(Baothanhhoa.vn) - Đất Xuân Trường (Thọ Xuân) không chỉ nổi tiếng với trò Xuân Phả, mà còn bởi truyền thống hiếu học của nhiều dòng họ, tiêu biểu nhất đó là dòng họ Đỗ Văn. Ngay từ khi mới thành lập, con cháu trong dòng họ đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng dòng họ học tập. Bởi vậy, dòng họ đã sớm xây dựng quỹ khuyến học với số tiền hiện nay là 60 triệu đồng để hỗ trợ, khuyến khích, khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Xây dựng dòng họ hiếu học

Đất Xuân Trường (Thọ Xuân) không chỉ nổi tiếng với trò Xuân Phả, mà còn bởi truyền thống hiếu học của nhiều dòng họ, tiêu biểu nhất đó là dòng họ Đỗ Văn. Ngay từ khi mới thành lập, con cháu trong dòng họ đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng dòng họ học tập. Bởi vậy, dòng họ đã sớm xây dựng quỹ khuyến học với số tiền hiện nay là 60 triệu đồng để hỗ trợ, khuyến khích, khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Xây dựng dòng họ hiếu học

Ông Đỗ Văn Hồng, làm công tác khuyến học của dòng họ Đỗ Văn trao thưởng cho các cháu trong dòng họ có thành tích học tập xuất sắc.

Ông Đỗ Văn Hồng, đại diện Ban Khuyến học của dòng họ cho biết: Những năm qua, Ban Khuyến học không ngừng gây dựng quỹ khuyến học để thực hiện giúp đỡ về vật chất, trao thưởng, tuyên dương, động viên con em trong dòng họ có thành tích học tập tốt, cũng như con em có hoàn cảnh khó khăn. Chính nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời mà tinh thần, ý chí vươn lên học tập của con em ngày một cao, mỗi năm con cháu trong dòng họ đỗ đại học ngày càng nhiều.

Dòng họ Đỗ Đình cũng là một trong những dòng họ lớn, có truyền thống hiếu học ở xã Xuân Trường. Ông Đỗ Đình Chính - người trong dòng họ chia sẻ: Được sinh ra và nuôi dưỡng trong mạch nguồn của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học, mỗi người con quê hương Xuân Trường nói chung, con cháu dòng họ Đỗ Đình nói riêng luôn có ý thức rèn luyện, phấn đấu, cống hiến để bồi đắp thêm các giá trị truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa. Đến nay, dòng họ đã có nhiều người học vị tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân. Hàng năm có khoảng 70% các cháu trong dòng họ được nhận giấy khen của trường. Để tri ân công đức tổ tiên, cũng như nhắc nhở, động viên con cháu giữ gìn nếp gia phong, năm nào cũng vậy vào dịp 25-8 âm lịch, đông đảo con cháu trong dòng họ lại cùng nhau tụ họp tại nhà thờ họ để chia sẻ việc họ, việc học tập, công tác...

Trong dòng họ Đỗ Đình hiện tại có hàng chục gia đình hiếu học tiêu biểu như gia đình bà Đoàn Thị Thúy ở thôn 6. Dù chồng mất sớm phải tần tảo nuôi ba con ăn học đại học, nhưng hiện nay hai con đầu của chị đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định, con thứ 3 đang học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Bà Thúy chia sẻ: “Được làm dâu trong dòng họ hiếu học Đỗ Đình là niềm tự hào của tôi. Càng tự hào hơn khi các con đều noi gương thế hệ đi trước để phấn đấu trong học tập, đạt thành tích cao”.

Xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa) từ lâu đã nổi tiếng với truyền thống khoa bảng. Ngày nay mỗi gia đình, dòng họ nơi đây không ngừng quan tâm, chăm lo cho việc học của thế hệ trẻ, coi đó là động lực để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Trong đó, nổi bật nhất là dòng họ Nguyễn Quỳnh có nhiều người đỗ đạt cao. Trải bao thăng trầm, sự đổi thay của đất nước nhưng dòng họ Nguyễn Quỳnh vẫn gìn giữ, phát huy được truyền thống hiếu học. Đời này nối tiếp đời kia con cháu trong dòng họ không ngừng nỗ lực học chữ, rèn luyện thành tài. Hàng năm dòng họ đều ký kết, đăng ký xây dựng dòng họ văn hóa, các gia đình văn hóa, trong đó có nội dung học tập tốt.

Có thể thấy rằng các dòng họ hiếu học trên địa bàn tỉnh với truyền thống, thế mạnh riêng, đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc thi đua xây dựng dòng họ học tập. Từ đó, không chỉ đóng góp tích cực xây dựng phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương, mà còn gìn giữ được nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]