương đã cùng với cấp ủy, ban quản lý thôn bàn bạc, xây dựng và triển khai nhiều giải pháp, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân. Thời điểm ấy, tuy thôn Chiềng đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, nhưng đời sống Nhân dân chưa được cải thiện nhiều. Trong khi các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước như bảo hiểm y tế, chế độ cho học sinh, giáo viên... bị cắt giảm.

Trước bối cảnh ấy, chi ủy chi bộ thôn Chiềng đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước; tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, gắn với tham gia các mô hình kinh tế. Đồng thời ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng năng suất cây trồng, thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương cho biết: “Tôi và các đồng chí trong chi ủy chi bộ, ban quản lý thôn đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động, nhưng ban đầu không mấy người nghe theo. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì. Rồi mình làm trước, động viên đảng viên làm trước. Dần dần thấy đúng, thấy có lợi nên bà con đã nghe và làm theo”.

Tiên phong làm trước, bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà ri lai thương phẩm với hơn 1 nghìn con/lứa. Nhiều đảng viên trong chi bộ thôn cũng xây dựng chuồng trại, nuôi lợn, gà, trâu bò. Từ đó, phong trào phát triển kinh tế dần trở nên sôi nổi, thu hút người dân trong thôn tham gia, đã hình thành nên nhiều mô hình sản xuất gắn với nhu cầu thị trường. Đến nay, đàn trâu, bò của thôn đã phát triển lên hơn 500 con và hàng nghìn con lợn, gà, vịt. Nhiều hộ gia đình chăn nuôi gần 20 con trâu, bò, như hộ gia đình ông Lang Minh Thượng, ông Lang Văn Nhân, hay gia đình anh Hà Văn Hóa chăn nuôi hơn 20 con lợn thương phẩm và gần 10 con lợn nái...

Bên cạnh đó, bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương đã cùng với các đồng chí trong chi ủy, ban quản lý thôn vận động người dân trong độ tuổi lao động đăng ký tham gia làm việc ở các nhà máy, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập; vận động thanh niên tham gia xuất khẩu lao động theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân ở huyện 30a... Trong khi đó, người lao động ở tại địa phương ngoài trồng trọt, chăn nuôi, những lúc nông nhàn được khuyến khích vào rừng tận thu lâm sản phụ như măng, lá dong, mật ong... trong diện tích được nhận giao khoán chăm sóc, bảo vệ.

Với những giải pháp này, đời sống, thu nhập của người dân thôn Chiềng từng bước được nâng cao. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 30 triệu đồng. Số hộ nghèo của thôn giảm xuống còn 77 hộ/197 hộ.

Khi thu nhập của người dân từng bước được cải thiện, bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức XDNTM. Bắt đầu từ những việc dễ như trồng hoa ven đường, không nuôi nhốt gia súc trong gầm nhà sàn, đến những tiêu chí khó như làm đường giao thông, xóa bỏ nhà tạm... người dân thôn Chiềng đã tích cực tham gia góp tiền, góp của từng bước xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Trong hơn 2 năm qua, thôn Chiềng đã hoàn thành 300m đường bê tông nội bản, hạ núi, làm hơn 500m đường đất ra nghĩa địa và xây mới hàng chục căn nhà kiên cố. Bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương cũng vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng bờ kè đá dài hơn 200m, bảo vệ hơn 20ha đất lúa của thôn tránh bị xói mòn trước những đợt lũ xiết của suối Luông...

Bí thư chi bộ Vi Mạnh Lương cho biết: "Thôn Chiềng đã hoàn thành hơn 10 tiêu chí XDNTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó. Chúng tôi sẽ nỗ lực cố gắng, để đến năm 2025 đưa thôn Chiềng về đích NTM".

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]