(Baothanhhoa.vn) - Nghị định số 36/2022/NĐ-CP (Nghị định 36) của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất (HTLS) đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được xem như một “đòn bẩy” giúp người nghèo và đối tượng chính sách phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Trợ lực cho người nghèo và đối tượng chính sách

Nghị định số 36/2022/NĐ-CP (Nghị định 36) của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất (HTLS) đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được xem như một “đòn bẩy” giúp người nghèo và đối tượng chính sách phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Trợ lực cho người nghèo và đối tượng chính sáchNhiều hộ dân xã Lương Sơn (Thường Xuân) được vay vốn chính sách phát triển kinh tế hiệu quả.

Thời gian qua dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động tín dụng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song nhờ những chính sách ưu đãi tín dụng của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho người dân, nhất là nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có động lực vươn lên trong cuộc sống. Anh Hà Văn An ở thôn Thanh Bình, xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) là hộ được vay 100 triệu đồng vốn chương trình giải quyết việc làm nơi vùng khó, chia sẻ: “Khi nhận được thông báo đủ điều kiện được HTLS vốn vay theo Nghị định 36, gia đình rất phấn khởi. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt không chỉ gia đình tôi mà các hộ khác cũng bị ảnh hưởng. Đối với bà con miền núi còn nhiều khó khăn, đây là chính sách có ý nghĩa hết sức nhân văn, thiết thực, chủ trương lớn hợp lòng dân, chung tay cùng người dân giảm bớt áp lực trong sản xuất, kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi nền kinh tế sau đại dịch”.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ngọc Lặc Hồ Minh Hoàn cho biết: Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” do dịch bệnh, NHCSXH huyện Ngọc Lặc xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tập trung tuyên truyền, niêm yết công khai chính sách tại các điểm giao dịch xã, chủ động phối hợp rà soát, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận chính sách hỗ trợ đúng quy định.

Theo Nghị định 36, đối tượng được HTLS là các khách hàng vay vốn thuộc các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH cho vay, có lãi suất vay vốn trên 6%/năm, được NHCSXH giải ngân và có phát sinh dư nợ trong thời gian thực hiện HTLS. Thời gian thực hiện HTLS được tính từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-12-2023 hoặc khi NHCSXH thông báo kết thúc thực hiện HTLS theo quy định tại nghị định. Mức HTLS cho khách hàng vay vốn là 2%/năm tính trên số dư nợ vay của các khoản giải ngân được giải ngân trong thời gian thực hiện HTLS và thời gian vay được HTLS. Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của NHCSXH về HTLS đối với các khoản vay tại NHCSXH, nhằm triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách theo đúng mục tiêu và nguyên tắc của nghị định đã đề ra, NHCSXH Thanh Hóa đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp NHCSXH nhanh chóng vào cuộc thực hiện chính sách.

Trên cơ sở các quy định, điều kiện của Nghị định 36, NHCSXH Thanh Hóa căn cứ vào kế hoạch hạn mức HTLS của ngân hàng cấp trên giao, chủ động giao hạn mức HTLS cho NHCSXH cấp huyện để thực hiện HTLS cho khách hàng theo quy định. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tế, ngân hàng có thể điều chỉnh hạn mức HTLS nếu thấy cần thiết.

Để chính sách hỗ trợ lãi suất được triển khai kịp thời, NHCSXH Thanh Hóa chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH nơi cho vay thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách HTLS đến người vay; thực hiện công khai thông tin về chính sách, thời điểm kết thúc hỗ trợ tại trụ sở làm việc và các điểm giao dịch xã... Đồng thời, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền thực hiện rà soát, bình xét, xác nhận cho vay, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định; kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo việc HTLS đúng mục đích, hiệu quả. 3 tháng đầu năm 2023, NHCSXH Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt và thực hiện linh hoạt các giải pháp, bảo đảm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn an toàn, hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gần 19.000 lượt hộ được vay vốn với số tiền 1.037 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, tạo việc làm mới cho 2.114 lao động; xây dựng, cải tạo 14.441 công trình nước sạch, công trình vệ sinh nông thôn...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh và ngành ngân hàng, nguồn lực HTLS từ gói an sinh xã hội đã đồng hành kịp thời, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ chính sách vượt qua khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh để ổn định cuộc sống. Từ chính sách này càng khẳng định thêm vai trò của nguồn vốn tín dụng chính sách đối với bà con Nhân dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Các chương trình cho vay ưu đãi được HTLS thực sự là giải pháp hữu hiệu, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Để việc triển khai chính sách HTLS kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác sẽ thực hiện nghiêm túc công tác bình xét cho vay và giám sát người vay sử dụng vốn.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]