(Baothanhhoa.vn) - Ở độ cao gần 100m, giáp với huyện Như Xuân và Thường Xuân, xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh có tổng diện tích tự nhiên 1.886 ha, 423 hộ với 2.030 nhân khẩu. Hơn 90% hộ gia đình đồng bào là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Thái, Mường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc ở xã vùng cao Xuân Thọ

Ở độ cao gần 100m, giáp với huyện Như Xuân và Thường Xuân, xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh có tổng diện tích tự nhiên 1.886 ha, 423 hộ với 2.030 nhân khẩu. Hơn 90% hộ gia đình đồng bào là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Thái, Mường.

Diện tích đất gieo cấy lúa nước ít, chỉ có 72 ha. Những năm trước đây, trình độ thâm canh mùa vụ của bà con còn lạc hậu, công tác bảo vệ phát triển rừng chưa được chú trọng, nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám quanh năm. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thọ đã biết tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội như áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi theo phương châm lấy phát triển rừng làm kinh tế mũi nhọn, cây lúa - ngô - khoai - sắn làm cây lương thực chính và tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm để chuyển dần theo hướng sản xuất hàng hóa.

Được Nhà nước đầu tư xây dựng các hồ đập tưới tiêu, người dân Xuân Thọ đã tích cực thâm canh tăng vụ và đưa vào sử dụng các giống lúa lai cho năng suất cao (vụ chiêm xuân năm 2018, giống lúa lai đã chiếm hơn 80%). Chăn nuôi có chuyển biến rõ rệt theo hướng phát triển trang trại, hàng hóa. Hiện nay toàn xã có đàn trâu, bò 586 con, đàn lợn gần 1.200 con. Đặc biệt nhân dân đã tích cực trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Chương trình xây dựng phát triển kinh tế đồi rừng, trang trại tổng hợp: Rừng - ao - hồ trên địa bàn xã đã thu hút hàng trăm hộ gia đình tham gia, trong đó có gần 30 hộ làm trang trại lâm nghiệp với quy mô lớn từ 20 ha đến 40 ha. Phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng trong nhân dân, Xuân Thọ đã khai trương xây dựng được 8 làng văn hóa. Hơn 200 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa cấp huyện. Công tác xóa đói, giảm nghèo được chăm lo. Mỗi năm giảm từ 5 - 6% hộ nghèo. Trong 5 năm từ năm 2012 đến nay, bằng sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của cán bộ, nhân dân, Xuân Thọ đã làm được 67 ngôi nhà đoàn kết cho người nghèo. Trong đó Chương trình Dự án 134 hơn 45 nhà. Đến tháng 2 - 2018, Xuân Thọ đã xóa được 100% số hộ nhà tranh tre nứa lá, dột nát thuộc đối tượng nghèo.

Nhờ có sự đầu tư của Nhà nước, các công trình xã hội của Xuân Thọ được xây dựng khá cơ bản. Việc tổ chức thực hiện tốt các Chương trình 135, WB, Chương trình 134... như xây dựng trạm y tế, hồ đập thủy lợi, mở đường giao thông, xây dựng trạm biến áp và hệ thống điện lưới quốc gia, cùng với kiên cố hóa trường lớp học... đang tạo những tiền đề thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của Xuân Thọ.

Tuy vậy, Xuân Thọ đang còn gặp rất nhiều khó khăn, hầu hết các ruộng lúa nước nằm ven suối và bậc thang nhỏ lẻ, năng suất bấp bênh. Mưa thuận gió hòa cũng chỉ đạt 2 tạ/sào. Có đi vào các bản mới thấy cái khó khăn của giao thông ở đây. Các con đường hầu hết ngoằn ngoèo men theo sườn đồi, ngày nắng đi lại đã vất vả, mưa xuống còn không đi được. Ngay tỉnh lộ 15, được coi là con đường đẹp nhất của Xuân Thọ cũng phải qua nhiều khe suối.

Dẫu còn nhiều gian khó, nhưng Xuân Thọ hôm nay đang nỗ lực đi lên. Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể và nhân dân trong xã đang nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp trong lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc nỗ lực phát huy sức mạnh nội sinh, Xuân Thọ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, huyện để giúp Xuân Thọ xóa nhanh đói nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng xã vùng cao giàu đẹp.

Lê Việt

(Đài TT- TH Như Thanh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]