(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định công nhận có 3 làng nghề: làng nghề chế tác đá Làng Mai, xã Minh Tân; làng nghề gây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh tại Khu phố Đún Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc; làng nghề đan lồng đèn tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có nghề làm chè lam Phủ Quảng truyền thống tại khu phố Cao Mật, thị trấn Vĩnh Lộc và 20 nghề khác đang hoạt động, với tổng số lao động đang làm nghề khoảng 2.600 người.

Vĩnh Lộc xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề

Hiện nay trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định công nhận có 3 làng nghề: làng nghề chế tác đá Làng Mai, xã Minh Tân; làng nghề gây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh tại Khu phố Đún Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc; làng nghề đan lồng đèn tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có nghề làm chè lam Phủ Quảng truyền thống tại khu phố Cao Mật, thị trấn Vĩnh Lộc và 20 nghề khác đang hoạt động, với tổng số lao động đang làm nghề khoảng 2.600 người.

Vĩnh Lộc xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề

Làng nghề chế tác đá tại xã Minh Tâm.

Trong số các nghề hiện có trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, có nhiều nghề đã và đang hoạt động có hiệu quả, như: chế tác đá mỹ nghệ, nghề mộc, làm chè lam, kẹo lạc, rượu Sâm Báo, may mặc, đan lồng đèn, làm chổi đót, chế biến nông - lâm - thủy sản, đúc cấu kiện - hoa văn - con tiện bê tông. Đối với làng nghề chế tác đá Làng Mai tại xã Minh Tâm đang phát triển mạnh, ngày càng mở rộng về quy mô sản xuất và tạo việc làm cho khoảng 300 lao động. Sản phẩm của làng nghề chủ yếu được sản xuất bằng máy móc, nhiều hộ trong làng nghề đã tham gia chuỗi sản xuất hàng hóa cho các doanh nghiệp. Thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/lao động/tháng, doanh thu từ các sản phẩm đá mỹ nghệ đạt trên 75 tỷ đồng/năm. Làng nghề gây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh tại khu phố Đún Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc hiện phát triển ổn định, có 50 hộ tham gia sản xuất, với số lao động khoảng 100 người. Tổng doanh thu từ các sản phẩm hoa, cây cảnh hàng năm đạt khoảng 13 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 4,9 triệu đồng/lao động/tháng. Làng nghề đan lồng đèn tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa được đánh giá phát triển mạnh, có sự lan tỏa sang các thôn khác trong xã. Hiện làng nghề thu hút khoảng 200 lao động tham gia sản xuất, với thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Phát triển các làng nghề ở huyện Vĩnh Lộc đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông thôn theo hướng giảm nhanh tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Hoạt động sản xuất tại các làng nghề đã tạo ra nhiều mặt hàng, sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Một số cơ sở sản xuất tại các làng nghề đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nghề, làng nghề có thương hiệu của huyện vẫn còn ít. Một số sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu thì sức lan tỏa vẫn còn ở quy mô hẹp. Điều này đã và đang ảnh hướng lớn đến sự phát triển của các làng nghề.

Để phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, những năm gần đây, huyện Vĩnh Lộc đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp phát triển ngành nghề nông thôn nói chung, các làng nghề, nghề truyền thống nói riêng. Theo đó, cùng với việc thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng, huyện đã và đang chú trọng thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề; trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp, như kết hợp kinh nghiệm truyền thống trong sản xuất với việc ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Xác định thương hiệu sản phẩm phải được tạo dựng dựa trên cơ sở chất lượng sản phẩm, lòng tin, cảm xúc, uy tín, vì vậy huyện đã và đang khuyến khích các thợ giỏi tham gia đào tạo và thiết kế mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm để tạo ra các sản phẩm đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Hướng dẫn, hỗ trợ tạo lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP của huyện được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ. Đồng thời, đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng website giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề. Tổ chức thực hiện việc cung cấp thông tin thường xuyên về thị trường, những quy định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng để cơ sở sản xuất làng nghề định hướng sản xuất, xuất khẩu phù hợp. Khuyến khích các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, nghề truyền thống, sản xuất các sản phẩm có tính đặc trưng, có khả năng cạnh tranh, có giá trị kinh tế... đầu tư phát triển.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Hiện đã có 6 sản phẩm làng nghề của huyện được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm rượu Sâm Báo, chè lam Phủ Quảng, túi xách Nông Phú, bộ tranh đá tứ quý và tranh đá cá chép chơi trăng, chổi đót Nông Phú, kẹo lạc Hà Ly. Thực tế cho thấy, hướng đi và các nhóm giải pháp mà huyện Vĩnh Lộc đã và đang thực hiện trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là đúng hướng. Vì vậy, huyện sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các nhóm giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ xây dựng lộ trình dài hơi để phát triển làng nghề nói riêng và tiểu thủ công nghiệp nói chung.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]