(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20 - 5, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi lễ ra mắt tập sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA), nhà báo, nhà thơ Trần Đàm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ra mắt sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” của NSNA, nhà báo Trần Đàm

Ngày 20 - 5, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi lễ ra mắt tập sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA), nhà báo, nhà thơ Trần Đàm.

Ra mắt sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” của NSNA, nhà báo Trần Đàm

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP Thanh Hóa và đại diện Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa chúc mừng NSNA Trần Đàm.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP Thanh Hóa; đại diện các sở, ban, ngành cùng đông đảo các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Với sự đa dạng trong hiện thực phản ánh, sinh động, tinh tế trong màu sắc, bố cục ảnh; “Nơi chim hạc cất cánh” được xem như một “cuộc triển lãm ảnh trên giấy” đầy công phu, ấn tượng của NSNA Trần Đàm. Bố cục tập sách ảnh được xây dựng một cách khoa học, hợp lí, bao gồm các phần: Nơi non nước hữu tình; Miền tâm linh; Diện mạo mới, thành tựu mới của TP. Qua đó lẩy lên những lát cắt đa chiều; xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của TP Thanh Hóa. NSNA, nhà báo, nhà thơ Trần Đàm đã “mượn ngôn ngữ hình ảnh” để khắc họa nên diện mạo TP Thanh Hóa vừa có chiều sâu văn hóa – lịch sử nhưng cũng thật năng động, hiện đại, văn minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Văn Hoằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã bày tỏ sự vui mừng, cảm mến và trân trọng trước nỗ lực hoạt động, cống hiến bền bỉ của NSNA, nhà báo, nhà thơ Trần Đàm cho sự phát triển của văn học – nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí nhận định: “Tập sách ảnh của NSNA Trần Đàm chỉ mới mô tả được một phần rất nhỏ diện mạo tươi đẹp, khang trang của TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, tập sách ảnh cũng đã cho ta nhận ra một TP có bề dày lịch sử, tươi đẹp, con người thân thiện, khung cảnh bình yên. Một TP ai ai cũng mến yêu”.

Dưới góc nhìn của một nhà thơ, nhà thơ Lê Quang Sinh ví tập sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” như là “nơi những chớp sáng cảm xúc tụ về”.

Ra mắt sách ảnh “Nơi chim hạc cất cánh” của NSNA, nhà báo Trần Đàm

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt tập sách ảnh.

“Nơi chim hạc cất cánh” không đơn thuần là tập sách ảnh. Hơn hết, nó như “cuộn phim tư liệu nhiều màu sắc bao gồm những trường đoạn ký sự hình ảnh” và những câu chuyện hay, đẹp, ý nghĩa ẩn sâu trong từng hình ảnh; từ đó góp phần quảng bá vẻ đẹp của đất và người xứ Thanh nói chung, TP Thanh Hóa nói riêng qua từng giai đoạn phát triển.

NSNA Trần Đàm là một nhà báo, nhà thơ, một NSNA đa tài. Tuy đã ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn nhiệt huyết, say mê cống hiến cho sự phát triển văn học – nghệ thuật với một số giải thưởng ảnh quốc tế, nhiều giải thưởng về ảnh tại các cuộc thi, công trình cấp toàn quốc và cấp bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Ông là tác giả của 15 cuốn sách ảnh; trong đó có 4 cuốn đoạt giải Xuất sắc của hội chuyên ngành Trung ương; hơn 200 tác phẩm ảnh được triển lãm trong nước và quốc tế; 5 triển lãm ảnh cá nhân. Ngoài ra, ông còn xuất bản nhiều tập thơ, như: Dâng mẹ (tái bản 2011), Xuân lòng (2013), Lời yêu (2018)…

Ông đã được phong tặng tước hiệu ESVAPA (nghệ sĩ nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc) và NSNA Quốc tế APIAP.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]