(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) luôn tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhiệt tình hưởng ứng của Nhân dân. Đến nay, xã Thiệu Nguyên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao và chờ thẩm định của cấp trên.

Xã Thiệu Nguyên tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) luôn tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhiệt tình hưởng ứng của Nhân dân. Đến nay, xã Thiệu Nguyên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao và chờ thẩm định của cấp trên.

Xã Thiệu Nguyên tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Tổ hợp tác sản xuất bánh lá răng bừa của hộ anh Nguyễn Lệnh Hưng tạo việc làm cho nhiều lao động.

Về xã Thiệu Nguyên hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận rõ sự “thay da, đổi thịt” trên vùng đất thuần nông này. Minh chứng rõ nhất là đời sống người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được chỉnh trang, xây mới, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,... Đến thăm tổ hợp tác sản xuất bánh lá răng bừa của gia đình anh Nguyễn Lệnh Hưng và chị Nguyễn Thị Hiệu đang tạo việc làm cho hơn 10 lao động, chúng tôi được chị Hiệu cho biết: “Trước đây gia đình làm tự phát, nay được xã định hướng phát triển rộng hơn là xây dựng thành tổ hợp tác, sản xuất bảo đảm nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng sản phẩm OCOP… bánh lá răng bừa mang nhãn hiệu Hưng Ân đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao đầu năm 2022 và được hưởng cơ chế hỗ trợ của xã. Chúng tôi rất phấn khởi vì phát triển được nghề, lại có thu nhập khá”.

Cùng với chúng tôi thăm tuyến đường kiểu mẫu do phụ nữ đảm nhận, chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã vui vẻ cho hay: Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, phấn đấu cuối năm 2022 về đích xã NTM nâng cao, cùng với thực hiện các nhiệm vụ công tác hội, hội LHPN xã đã đăng ký với cấp ủy thực hiện trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, quản lý một tuyến đường tự quản. Hội đã kết nối, vận động con em xa quê đóng góp công sức cùng với hội viên, phụ nữ địa phương xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh gần 4 km, trị giá hơn 130 triệu đồng, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường.

Được biết từ cuối năm 2021, Đảng ủy xã Thiệu Nguyên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 26-NQ/ĐU ngày 25-10-2021 về việc tăng cường lãnh đạo của cấp ủy đảng về thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 và có chủ trương hỗ trợ kích cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho các thôn, hộ gia đình tham gia thực hiện các tiêu chí. Đó là hỗ trợ thôn NTM kiểu mẫu năm 2022 là 50 triệu đồng/thôn; xây dựng nhà sạch, vườn mẫu 10 triệu đồng/vườn; xây dựng sản phẩm OCOP 50 triệu đồng/sản phẩm đạt 3 sao, 100 triệu đồng/sản phẩm 4 sao; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng 2 triệu đồng/cây cột (từ 35 đến 40m/cột)… Thông qua các chính sách kích cầu, đã có 2 thôn Nguyên Thắng và Nguyên Sơn về đích thôn NTM kiểu mẫu, đồng thời kích cầu các thôn phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn để về đích xã NTM nâng cao đúng kế hoạch.

Về phát triển sản xuất, xã Thiệu Nguyên đã xây dựng sản phẩm bánh lá nhãn hiệu Hưng Ân đạt OCOP 3 sao; 1 mô hình trồng dưa công nghệ cao nhà màng 2.000m2; 10 ha trồng chuối bán lá. Hiện nay, giá trị thu nhập đạt 115 triệu đồng/ha/năm. Toàn xã có 303 cơ sở kinh doanh cá thể về sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải, may mặc và các dịch vụ khác. Duy trì hoạt động 8 công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho nhiều lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng. Hộ nghèo đa chiều giảm còn 76 hộ, chiếm 3,49%. Về cơ sở hạ tầng, xã đã nâng cấp 35 tuyến đường thôn xóm; làm mới, đổ nhựa nhiều tuyến giao thông đồng bãi, nội đồng, nội thôn, liên thôn, ngõ xóm theo hướng đồng bộ, nhiều tuyến đã lắp biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc; cứng hóa 10,4 km trục chính nội đồng… Trong xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động nguồn lực đạt hơn 73,7 tỷ đồng, trong đó 16,6 tỷ đồng vốn ngân sách xã; 46,1 tỷ đồng huy động Nhân dân (xây dựng nhà ở, chỉnh trang nhà văn hóa, làm kênh gom nước thải sinh hoạt, rãnh thoát nước; lắp đặt hệ thống nước sạch); 11 tỷ đồng vốn doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Chí Thành, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Sự vào cuộc quyết liệt của đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị đã làm cho mọi người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng NTM. Xã đã phát huy được sức mạnh của toàn dân, các doanh nghiệp và con em xa quê hướng về quê hương, góp phần chung tay xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]