(Baothanhhoa.vn) - Để từng bước khai thác những tiềm năng, lợi thế, thời gian qua TP Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ nhằm tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Khai thác lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ

Để từng bước khai thác những tiềm năng, lợi thế, thời gian qua TP Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ nhằm tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Khai thác lợi thế phát triển thương mại, dịch vụSự phát triển của các hệ thống bán lẻ quy mô, các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tạo thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

TP Thanh Hóa có vị trí địa lý khá thuận lợi, tạo điều kiện trong việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp cũng như lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 2 khu công nghiệp (KCN) là KCN Lễ Môn và KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga thu hút rất nhiều lao động đến làm việc, sinh sống và hộ cá thể kinh doanh dịch vụ. Từ những thuận lợi này, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền các phường, xã xây dựng kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn, trong đó tập trung vào một số phường trung tâm.

Ngay sau khi Trung tâm thương mại Vincom Plaza của Tập đoàn Vingroup khai trương và đi vào hoạt động (năm 2018) đã tạo điểm nhấn cho phát triển thương mại của TP Thanh Hóa nói chung và phường Điện Biên nói riêng. Chính “cú hích” này đã giúp phường Điện Biên trở thành phường trung tâm sở hữu nhiều tuyến phố mua sắm sầm uất với nhiều đầu mối giao thông quan trọng chạy qua. Phát huy lợi thế đó, phường đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

Ngoài ra, phường cũng khuyến khích các hộ có nhà mặt đường mở rộng sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác bảo đảm an ninh - trật tự cho người dân yên tâm đầu tư, mở rộng ngành nghề kinh doanh; quan tâm công tác quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại đến các hộ kinh doanh... Hàng năm, phường tổ chức, chỉ đạo đội thuế phường rà soát các hộ kinh doanh cá thể có mức thuế hơn 100 triệu đồng để thành lập doanh nghiệp mới. Đến nay, số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn có gần 540 doanh nghiệp, 1.200 hộ sản xuất, kinh doanh tập trung tại các trục đường lớn như Phan Chu Trinh, Hồ Thành 4, Trần Phú...

Là một trong những địa phương có đất sản xuất nông nghiệp, phường Quảng Hưng đã định hướng cho người dân phát triển các dịch vụ sản xuất và cung ứng lương thực, thực phẩm bằng cách gắn sản xuất nông nghiệp với thương mại - dịch vụ. Trong đó, ưu tiên việc trồng các loại cây phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau như sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok...); khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất có dịch vụ giao hàng tận nhà. Đi đôi với việc phát triển thương mại, dịch vụ bằng hình thức cung ứng lương thực, thực phẩm, phường Quảng Hưng còn vận động người dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp truyền thống sang xây dựng các mô hình nông nghiệp trải nghiệm để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp...

Có thể nói, nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương, lĩnh vực thương mại, dịch vụ của TP Thanh Hóa luôn có mức tăng trưởng cao. Tính đến tháng 8-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 87.535 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

TP Thanh Hóa đã xây dựng mục tiêu đưa thương mại trở thành cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trao đổi qua các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... chiếm khoảng 30 - 35%. Để khai thác tốt lợi thế nhằm phát triển thương mại - dịch vụ, TP Thanh Hóa đã và đang tạo mọi điều kiện, khuyến khích các hộ dân phát triển kinh doanh. Đồng thời tiến hành quy hoạch và triển khai xây dựng nhiều tuyến đường mới tạo nguồn quỹ đất dọc hai bên đường cho các tổ chức, cá nhân mua, thuê lâu dài để phát triển kinh doanh. Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, đảm bảo an ninh - trật tự để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi gắn với phát triển đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]