(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, tháng 5-2017, UBND tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (PVHCCT). Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCCT đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Vì sự hài lòng của tổ chức, công dân

Với quyết tâm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, tháng 5-2017, UBND tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (PVHCCT). Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCCT đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Vì sự hài lòng của tổ chức, công dânCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.

Trung tâm PVHCCT là đầu mối tập trung để thực hiện tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Để nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức và công dân khi đến trung tâm giải quyết TTHC được hỗ trợ tối đa về các dịch vụ thiết yếu như phô tô hồ sơ miễn phí, trả kết quả tận nhà, được hướng dẫn chi tiết, rõ ràng về các loại giấy tờ liên quan đến TTHC, cách viết mẫu đơn, tờ khai... Với khẩu hiệu “làm hết việc chứ không hết giờ”, nếu số lượng tổ chức, cá nhân đến trung tâm giải quyết TTHC nhiều, trung tâm sẽ bố trí thêm quầy tiếp nhận để phục vụ, không để tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần và chờ sang ngày hôm sau mới nộp được hồ sơ. Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, đúng thời hạn quy định; việc thu phí, lệ phí đúng quy định pháp luật hiện hành, không có tình trạng sách nhiễu, hách dịch của cán bộ, công chức đối với người dân và doanh nghiệp. Việc giám sát, theo dõi, đôn đốc giải quyết TTHC được trung tâm thực hiện hàng ngày nên các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đã quan tâm hơn, trách nhiệm hơn trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm thời hạn trả kết quả, hạn chế tối đa tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn.

Để hiện đại hóa nền hành chính, Trung tâm PVHCCT luôn chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC một cách khoa học, nhanh chóng, chính xác. 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành, đơn vị được thực hiện một cách công khai, minh bạch trên môi trường mạng; thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình tra cứu, đồng thời xác định được trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Trung tâm cũng đã triển khai thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên hệ thống thông tin một cửa điện tử; 100% hồ sơ TTHC được số hóa điện tử khi tiếp nhận. Tại trung tâm, người dân và doanh nghiệp sẽ được cung cấp dịch vụ SMS và thư điện tử tự động để nhận thông báo kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn và thông báo công khai kết quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng để hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu quá trình giải quyết TTHC.

Thực hiện Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 1-6-2021 của UBND tỉnh về triển khai đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, Trung tâm PVHCCT đã tiếp nhận, quản lý, vận hành cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh từ Sở Thông tin và Truyền thông. Đến nay, trung tâm đã thực hiện kết nối liên thông hồ sơ TTHC từ hệ thống thông tin điện tử cấp huyện, xã với hệ thống thông tin điện tử cấp tỉnh ở lĩnh vực đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; lĩnh vực người có công, bảo trợ xã hội và trẻ em của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống quản lý giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và hệ thống thông tin một cửa của trung tâm trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC.

Tổng số TTHC được phê duyệt đưa vào thực hiện tại trung tâm hiện nay là 1.535 thủ tục của 19 sở, ban, ngành, đơn vị. Danh mục TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị luôn có sự thay đổi theo các quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để niêm yết, công khai chính xác, đầy đủ tất cả các TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh, trang thông tin điện tử của trung tâm và bằng bản giấy đặt tại trụ sở làm việc. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để phát hiện các tồn tại, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ, khắc phục trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân trên Cổng dịch vụ công tỉnh; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hồ sơ TTHC nộp trực tuyến, nhất là đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện tiếp nhận để nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn, trả lời tổ chức, công dân.

Từ năm 2018 đến 2021, Trung tâm PVHCCT đã tiếp nhận 283.372 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân. Dù số lượng hồ sơ lớn nhưng trung tâm luôn giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và thời hạn giải quyết của các sở, ban, ngành, đơn vị theo đúng pháp luật và quy chế phối hợp; thường xuyên thông tin, trao đổi với các ban, sở, ngành, đơn vị về những hồ sơ TTHC sắp hết hạn giải quyết để có giải pháp xử lý kịp thời. Vì vậy, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn ngày càng cao. Nếu như năm 2018 có 468 hồ sơ quá hạn thì đến năm 2021 giảm chỉ còn 11 hồ sơ quá hạn.

Với những nỗ lực, đổi mới không ngừng, Trung tâm PVHCCT đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, tạo sự “bứt phá” rõ nét trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]