(Baothanhhoa.vn) - Những “Mái ấm biên cương” do chính cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa vận động hỗ trợ, xây tặng đã giúp cho nhiều gia đình nghèo nơi vùng cao, biên giới có cuộc sống ổn định hơn. Những “Mái ấm biên cương” dù còn đơn sơ nhưng thấm đượm tình quân dân, như những bếp lửa hồng tỏa sáng vùng biên ải.

Ấm áp tình quân dân từ những “Mái ấm biên cương”

Những “Mái ấm biên cương” do chính cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa vận động hỗ trợ, xây tặng đã giúp cho nhiều gia đình nghèo nơi vùng cao, biên giới có cuộc sống ổn định hơn. Những “Mái ấm biên cương” dù còn đơn sơ nhưng thấm đượm tình quân dân, như những bếp lửa hồng tỏa sáng vùng biên ải.

Ấm áp tình quân dân từ những Mái ấm biên cươngCăn nhà “Mái ấm biên cương” được bàn giao cho gia đình anh Giàng A Chìa ở bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát).

Gia đình anh Giàng A Chìa ở bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm ở trong ngôi nhà tạm bợ. Anh cũng là người tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc 270 trên địa bàn xã Tam Chung. Qua nắm bắt tình hình đời sống dân bản, Đồn Biên phòng Tam Chung đã vận động nguồn kinh phí để xây dựng “Mái ấm biên cương” cho gia đình anh Chìa. Với sự quyết liệt chỉ đạo của ban chỉ huy đơn vị và sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung và gia đình anh Giàng A Chìa, sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngôi nhà được thiết kế kiểu nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, diện tích xây dựng 80m2 với 3 gian, bảo đảm yêu cầu kỹ, mỹ thuật, đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình.

Có mặt tại lễ bàn giao căn nhà, chúng tôi thấy rõ niềm vui rạng ngời hiện trên khuôn mặt anh khi công trình hoàn thiện và được Đồn Biên phòng Tam Chung bàn giao cho gia đình đưa vào sử dụng. Công trình như món quà ý nghĩa, gắn kết tình quân dân thắm thiết của BĐBP với bà con khu vực biên giới.

Anh Giàng A Chìa chia sẻ: "Dù đã dọn về ở nhà mới nhưng nhiều lúc tôi cứ tưởng như nằm mơ, vì chưa bao giờ nghĩ sẽ được ở trong căn nhà như vậy. Nhờ có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên hỗ trợ xây nhà “Mái ấm biên cương”, gia đình tôi cảm ơn BĐBP nhiều lắm".

Chia tay gia đình anh Chìa, cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung dẫn chúng tôi đến thăm gia đình cháu Lò Tiến Dũng là học sinh Trường THPT Mường Lát hiện đang sống tại bản Lát, xã Tam Chung, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do bố mẹ mất sớm, cháu ở với ông bà ngoại. Gia đình Dũng là hộ khó khăn về nhà ở đã được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới. Sau một thời gian thi công, ngôi nhà được hoàn thành với diện tích 50m2. Kinh phí xây dựng được trích từ nguồn kinh phí của Đồn Biên phòng Tam Chung và kinh phí vận động từ nhóm thiện nguyện “Trao nhận yêu thương” với tổng số tiền là 150 triệu đồng.

Trung tá Ngô Minh Quang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Chung cho biết: “Thời gian qua đồn luôn đồng hành với đồng bào biên giới triển khai nhiều chương trình, mô hình ý nghĩa giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao mọi mặt đời sống, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới của tỉnh”.

“Mái ấm biên cương” là chương trình xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở các xã, thôn vùng biên giới miền núi, hải đảo, được BĐBP tỉnh Thanh Hóa duy trì thực hiện từ nhiều năm qua. Để việc hỗ trợ được tiến hành hiệu quả, đúng địa chỉ, các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, bằng nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và vận động quyên góp, đến nay BĐBP tỉnh đã xây tặng hàng chục căn nhà “Mái ấm biên cương” cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên tuyến biên giới.

Đại tá Nguyễn Văn Đông, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: "Thêm một “Mái ấm biên cương” được trao tay đồng nghĩa có thêm động lực cho bà con vững vàng bám trụ biên giới dẫu cuộc sống còn vô vàn khó khăn. BĐBP tỉnh luôn đồng hành và sẻ chia với khó khăn của Nhân dân biên giới, ngoài hỗ trợ kinh phí, cán bộ, chiến sĩ biên phòng hỗ trợ ngày công để hoàn thiện căn nhà kiên cố cho dân. Việc xây dựng nhà “Mái ấm biên cương” cho người nghèo nơi biên giới là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, thể hiện tình cảm, sự tri ân của BĐBP với đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi biên giới, từng bước ổn định cuộc sống, tạo động lực vươn lên phát triển kinh tế, chung tay cùng lực lượng biên phòng xây dựng quê hương và bảo vệ biên giới quốc gia".

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]