(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, thời tiết giao mùa chuyển từ lạnh sang nóng, độ ẩm cao, sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày lớn. Đây là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh sinh sôi, phát triển. Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều biện pháp, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực cho công tác phòng, chống dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Hiện nay, thời tiết giao mùa chuyển từ lạnh sang nóng, độ ẩm cao, sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày lớn. Đây là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh sinh sôi, phát triển. Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều biện pháp, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực cho công tác phòng, chống dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh mùa hèNhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương chuẩn bị vật tư đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế Quảng Xương, từ đầu năm đến cuối tháng 3 trên địa bàn huyện đã thu dung và điều trị 727 ca cúm mùa, 79 ca tiêu chảy, 2 ca sốt xuất huyết, 9 ca thủy đậu, 2 ca sốt xuất huyết ngoại lai. Riêng các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, từ đầu năm đến ngày 20-4, toàn huyện ghi nhận 13 ca dương tính. Đặc biệt, trong hai tuần qua (từ ngày 5 đến ngày 20-4) các ca bệnh tăng nhanh hơn, toàn huyện ghi nhận 5 ca. Các ca bệnh được điều tra, giám sát và quản lý điều trị kịp thời, theo đúng quy định.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, với quyết tâm không để dịch chồng dịch, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ngay từ đầu năm, trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng chương trình cụ thể. Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và hành động của người dân về cách nhận biết và phòng tránh dịch bệnh, vai trò của vắc-xin, xây dựng ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường an toàn. Riêng đối với dịch COVID-19, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tiêm đúng, đủ các mũi vắc-xin phòng COVID-19. Các trạm y tế và trung tâm luôn sẵn sàng nhân lực, vắc-xin để đáp ứng việc tiêm phòng khi Nhân dân có nhu cầu. Song song với đó, trung tâm tập trung chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện kế hoạch năm theo chỉ tiêu được giao. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 và sốt xuất huyết. Từ đó, có biện pháp xử lý thích hợp, khống chế không để lây lan thành dịch trong cộng đồng.

Đối với các dịch bệnh điển hình mùa hè như sốt xuất huyết và bệnh tay, chân, miệng, tiêu chảy, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã chủ động xây dựng các phương án cụ thể, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường theo dõi, giám sát những ổ dịch cũ, xử lý triệt để các ổ dịch mới. Đồng thời, giao các xã, thị trấn tổ chức phun hóa chất phòng, chống dịch chủ động tại các địa phương và tại các hộ gia đình, không để dịch phát sinh và bùng phát rộng ra cộng đồng. Cùng với các địa phương, trung tâm cũng chủ động giám sát đối với các ổ dịch cũ hoặc nơi có nguy cơ tạo thành ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời; thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch và các đội phòng, chống dịch cơ động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch, khống chế ổ dịch khi cần thiết. Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư cho công tác phòng, chống dịch. Duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức giám sát, theo dõi sự biến động của véc-tơ vi-rút truyền bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao để có kế hoạch phòng, chống dịch kịp thời. Từ đầu năm đến nay, trung tâm và các trạm y tế đã điều tra vec-tơ của 330 hộ; phun hóa chất diệt khuẩn cho hơn 1.700 hộ. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên y tế cũng vận động Nhân dân thường xuyên tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, bể chứa nước, thu dọn các dụng cụ phế thải, phát quang bụi rậm quanh nhà...

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh mùa hè nói riêng, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương chú trọng công tác tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ về công tác phòng, chống dịch cho cán bộ y tế tại trung tâm và các xã; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất và trang thiết bị cần thiết phục vụ khi có dịch xảy ra. Thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn các trạm y tế xã, trường học và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh để khám và phát hiện, điều trị kịp thời cho các trường hợp khi mắc dịch bệnh truyền nhiễm. Khi xảy ra dịch phải triển khai khẩn cấp các biện pháp chống dịch và thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin, báo cáo thường xuyên. Đặc biệt, ở các khu vực có các ca mắc sốt xuất huyết, trung tâm phân công cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên giám sát, hướng dẫn xử lý môi trường, làm thủy vực diệt bọ gậy tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân, không để lây lan thành dịch.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, cho biết: Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án xử lý khi có ca bệnh nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn được khống chế, không để bùng phát dịch. Với phương châm luôn chủ động, tích cực phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch; khuyến cáo mỗi người dân cần tích cực thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cho bản thân và gia đình; xây dựng môi trường sống sạch sẽ, thoáng đãng; thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Luôn sẵn sàng nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]