(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ngọc Lặc đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí NTM để đưa 5 xã cuối cùng của huyện “cán đích” Chương trình XDNTM.

“Xanh hóa” tiêu chí nông thôn mới - cách làm của huyện Ngọc Lặc

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ngọc Lặc đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí NTM để đưa 5 xã cuối cùng của huyện “cán đích” Chương trình XDNTM.

“Xanh hóa” tiêu chí nông thôn mới - cách làm của huyện Ngọc LặcCác hàng rào xanh đã trở thành nét đặc trưng riêng trong quá trình XDNTM của huyện Ngọc Lặc.

Đồng chí Phan Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, cho biết: Là địa phương có xuất phát điểm thấp, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Do đó, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện đã phát huy tốt nguồn lực tại chỗ, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh sẵn có. Để hoàn thành mục tiêu, huyện đã lựa chọn những cách làm riêng. Theo đó, từ năm 2021, huyện phát động phong trào “hàng rào xanh” giai đoạn 2021-2025, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp hướng tới xây dựng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời ở vùng nông thôn miền núi.

Với xuất phát điểm thấp, hạn chế về nguồn lực để triển khai xây dựng các tiêu chí NTM, nên khi UBND huyện phát động phong trào “Trồng cây xanh nơi công cộng”, “Hàng rào xanh”, cán bộ, Nhân dân xã Mỹ Tân đã nhiệt tình hưởng ứng. Không chỉ tích cực với các phong trào như “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Hàng rào xanh”, “Trồng cây xanh nơi công cộng”, các tổ chức đoàn thể, chính trị của xã đã triển khai phong trào “Ngày chủ nhật sạch” và nâng lên một bước nữa là “Sạch mỗi ngày” để tạo chuyển biến tích cực cho quá trình XDNTM ở địa phương. Xã Mỹ Tân ghi dấu ấn với hàng chục km đường hoa, hàng rào xanh được hình thành trên toàn xã. Hiện tại, toàn xã Mỹ Tân có khoảng 20,5/35,8 km (57,6%) đường giao thông đã trồng hàng rào cây dâm bụt, chuỗi ngọc; các tuyến hàng rào xanh vẫn được Nhân dân địa phương thường xuyên chăm sóc. Năm 2021, xã Mỹ Tân được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch UBND xã, khẳng định: Việc “xanh hóa” hàng rào trong XDNTM là để có được những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí so với làm tường xây, rào sắt. Điều đáng nói là từ phong trào này, các hộ dân trong thôn cũng chủ động chỉnh trang nhà cửa, sân vườn gọn gàng, từ đó tạo nên sự kết nối xanh từ nhà ra ngõ, từ ngõ ra đường. Phong trào đã giúp lưu giữ được nét “quê”, tạo môi trường trong lành, sạch, đẹp trong sự khang trang hiện đại của vùng quê NTM, để người dân có được cuộc sống yên bình trên quê hương mình.

Thực tế XDNTM trên địa bàn huyện Ngọc Lặc cho thấy, việc thực hiện tiêu chí môi trường, đã có 21/21 xã, thị trấn đồng loạt triển khai thực hiện phong trào “Trồng cây xanh nơi công cộng”, “Hàng rào xanh”. Trong đó, có 50 - 75% các tuyến đường trong toàn xã có hàng rào xanh, tổng chiều dài hơn 200 km. Một số địa phương làm tốt, hình thành những hàng rào xanh góp phần tô đẹp mỹ quan nông thôn và bảo vệ môi trường sinh thái, như các xã: Mỹ Tân, Ngọc Sơn, Ngọc Liên, Thạch Lập... Việc trồng hoa, cây xanh đồng bộ, quy mô lớn trên toàn huyện sao cho đẹp đã khó, việc duy trì, bảo vệ, phát triển những tuyến đường này lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó nên khi triển khai thực hiện các tuyến đường, lãnh đạo các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở nhiều địa phương đã đoàn kết, năng động, sáng tạo bằng nhiều cách làm với sự quyết tâm cao. Nhiều xã đã triển khai các ngày thứ bảy xanh, chủ nhật sạch để cán bộ, lãnh đạo địa phương xuống vận động và cùng làm với người dân... từ đó, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về XDNTM và nâng cao vai trò chủ thể của người dân, tiếp tục nhân rộng nhiều tuyến đường xanh, góp phần XDNTM sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường và xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phấn đấu về đích huyện NTM vào năm 2025.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]