(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) để cải tiến phương pháp, hình thức và công cụ giảng dạy, học tập. Từ đó phát huy vai trò sáng tạo của các chủ thể giáo dục, dần tiệm cận tới mục tiêu giáo dục chủ động, góp phần đổi mới căn bản giáo dục toàn diện.

Ứng dụng KH&CN tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) để cải tiến phương pháp, hình thức và công cụ giảng dạy, học tập. Từ đó phát huy vai trò sáng tạo của các chủ thể giáo dục, dần tiệm cận tới mục tiêu giáo dục chủ động, góp phần đổi mới căn bản giáo dục toàn diện.

Ứng dụng KH&CN tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệpHọc sinh Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa trong giờ thực hành.

Xác định nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường là nhiệm vụ hàng đầu, Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hiện nay, việc quản lý cán bộ, viên chức và người lao động cũng như quản lý đào tạo, quản lý tài chính của nhà trường đã được số hóa. Cùng với đó, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tuyển sinh; phát triển chương trình quản lý học sinh, kết nối doanh nghiệp; đẩy mạnh số hóa các bài học thông qua việc dạy học trực tuyến kết hợp triển khai đánh giá kết quả học tập, kỹ năng nghề trên môi trường số đạt gần 80%.

Thầy giáo Lưu Đình Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa, cho biết: "Nhà trường đã nâng cấp phần mềm quản trị để hướng tới vận hành quản trị số; số hóa các giáo án, bài giảng, hướng đến chuyển đổi số toàn bộ hồ sơ giảng dạy; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đáp được được các yêu cầu của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ các nguồn vốn hợp pháp. Giảng viên có thể ứng dụng mô hình này để dạy trực tiếp, hoặc dạy trực tuyến các kỹ năng đấu nối các mạch điện đúng quy trình kỹ thuật, rút ngắn thời gian hình thành kỹ năng từ mô hình ảo qua thiết bị thật; giúp cho người học tiếp thu bài giảng một cách trực quan, dễ nhớ.

Những năm qua, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Xương chú trọng thực hiện. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên từ bậc học mầm non đến THPT ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào việc giảng dạy và học tập. 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Xương đã kết nối internet cáp quang và các thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý, dạy và học. Các đơn vị này đã triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; triển khai thanh toán các loại phí giáo dục không dùng tiền mặt; triển khai các ứng dụng để kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số, áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục; triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) liên thông trao đổi văn bản điện tử với tất cả các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục; tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt đối với hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường...

Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy có vai trò thúc đẩy giáo dục mở, nên cả người dạy và người học phải có sự chủ động tiếp cận các vấn đề từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, dưới nhiều góc nhìn khác nhau mới có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu sâu kiến thức. Khi đó, người dạy sẽ nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy; học sinh được bổ sung các kỹ năng số, rèn kỹ năng mềm, tư duy phản biện, khả năng nghiên cứu... Điều đó rất quan trọng trong việc góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của người dạy, người học và các hoạt động giáo dục sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục toàn diện, ngành giáo dục còn có sự quan tâm tới việc tổ chức và tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trên lĩnh vực khoa học - kỹ thuật cho học sinh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ lành mạnh, bổ ích, thiết thực dành cho các học sinh có sở thích và niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào các lĩnh vực, mà còn góp phần tích cực vào hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường. Theo kế hoạch công tác năm học, các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa được tổ chức thường niên, thu hút đông học sinh và cơ sở giáo dục tham gia. Theo ý kiến của hầu hết cán bộ quản lý các nhà trường, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa và các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh rất thiết thực, bởi qua đây học sinh có điều kiện phát huy khả năng, tư duy của mình trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn, biết ứng dụng triệt để công nghệ vào quá trình thực hiện đề tài. Được tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật cũng là một cơ hội tốt cho học sinh tự khẳng định mình, nuôi lớn và chinh phục những ước mơ sáng tạo khoa học - kỹ thuật.

Nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng KH&CN tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tỉnh ta đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% trường cao đẳng, trung cấp số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng giáo dục nghề nghiệp của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số; 70% chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số. Vì vậy, việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị và đổi mới chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]