(Baothanhhoa.vn) - Khi những cành đào, cây quất, chậu hoa lan đã trở nên quá phổ biến vào dịp tết cổ truyền, giờ đây nhiều người đã chuyển sang những trào lưu chơi cây cảnh, hoa cảnh mới khá đa dạng, đặc sắc và cũng có nhiều phân khúc khác nhau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trào lưu và thú chơi cây cảnh dịp tết

Khi những cành đào, cây quất, chậu hoa lan đã trở nên quá phổ biến vào dịp tết cổ truyền, giờ đây nhiều người đã chuyển sang những trào lưu chơi cây cảnh, hoa cảnh mới khá đa dạng, đặc sắc và cũng có nhiều phân khúc khác nhau.

Trào lưu và thú chơi cây cảnh dịp tết

Mua và thuê những gốc đào cổ thụ là thị hiếu của nhiều khách hàng trong dịp tết.

Ngay từ đầu tháng chạp năm Mậu Tuất, các nhà vườn, người buôn cây cảnh đã rục rịch chuẩn bị cho ra đời nhiều loại cây cảnh mới, các sản phẩm đa dạng từ mức giá bình dân nhất cho tới những loại cây, hoa độc, hiếm, lạ và có giá trị cao. Sự chuẩn bị các sản phẩm đa dạng nói trên góp phần làm thú chơi cây cảnh, hoa cảnh của người dân trở nên phong phú, đặc sắc hơn, đáp ứng mọi nhu cầu.

Những năm trước kia, người trồng đào ở xã Xuân Du (Như Thanh) chủ yếu trồng đào để bán cành, hoặc bán cả cây dưới hình thức đại trà để phục vụ tết. Tuy nhiên, trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, để bắt nhịp với nhu cầu và xu thế chơi mới, nhiều nhà vườn tại Xuân Du đã đi săn tìm những gốc đào cổ thụ, đồng thời áp dụng kỹ thuật chăm bón, tạo thế để đem bán với giá cao, hoặc cho thuê. Để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hầu như vườn đào nào ở Xuân Du cũng có thêm những gốc đào thế, đào cổ thụ, với giá cả khá phải chăng. Theo phản ánh của các nhà vườn, do xu thế ngày càng có nhiều người chuyển sang đầu tư mua hoặc thuê các gốc đào để chơi tết nên ngay từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các nhà vườn cũng đã tìm mua lại những gốc đào mà người dân đã chơi đem về tiếp tục chăm bón, tạo dáng cho những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn cũng đã đi tới các địa phương khác để săn được những gốc đào đẹp, độc và có giá trị. Sau 1 năm chăm sóc, những gốc đào đá, đào cổ thụ, đào thế lâu năm đã sẵn sàng phục vụ tết Kỷ Hợi. Đầu tháng 1-2019, nhiều gốc đào đã có chủ khi nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, thương lái đã đến tận vườn mua trước. Năm qua, thời tiết không thuận lợi, trải qua nhiều đợt mưa bão nên đã ít nhiều ảnh hưởng, dù vậy theo dự đoán của các hộ trồng đào, giá cả hầu như không có biến động nhiều so với năm ngoái. Với mục tiêu giữ lại một số gốc đào để “làm vốn” cho năm sau, nên các nhà vườn tiếp tục cho thuê. Với những gốc đào giá trị từ 30 triệu trở lên, giá thuê sẽ có mức tối thiểu 5 triệu đồng. Nhà vườn chịu trách nhiệm đưa cây đến tận nơi và hết tết sẽ đến đưa cây về.

Anh Trần Văn Khánh (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) cho biết: “Thuê cây cảnh chơi tết là xu thế mới rất hay hiện nay và đặc biệt là với những người chỉ có nhu cầu chơi mấy ngày tết. Với những người có thu nhập cao và đam mê, hay sưu tập thì sẽ phải đầu tư khá nhiều tiền, nhẹ thì vài chục triệu, “căng hơn” thì vài trăm triệu. Còn với những người khá giả, trung bình thì thuê lại là xu thế phù hợp”.

Từ chia sẻ của anh Khánh, chúng tôi đã đi tìm hiểu tại một số nhà cung cấp hoa, cây cảnh trên địa bàn TP Thanh Hóa thì được biết, xu thế của người dân Thanh Hóa hiện nay đã ít nhiều thay đổi. Với điều kiện, thu nhập được nâng lên, dù trong nhà đã có đào, quất, nhiều người đã chịu đầu tư đem về những loại cây cảnh mới như bưởi tài lộc, cam Canh thế, chanh tứ quý bonsai, táo cảnh (loại táo đỏ), hồng đá bonsai, đu đủ bonsai... Đây đều là những loại cây cảnh mới được người dân chú ý vài năm trở lại đây. Tuy giá cả khá đắt đỏ, từ chục triệu đồng cho tới cả trăm triệu đồng nhưng vẫn có một sức hút khá lớn với những người có thu nhập cao, nhà có sân vườn rộng để chơi tết. Bên cạnh những cây quất, chậu hoa lan truyền thống, giờ đây xu thế mới là săn được những sản phẩm nói trên có giá trị cao, có hình dáng độc, lý lịch rõ ràng. Nhiều vườn lan tại Thanh Hóa cũng chuẩn bị cung cấp cho khách hàng những loại hoa lan độc, lạ, hiếm với mức giá có thể lên đến cả trăm triệu. Dù vậy, loại sản phẩm đắt đỏ này vẫn thu hút khá đông khách đến tìm hiểu, đặt mua trước tết cả nửa tháng. Các loại cây cảnh bonsai cũng có sức hút nhất định đối với những người chơi, nhà sưu tập trong dịp tết này. Giá cả theo dự đoán sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái. Một số nhà vườn vẫn mở thêm dịch vụ cho thuê cây cảnh chơi tết, tùy theo giá trị của cây sẽ định giá thuê phù hợp.

Một xu thế mới chơi cây cảnh dịp Tết Kỷ Hợi năm nay là sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại cây cảnh nhân tạo như cây đào tiên làm từ đá quý thạch anh, cây nho đá... được nhập về từ một số tỉnh phía Bắc... Dù loại cây này có giá cả trăm triệu nhưng vì là xu thế mới, lại độc nên vẫn được nhiều đại gia săn đón. Anh Lê Xuân M., chủ một doanh nghiệp ở TP Thanh Hóa cho biết: Đến giờ tôi đã đặt hàng xong một gốc đào cổ thụ cho gia đình, một chậu đào tiên đá thạch anh và một ít cây cảnh đẹp cho công ty để chơi tết. Dù tốn khá nhiều tiền nhưng tôi đam mê và sau tết sẽ sưu tập chơi lâu dài”. Ngoài những loại cây đá quý có giá “tầm đại gia” nói trên, cũng có những loại cây, hoa đá “bình dân” được nhiều người dân quan tâm, mua về chơi tết.

Với mỗi người dân, dù trong nhà chỉ là cành đào nhỏ, chậu quất xinh xinh hay cao hơn là những loại cây có giá trị cao, độc, hiếm, lạ thì mục tiêu lớn nhất đó là vừa làm cho ngôi nhà đẹp hơn, sang trọng, ấm cúng hơn, lại vừa mong một năm mới an khang – thịnh vượng, đón một cái tết vui tươi, an lành, đúng với truyền thống của dân tộc.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]