(Baothanhhoa.vn) - Hồ Chí Minh - “Người mang lại ánh sáng”. Đó là ánh sáng tỏa rạng từ trí tuệ và tâm hồn Người - nguồn sáng mênh mang của hòa bình, lòng nhân ái, tình hữu nghị bao trùm nhân loại. Và thực trùng hợp làm sao khi mùa xuân cũng là mùa mang lại ánh sáng diệu kỳ nhất của sự sống, của niềm hy vọng tươi mới. Có lẽ vì vậy mà từ Hồ Chí Minh và mùa xuân, ta có thể tìm được một điểm chung hội tụ: Khát khao hòa bình!

Bóng dáng Người trong sắc vóc mùa xuân...

Hồ Chí Minh - “Người mang lại ánh sáng”. Đó là ánh sáng tỏa rạng từ trí tuệ và tâm hồn Người - nguồn sáng mênh mang của hòa bình, lòng nhân ái, tình hữu nghị bao trùm nhân loại. Và thực trùng hợp làm sao khi mùa xuân cũng là mùa mang lại ánh sáng diệu kỳ nhất của sự sống, của niềm hy vọng tươi mới. Có lẽ vì vậy mà từ Hồ Chí Minh và mùa xuân, ta có thể tìm được một điểm chung hội tụ: Khát khao hòa bình!

Bóng dáng Người trong sắc vóc mùa xuân...Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, công nhân viên Nhà máy cơ khí Thanh Hóa. Ảnh: Tư Liệu

Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp nhất của lý tưởng hòa bình, của văn hóa hòa bình. Cả cuộc đời Người đã dâng trọn cho hành trình tranh đấu để tìm hòa bình cho dân tộc - một nền “hòa bình thật sự quyết không thể tách rời tự do và độc lập thật sự của dân tộc”. Bởi lẽ, Người thấm thía hơn ai hết, rằng “máu nhân loại đã chảy nhiều, rằng hòa bình - một nền hòa bình chân chính xây trên công bình và lý tưởng dân chủ - phải thay cho chiến tranh, rằng tự do, bình đẳng, bác ái phải thực hiện trên khắp các nước, không phân biệt chủng tộc và màu da”!

Như ai đó đã nói, bởi thời gian của con người trên trái đất này rất hạn hẹp, vậy nên chúng ta hãy cùng nhau chung sống hòa bình. Đương nhiên, ý nghĩa của câu nói vốn rất dễ hiểu ấy, không phải ai cũng muốn hiểu. Ví như trong 2 cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc ta, để tránh phương án tiêu cực cuối cùng là chiến tranh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền đi nhiều thông điệp của hòa bình. Nhưng tất cả đều không chạm đến được trái tim và khối óc của những kẻ hiếu chiến, những kẻ muốn lấy sức mạnh cường quyền, vũ khí và tiền tài để đè bẹp sức sống và khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc ta. Để rồi, sau khi nhận về những thất bại cay đắng nhất và khó tin nhất, người ta mới nhận ra rằng, cuối cùng thì nền hòa bình bị “đánh cắp” của dân tộc Việt Nam vẫn sẽ được tìm về, bất kể dân tộc này phải trải qua gian khổ đến đâu và phải tranh đấu, hy sinh mất bao nhiêu thời gian. Bởi một lẽ, niềm yêu chuộng hòa bình - ở một đất nước vốn đã quá quen với chiến tranh và thiên tai – đã hòa vào mạch máu, đã thấm vào tâm can, đã khắc vào linh hồn để dung dưỡng phẩm giá, vun thành cốt cách con người. Và, Hồ Chí Minh chính là biểu tượng sống động nhất, cao đẹp nhất cho phẩm giá và lương tri, cho khát khao hòa bình đích thực của dân tộc Việt Nam.

Thế giới đã đi qua một chặng dài và biến động không ngừng trong thế kỷ XX - một thế kỷ của những cuộc tranh đấu giành lại độc lập, giành lấy hòa bình. Để khi bước sang thời khắc đầu tiên của thế kỷ XXI, mong mỏi được sống trong hòa bình trọn vẹn đã trở thành niềm hy vọng chung của phần đa nhân loại. Nhưng thực tế hàng chục năm qua - với các xung đột đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới - người ta càng nhận ra rằng, hòa bình rất khó gìn giữ. Để rồi, càng đáng tiếc hơn khi mùa xuân - nơi mà lẽ ra sự hiện diện của hòa bình nên là hoàn hảo nhất - thì lại chẳng khác nào mùa đông lạnh giá, đang hiện hữu ở nhiều khu vực trên trái đất này. Bởi vậy mà, cái giá của hòa bình thật sự, luôn luôn rất đắt!

Bóng dáng Người trong sắc vóc mùa xuân...Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hiếu

Việt Nam vốn nằm trên “vành đai” của những luồng giao lưu quan trọng và của những mối quan hệ quốc tế phức tạp nhất. Vị trí ấy mang lại những lợi thế và cũng đặt ra vô số thử thách cho dân tộc trên bước đường dựng xây quốc gia - dân tộc hưng thịnh. Hài hòa ra sao để có thể ổn định và hơn hết là để giữ vững nền độc lập, quyền tự quyết dân tộc làm căn cơ cho phát triển. Đó là câu hỏi đã và luôn được đặt ra lúc này. Trước câu hỏi đó, Đảng ta đã chỉ rõ: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”. Quan điểm này cũng chính là sự kế thừa và hiện thực hóa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người về với “thế giới người hiền”. Trong Di chúc, Bác để lại “điều mong muốn cuối cùng”, đó là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”!

Trong hành trình tranh đấu cho nền hòa bình thật sự của dân tộc, của nhân loại tiến bộ, dẫu gian khổ, ác liệt đến đâu Người vẫn luôn tin tưởng: “Tương lai của dân tộc Việt Nam cũng tươi sáng như mặt trời mùa xuân. Vui mừng trước vẻ đẹp của mặt trời mùa xuân, chúng tôi sẽ đấu tranh cho một tương lai rực rỡ của Việt Nam, cho tương lai của nền dân chủ, của hòa bình trên toàn thế giới và của chủ nghĩa xã hội”! Phải tranh đấu đến cùng cho nền hòa bình thực sự. Đó là những gì dân tộc ta phải làm, đã làm và cần luôn luôn thức tỉnh!

Để cho xuân nay, khi tên Người - Hồ Chí Minh lại vang lên trong khúc hoan ca mùa xuân, để ngợi ca hòa bình, ngợi ca độc lập, tự do và hạnh phúc; ta dường như đang thấy dáng Người trong sắc vóc mùa xuân, trên tầm cao thời đại. Bóng hình ấy đã hòa vào một dải non sông tươi đẹp, căng tràn sức sống mới; đã quyện thành nguồn sức mạnh vĩ đại để nâng bước dân tộc trên hành trình khẳng định tiềm lực, uy tín, vị thế. Để khi soi vào bóng dáng lồng lộng ấy, mỗi người dân đất Việt yêu nước biết chuyển hóa tình yêu thành nguồn năng lượng tích cực của quyết tâm và hành động, nhằm nắm lấy những cơ hội của mùa xuân mà bồi đắp cho khát vọng lớn lao: đưa dân tộc Việt Nam “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong mỏi của Bác.

Lê Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]