(Baothanhhoa.vn) - Bước đầu khởi nghiệp với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với khát vọng làm giàu của tuổi trẻ và quyết không cam chịu đói nghèo, anh Hà Văn Nam (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn) đã tìm ra cho mình bước đi đúng hướng trên con đường lập thân, lập nghiệp, trở thành điển hình trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vượt khó khởi nghiệp thành công của thanh niên Hà Văn Nam

Bước đầu khởi nghiệp với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với khát vọng làm giàu của tuổi trẻ và quyết không cam chịu đói nghèo, anh Hà Văn Nam (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn) đã tìm ra cho mình bước đi đúng hướng trên con đường lập thân, lập nghiệp, trở thành điển hình trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Anh Hà Văn Nam (người đứng thứ nhất từ trái qua phải) đang cân sắt thép bán cho khách hàng.

Năm 2004 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán quản lý doanh nghiệp Trường Đại học Vinh, anh Nam trở về địa phương để tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên, việc tìm kiếm cơ hội việc làm tại một cơ quan, doanh nghiệp thời điểm này là điều không dễ, do vậy anh đã đi làm một số nghề từ bán hàng thuê cho đến nhân viên một số cửa hàng, đại lý sắt thép, vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa. Do công việc không ổn định, đi lại vất vả, hơn nữa thu nhập thấp nên không đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, buộc anh phải tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Và, với chút ít kinh nghiệm qua gần 5 năm làm một số công việc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, năm 2009 anh đã nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, ngành nghề kinh doanh và cùng với gia đình mở cửa hàng đại lý bán sắt thép xây dựng. Để có sức cạnh tranh được với các doanh nghiệp, cửa hàng lớn buôn bán lâu năm là điều không dễ, do vậy, anh đã đi tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tại các địa phương trên địa bàn TP Sầm Sơn, nhất là các hộ chuẩn bị xây dựng nhà mới để có cơ hội bán được sắt thép. Với cách làm này, số lượng sắt thép bán ra bắt đầu tăng dần, doanh thu, lợi nhuận cũng tăng theo, từ đó không những có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình mà còn tích lũy thêm vốn để mở rộng quy mô, ngành nghề kinh doanh. Năm 2016, anh đã thành lập Công ty TNHH Nam Phong – PL do anh làm giám đốc chuyên đại lý bán sắt thép, ximăng, sơn và vận tải... Theo anh Nam, từ khi thành lập công ty, bình quân hàng tháng bán được từ 1.500 - 2.000 tấn xi măng, khoảng 200 tấn sắt thép... đạt tổng doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm, trong đó năm 2017 đạt gần 35 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 400 triệu đồng/năm. Hiện doanh nghiệp của anh đang giải quyết công ăn, việc làm cho từ 40-50 lao động địa phương (chủ yếu là bốc vác), với lương bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng (làm khoảng 8 tháng trong năm).

Mặc dù lợi nhuận từ việc kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng và vận tải chưa nhiều, song anh luôn có tinh thần, trách nhiệm và ý thức trong việc sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Hàng năm anh đã trích trên 30 triệu đồng để ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Sầm Sơn. Đặc biệt, từ kinh nghiệm vượt khó vươn lên của bản thân, nên anh luôn có ý tưởng và mong muốn sớm thành lập được một tổ chức hoặc câu lạc bộ (CLB) để tập hợp, đoàn kết các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) do đoàn viên, thanh niên làm chủ để chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình SXKD nhằm mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao nhất. Và ý tưởng đó của anh đã được các cơ quan chức năng của thành phố quan tâm, ghi nhận. Tháng 8-2018, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Sầm Sơn đã có quyết định thành lập CLB “Thanh niên phát triển kinh tế” TP Sầm Sơn với 37 thành viên thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau do anh làm chủ nhiệm CLB. CLB ra đời đã giúp các thành viên có điều kiện nắm bắt được các chủ trương, cơ chế chính sách của tỉnh và thành phố về khuyến khích phát triển kinh tế; đồng thời giúp các cơ sở SXKD tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển SXKD. Cùng với đó, hàng tháng anh đã cùng với các thành viên CLB tổ chức gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, nắm bắt tình hình SXKD của các cơ sở SXKD để từ đó có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp cơ sở SXKD phát triển.


Bài và ảnh: L.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]