(Baothanhhoa.vn) - Sau một năm hoạt động, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Đó là từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Sau một năm hoạt động, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Đó là từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã Hoằng Đồng.

Tới UBND xã làm hồ sơ cho con đi làm ăn xa, bà Lê Thị Nguyệt, thôn 2 Hồng Thái, xã Hoằng Đồng được cán bộ, công chức hướng dẫn, hỗ trợ kê khai các loại giấy tờ theo quy định. Bà Nguyệt cho biết: “Tôi đến liên hệ làm hồ sơ, thủ tục cho con trai đi làm, tại đây các cán bộ rất thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ cho tôi điền những thông tin còn thiếu trong hồ sơ, tôi thấy rất hài lòng”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Hùng, ở chung cư Delta Plaza Hoằng Đồng, đến làm thủ tục công chứng một số giấy tờ cá nhân. Chỉ mất ít phút, các thủ tục của anh nhanh chóng được hoàn thành, anh Hùng khẳng định: "Thủ tục hành chính ở xã bây giờ làm rất nhanh. Cán bộ thân thiện, nhiệt tình với tất cả những người đến làm thủ tục chứ không gì riêng tôi. Chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ được cấp ủy, chính quyền xã duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả"...

Được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Hoằng Đồng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trong từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tổ chức cho 19 cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”: “5 biết” đó là “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”; “3 không” đó là “không phiền hà, sách nhiễu”, “không né tránh trách nhiệm”, “không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; “4 thể hiện” đó là “tôn trọng trong giao tiếp”, “văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc”, “lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”. Bên cạnh đó, UBND xã tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, như: nội quy, quy chế tiếp dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính...

Bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, sau gần một năm triển khai thực hiện, kết quả nội dung các tiêu chí cụ thể của mô hình đã được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Mô hình góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân... Từ khi thực hiện mô hình, UBND xã đã tiếp nhận 527 hồ sơ, 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, UBND xã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, nhất là thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Cũng từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND xã đã gửi 82 thư các loại (55 thư chúc mừng hạnh phúc, 27 thư chia buồn). Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Phương, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng, cho biết: “Cùng với triển khai các nghị quyết của đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được tổ chức sâu rộng, có hiệu quả; lồng ghép các nội dung tuyên truyền để người dân biết đến mô hình và cùng tham gia thực hiện. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận chuyên môn, các nội dung của mô hình đã được triển khai thực hiện bảo đảm tính khả thi, đúng và trúng thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]