(Baothanhhoa.vn) - Tôi nhớ mãi nụ cười của Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Tọi (84 tuổi), xã Trung Hạ (Quan Sơn) khi được các cấp, các ngành đến thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân ấm tình người

Tôi nhớ mãi nụ cười của Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Tọi (84 tuổi), xã Trung Hạ (Quan Sơn) khi được các cấp, các ngành đến thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Xuân ấm tình người

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở bản Sắng Hằng, xã Yên Khương (Lang Chánh).

Mẹ Tọi tâm sự: “Chồng và đứa con độc nhất hy sinh đã hơn 40 năm nay, mỗi khi tết đến, mẹ lại thấy nhói lòng. Nhưng giữa muôn tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ, mẹ ước sao được sống mãi với những mùa xuân”. Còn đối với gia đình ông Nguyễn Văn Cẩn, xã Hà Dương (Hà Trung), niềm vui như được nhân lên khi được đón tết trong căn nhà mới. Được biết, gia đình ông Cẩn thuộc diện hộ nghèo, được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh với nguồn kinh phí 50 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con lối xóm cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn, trong xã, gia đình ông đã khởi công xây dựng ngôi nhà mái bằng có diện tích sử dụng 100m2. Ông Cẩn cho biết: “Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong những ngày tết đến, xuân về. Với tôi, phần quà tặng là vô giá, nó thể hiện tinh thần truyền thống nhân văn cao cả của dân tộc”.

Những trái tim nhân ái, sự sẻ chia với người nghèo, với những mảnh đời bất hạnh đã làm cho xuân về nồng ấm hơn. Những món quà tết được trao tận tay người nghèo đã “gieo” thêm niềm tin chuyển tải thông điệp “sống để yêu thương” lan tỏa khắp mọi vùng, miền. Chị Hồ Thị Nam, dân tộc Thái ở bản Sắng Hằng, xã Yên Khương (Lang Chánh) cho hay: Tết năm nay, mỗi hộ nghèo trong bản đã nhận được 1 phần quà trị giá từ 200-300 nghìn đồng (bao gồm gạo nếp, dầu ăn, mì chính, bánh chưng...). Ngoài ra, bà còn trong bản còn được các đoàn từ thiện đến khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí... Dẫu đã có dịp theo chân nhiều cuộc hành trình cuối năm, tôi vẫn rưng rưng hạnh phúc khi chứng kiến hình ảnh những em bé vùng cao rạng rỡ nụ cười như xua tan cả giá rét khi đón món quà tết của các tổ chức, cá nhân, của các bạn góp tặng mình, thắp lên tình người ấm áp.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, tạo điều kiện để mọi người dân đều được vui xuân, đón tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác chăm lo tết, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng. MTTQ và các đoàn thể tăng cường vận động nhân dân đóng góp xây dựng nguồn quỹ nhằm chăm lo tốt nhất cho hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hộ khó khăn đột xuất, công nhân có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Hòa trong mạch nguồn truyền thống tương thân tương ái, các cấp hội, đoàn thể như: Chữ thập đỏ, cựu chiến binh, phụ nữ, tỉnh đoàn thanh niên... cũng đã có những đóng góp thiết thực từ những ngày lương hay gom góp từ các địa chỉ nhân đạo, từ thiện để góp phần mang mùa xuân ấm áp đến với người nghèo. Các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng tích cực chung tay chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn. Đây là những món quà hết sức có ý nghĩa nhằm chia sẻ những khó khăn, mang lại niềm vui cho những người thiệt thòi mỗi dịp tết đến, xuân về. Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, để giúp các gia đình chính sách, đối tượng người có công với cách mạng đón tết đầm ấm hơn, ngoài phần quà của Trung ương, tỉnh đã trích ngân sách gần 25 tỷ đồng để đến thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Dương Văn Huệ cho biết, ngay sau khi có quyết định của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát, đối chiếu mức quà và tổ chức trao tặng tận tay đối tượng. Việc tổ chức tặng quà phải đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách và tổ chức chu đáo, kịp thời; công khai minh bạch về đối tượng, mức quà, số lượng quà (tiền mặt và hiện vật) trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một mùa xuân lại về tràn đầy hương sắc và tình người. Những món quà tết đầy ý nghĩa đã và đang mang đến nụ cười hạnh phúc cho biết bao người dân. Đặc biệt, với người có công, họ càng tự hào hơn với những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước của mình. Và với người nghèo, họ không chỉ có cái tết no đủ mà càng thấy ấm áp hơn khi những vòng tay yêu thương đang rộng mở. Đó là niềm tin, điểm tựa và là động lực để họ tiếp tục vươn lên dựng xây cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]