(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Thiệu Hóa đã thực sự trở thành một cuộc vận động sâu rộng, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm thay đổi nhiều mặt đời sống văn hóa trong nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiệu Hóa phát huy vai trò của đoàn thanh niên

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Thiệu Hóa đã thực sự trở thành một cuộc vận động sâu rộng, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm thay đổi nhiều mặt đời sống văn hóa trong nhân dân.

Trong đó, cùng với các tổ chức đoàn thể, thanh niên đã chứng tỏ vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc thực hiện phong trào, góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển đời sống văn hóa cơ sở.

Thiệu Hóa phát huy vai trò của đoàn thanh niên Nhà văn hóa các thôn được đoàn thanh niên đóng góp ngày công xây dựng và vệ sinh thường xuyên.

Nét nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của đoàn thanh niên đó là việc lựa chọn được những nội dung sát với thực tế và phù hợp với sự năng động của thanh niên để triển khai thực hiện, như: Xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới; gia đình trẻ không sinh con thứ 3; phòng chống tệ nạn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT). Qua tìm hiểu ở xã Thiệu Tiến, chúng tôi nhận thấy đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở đây không chỉ hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế, mà còn tích cực tham gia các hoạt động trong việc xây dựng đời sống văn hóa của địa phương bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Được biết, toàn xã có khoảng 340 đoàn viên, trong đó có hơn 200 đoàn viên trong độ tuổi chuẩn bị lập gia đình, do đó ban chấp hành đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc nếp sống văn hóa trong việc cưới. Đồng thời thành lập 7 câu lạc bộ VHVN, 2 câu lạc bộ TDTT; quan tâm tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT cho ĐVTN. Để có không gian sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hóa, ban chấp hành đoàn đã vận động ĐVTN đóng góp ngày công xây dựng các công trình phúc lợi như: Nhà văn hóa, sân bóng chuyền, sân bóng đá, làm đường làng, ngõ xóm.

Anh Phạm Đình Vẽ, bí thư đoàn xã Thiệu Tiến cho biết: Phát huy vai trò xung kích của đoàn trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ban chấp hành đoàn xã đã đề ra những tiêu chí đánh giá riêng để xây dựng đời sống văn hóa như: Phát triển kinh tế, tham gia đầy đủ các hoạt động của đơn vị, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, không tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3, có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, con cái chăm ngoan. Và, dựa vào các tiêu chí đó, ban chấp hành đoàn xã sẽ đánh giá, ghi nhận và tuyên dương điển hình xuất sắc. Nhờ đó, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở xã luôn phát triển mạnh mẽ; 100% ĐVTN thực hiện theo nếp sống văn hóa, văn minh.

Không chỉ riêng đoàn thanh niên xã Thiệu Tiến, mà các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa luôn được ĐVTN toàn huyện hưởng ứng tích cực. Thông qua những nội dung phù hợp, các cơ sở đoàn đã được lựa chọn, nhiều mô hình, cách làm có hiệu quả như: Đám cưới văn minh, tiết kiệm, thực hiện kế hoạch hóa gia đình và không vi phạm các tệ nạn xã hội. Có khoảng 98% đám cưới không sử dụng thuốc lá, không mở loa đài quá giờ quy định.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện đoàn huyện Thiệu Hóa đã đề ra các nhiệm vụ chủ yếu trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền, cam kết thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới; xây dựng ý thức của ĐVTN trong giữ gìn cảnh quan, môi trường tại địa phương; triển khai xây dựng các tuyến đường, ngõ xóm không rác; tham gia tích cực vào các hoạt động của các đội VHVN, TDTT. Ngoài ra, ĐVTN các địa phương, cơ quan, đơn vị còn tổ chức tu sửa, xây mới nhiều đường giao thông liên thôn, xóm; nạo vét, khơi thông kênh mương, cống rãnh; thu gom rác thải trên các trục đường giao thông, khu dân sinh, trường học và ngoài đồng ruộng, bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép; xây dựng hố rác ngoài đồng ruộng, xây dựng đường điện chiếu sáng; tuyên truyền đến các hộ dân về việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; tổ chức ra quân tình nguyện thông qua phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; 100% các cấp bộ đoàn tổ chức ký cam kết với ĐVTN về công tác phòng chống ma túy.

Anh Trần Trung Kiên, Bí thư Huyện đoàn Thiệu Hóa cho biết: Để tiếp tục phát huy vai trò của ĐVTN trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thời gian tới đoàn thanh niên huyện tiếp tục phối hợp với nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên; phát động các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như đoạn đường thanh niên tự quản, tuyến đường xanh, sạch, đẹp; mô hình đội thanh niên thu gom rác thải.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]