(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, với sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, TP Thanh Hóa luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, bổ sung cho Đảng thêm nguồn sinh lực mới.

Dấu ấn phát triển đảng viên mới ở TP Thanh Hóa

Những năm gần đây, với sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, TP Thanh Hóa luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, bổ sung cho Đảng thêm nguồn sinh lực mới.

Dấu ấn phát triển đảng viên mới ở TP Thanh Hóa

Bí thư Đảng ủy phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) trao Quyết định kết nạp Đảng cho các đảng viên trẻ.

Ngày 2/2/2024 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời em Ngô Thọ Thống, tổ dân phố Tân Nam (phường Nam Ngạn) khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên Ngô Thọ Thống chia sẻ: “Giây phút đọc lời tuyên thệ, em rất hồi hộp và xúc động. Được kết nạp vào Đảng trước khi bước vào môi trường quân ngũ không chỉ là niềm vinh dự của bản thân, của gia đình mà còn là động lực lớn thôi thúc em không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị và trở thành người đảng viên tiêu biểu trong tương lai”.

Năm 2023, Đảng bộ phường Nam Ngạn kết nạp được 17 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu Ban Thường vụ Thành ủy giao 2 đảng viên). 2 tháng đầu năm 2024, đảng bộ phường đã kết nạp được 6/17 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Quyên, Bí thư Đảng ủy phường Nam Ngạn, cho biết: “Khó khăn trong phát triển đảng viên ở Nam Ngạn không phải là không có. Nhưng bằng sự quyết tâm và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Đảng bộ phường Nam Ngạn đã làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, truyền “sức nóng” đến từng chi bộ trực thuộc. Đối với cấp cơ sở, các chi bộ luôn theo dõi sát sao để phát hiện và giúp đỡ những quần chúng ưu tú một cách hiệu quả nhất”.

Sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là yếu tố “then chốt” tạo nên điểm nhấn trong công tác phát triển đảng viên mới ở TP Thanh Hóa. Là đảng bộ được giao chỉ tiêu kết nạp Đảng lớn, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập ban chỉ đạo phát triển tổ chức đảng và đảng viên thành phố. Sau khi thành lập ban chỉ đạo, 5 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng cũng được thành lập để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên theo khối phường - xã, khối đơn vị hành chính - sự nghiệp, khối trường THPT và khối doanh nghiệp. Thường trực ban chỉ đạo duy trì họp hằng tháng để đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương các đơn vị tích cực, nhắc nhở những đơn vị có tỷ lệ phát triển Đảng còn thấp, phê bình tổ chức đảng chưa hoàn thành chỉ tiêu theo đúng tiến độ để kịp thời chấn chỉnh trong thực hiện ở tháng sau. Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Thành ủy và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc chủ động khảo sát, báo cáo nguồn quần chúng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch tạo nguồn.

Đối với các đảng bộ, chi bộ khối doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ thành phố, Thường trực Thành ủy làm việc với bí thư các đảng bộ, chi bộ để quán triệt công tác phát triển đảng viên mới. Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa khảo sát nguồn quần chúng là lao động hợp đồng đóng BHXH tại đơn vị để tổng hợp, xác định số quần chúng về địa phương cư trú để thực hiện công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng (đối với những nơi chưa có chi bộ đảng).

Với số lượng đông đảo, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để ươm những “mầm xanh” cho Đảng. Vì thế, Thường trực Thành ủy đã làm việc với bí thư các đảng bộ, chi bộ, hiệu trưởng các trường THPT, đồng thời giao chỉ tiêu và xác định các tiêu chuẩn cụ thể về kết nạp Đảng đối với học sinh. Ban Dân vận Thành ủy cũng đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố, đảng ủy các phường, xã rà soát việc thành lập chi bộ và các tổ chức đoàn thể tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, trường liên cấp ngoài công lập. Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các trường thành lập các tổ chức đoàn thể, từ đó phát động nhiều phong trào thi đua để tạo nguồn quần chúng ưu tú kết nạp Đảng.

Kết quả phát triển đảng viên là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Do đó, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy đều xây dựng kế hoạch cụ thể của từng tháng, quý, năm và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp ủy viên. Đảng ủy các phường, xã cũng thành lập ban chỉ đạo phát triển tổ chức đảng và đảng viên do đồng chí bí thư đảng ủy phường, xã làm trưởng ban. Nhằm khắc phục tình trạng có nguồn nhưng không kết nạp được đảng viên, các đảng bộ, chi bộ rà soát chính xác nguồn quần chúng ưu tú tại đơn vị, địa phương để có giải pháp sát, đúng, hiệu quả. Cùng với giao trách nhiệm phát triển đảng viên cho các đồng chí đảng ủy viên phụ trách phố, thôn và các tổ chức đoàn thể, các chi bộ cũng gắn nhiệm vụ bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú với trách nhiệm của từng đảng viên theo dõi.

Từ sự quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy từ thành phố đến cơ sở, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2023, có 15 chi bộ trực thuộc đảng ủy các phường, xã được thành lập mới với tổng số 98 đảng viên, nâng tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở lên 690 chi bộ. Trong đó, có 4 chi bộ trạm y tế, 4 chi bộ trường học ngoài công lập, 7 chi bộ doanh nghiệp cổ phần. Cũng trong năm qua, 109 đảng bộ, chi bộ cơ sở đã cử được 1.253 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đạt 117% so với kế hoạch đề ra. Nhờ đó mà năm 2023, Đảng bộ TP Thanh Hóa đã kết nạp được 735 đảng viên mới (đạt 104% chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao). 2 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ TP Thanh Hóa đã kết nạp được 231 đảng viên mới.

Năm 2024, Đảng bộ TP Thanh Hóa phấn đấu kết nạp 817 đảng viên mới. Để hoàn thành chỉ tiêu rất cao này, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở đã thẳng thắn nhận diện, chỉ rõ những khó khăn tồn tại. Từ đó, đề ra các giải pháp khắc phục những rào cản, quyết tâm đưa công tác phát triển Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm cả số lượng và chất lượng.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]