(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại Mặt bằng quy hoạch 11808/QĐ-UBND phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là MBQH 11808) từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và chưa được bàn giao đất ở.

Bao giờ các hộ dân trúng đấu giá đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng mới được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và giao đất?

Báo Thanh Hóa nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại Mặt bằng quy hoạch 11808/QĐ-UBND phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là MBQH 11808) từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và chưa được bàn giao đất ở.

Bao giờ các hộ dân trúng đấu giá đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng mới được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và giao đất?

MBQH 11808 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa vẫn chưa hoàn thiện về thủ tục thu hồi đất và hạ tầng kỹ thuật.

Theo đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Ý ở phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa): Tháng 11-2016, ông trúng đấu giá lô đất số 06, MBQH số 11808/QĐ-UBND phường Quảng Hưng với diện tích 81,9m2, giá đất trúng là 4.609.000 đồng/m2. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ông Ý đã làm đơn đề nghị giao đất và cấp GCNQSDĐ để gia đình làm nhà ở, gặp gỡ cán bộ phường, cán bộ thành phố nhiều lần để hỏi thăm tình hình, thậm chí là phải làm đơn khiếu nại về việc giao đất ở, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Ông Ý băn khoăn cũng tại MBQH 11808 có hộ trúng đấu giá như ông nhưng đã được giao đất làm nhà ở ổn định cách đây vài năm.

Ông Phạm Văn Cần ở xã Nga An (Nga Sơn) cũng là hộ dân trúng đấu giá lô đất số 05 tại MBQH 11808 với diện tích 63m2, giá tiền sử dụng đất phải nộp là 290.241.000 đồng. Ông Cần đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đợi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng thời gian đã lâu mà vẫn không thấy hồi âm.

Điều làm ông bức xúc nhất là tại Điều 4, Hợp đồng thực hiện kết quả trúng đấu giá QSDĐ giữa UBND TP Thanh Hóa (Bên A) và khách hàng trúng đấu giá QSDĐ (Bên B) ký ngày 13-3-2017 đã nêu: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bên B thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định, bên A sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện bàn giao đất trên thực địa và hoàn tất hồ sơ trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho bên B theo quy định. Thế nhưng, đã gần 5 năm trôi qua, UBND TP Thanh Hóa vẫn chưa thực hiện theo cam kết trong hợp đồng.

Không chỉ gia đình ông Ý, ông Cần, mà một số hộ dân khác mua đất trúng đấu giá tại MBQH này cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, MBQH 11808 được tổ chức bán đấu giá từ năm 2016 và phê duyệt kết quả trúng đấu giá QSDĐ tại Quyết định số 20350/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa thời điểm bấy giờ là ông Đào Trọng Quy ký ngày 15-11-2016. Theo đó, có 9 khách hàng trúng đấu giá 9 lô đất, tổng diện tích trúng đấu giá là 642,6m2, tổng số tiền trúng đấu giá là hơn 2,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi quyết định trúng đấu giá QSDĐ đã được phê duyệt, hợp đồng thực hiện kết quả trúng đấu giá QSDĐ giữa UBND TP Thanh Hóa và các hộ trúng đấu giá đã được ký kết thì mới lộ ra câu chuyện vướng mắc trong GPMB và hạ tầng kỹ thuật.

Một phần diện tích đất của các lô đất 06, 07, 08, 09 MBQH 11808 chưa thực hiện thu hồi, bồi thường GPMB. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án thuộc MBQH này vẫn chưa thi công xong. Dự án này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Minh.

Bao giờ các hộ dân trúng đấu giá đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng mới được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và giao đất?

Trao đổi về những vướng mắc trên với ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, được biết: Thời điểm năm 2016 - 2017, một phần diện tích đất của MBQH 11808 chưa thực hiện thu hồi, bồi thường GPMB và có liên quan đến vụ việc lấn chiếm đất công của một hộ dân sống gần đó.

Thời điểm đó phường đã tổ chức giải quyết tình trạng lấn chiếm đất, đỉnh điểm là phải tổ chức cưỡng chế đối với hộ dân vào ngày 15-5-2017. Vụ việc này đã được giải quyết xong, tuy nhiên lý do thực sự khiến các hộ trúng đấu giá chưa được bàn giao đất ở và cấp GQNQSDĐ là do phần đất công ích nằm trong MBQH hiện nay chưa hoàn chỉnh thủ tục thu hồi đất, chưa hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật.

Về trách nhiệm, thẩm quyền của phường, tháng 1-2021 UBND phường Quảng Hưng đã lập tờ trình gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị thu hồi hơn 400 m2 để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Quảng Hưng. Thẩm quyền giải quyết các nội dung tiếp theo thuộc UBND TP Thanh Hóa.

Bao giờ các hộ dân trúng đấu giá đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng mới được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và giao đất?

Tại Điều 7, Quy chế đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ban hành kèm Quyết định số 4949/2015/QĐ-UBND, ngày 27-11-2015 (nay được thay thế bằng Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9-3-2018 của UBND tỉnh) đã quy định rõ điều kiện về thửa đất được tổ chức đấu giá: “Đối với trường hợp đấu giá đất chia lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân phải được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo MBQH được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Như vậy, ở MBQH 11808 các lô đất được đưa ra đấu giá khi chưa hoàn thiện thủ tục thu hồi đất, chưa xong hạ tầng kỹ thuật là việc làm trái với các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của những hộ trúng đấu giá QSDĐ, phát sinh thêm đơn thư khiếu kiện.

Câu hỏi đặt ra ở thời điểm này là bao giờ các hộ dân trúng đấu giá đất tại MBQH 11808 phường Quảng Hưng được cấp GCNQSDĐ và bàn giao đất?

Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu


Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]