(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024, đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại 4 và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2030 cũng như hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, huyện Triệu Sơn đã quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững.

Triệu Sơn tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024, đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại 4 và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2030 cũng như hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, huyện Triệu Sơn đã quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững.

Triệu Sơn tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023Nhiệm vụ phát triển giao thông nông thôn được huyện Triệu Sơn hết sức chú trọng.

Để tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023, từ đầu năm, Huyện ủy Triệu Sơn đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, kế hoạch để cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả lĩnh vực; HĐND huyện ban hành các nghị quyết thông qua kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; UBND huyện xây dựng, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Qua đánh giá, 9 tháng năm 2023 lĩnh vực kinh tế có nhiều chỉ tiêu đạt khá, như: Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.157 tỷ đồng (tăng 11,7% so với cùng kỳ). Một số sản phẩm có sản lượng tăng cao như đá ốp lát 16,6%, quần áo các loại tăng 16,4%; giày da tăng 15,9%, hợp kim Vonfram tăng 14,6%. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 117,7 nghìn tấn, vượt kế hoạch đề ra. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.587 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể; sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong bức tranh kinh tế của huyện Triệu Sơn trong 9 tháng qua nữa là môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp được quan tâm triển khai sôi nổi và tạo dấu ấn.

Để tạo môi trường đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp, đồng bộ, huyện đã chú trọng thực hiện công tác quy hoạch chung và quy hoạch các dự án, cụm công nghiệp; đồng thời thường xuyên rà soát, tổng hợp báo cáo tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp được thành lập trên địa bàn; kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ có hàm lượng công nghệ cao. Huyện cũng phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á để tìm nguồn vốn cho một số công trình, dự án trên địa bàn; phối hợp với Cục Xúc tiến đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thu hút các dự án lớn về Cụm Công nghiệp Hợp Thắng.

Đặc biệt, huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, để hình thành hệ thống giao thông thuận lợi, tạo đà cho sự phát triển. Nhờ đó, huyện đã tổ chức thành công các hội nghị, sự kiện kết nối đầu tư, gặp gỡ doanh nghiệp. Tiêu biểu là hội nghị kết nối, tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn huyện Triệu Sơn, qua đó thu hút 5 doanh nghiệp trong nước và một số doanh nghiệp FDI ký biên bản ghi nhớ hợp tác; thu hút 2 doanh nghiệp lớn, công nghệ cao vào đầu tư. Cùng với đó, huyện đã khuyến khích phát triển doanh nghiệp; chủ động hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án. Theo đó, trong 9 tháng có 72 doanh nghiệp thành lập mới, vượt 2,9% kế hoạch, thuộc tốp đầu toàn tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã chú trọng cải cách hành chính, tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, tạo ra những bước đột phá trong công tác triển khai và thực hiện cải cách hành chính. Kết quả, 9 tháng năm 2023 tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn huyện đạt hơn 260 tỷ đồng, đạt 72,7% kế hoạch, tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Với sự quyết liệt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, không những lĩnh vực kinh tế có bước tăng trưởng khá mà văn hóa- xã hội cũng gặt hái được nhiều thành tích. Các hoạt động văn hóa - thể thao diễn ra sôi nổi, dần đi vào thực chất, từ đó nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Chất lượng giáo dục đại trà ở tất cả các bậc học, cấp học được nâng lên. Chất lượng giáo dục mũi nhọn ổn định và phát triển. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt khá, trong 9 tháng năm 2023 huyện Triệu Sơn vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp cần phải nỗ lực, tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu đề ra như chỉ tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất, XDNTM và tỷ lệ tăng thu ngân sách.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch năm 2023, trong các tháng cuối năm các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách trên mọi lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch, chủ động xây dựng kế hoạch và giải pháp nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023 được giao; tăng cường chỉ đạo công tác XDNTM năm 2023; chú trọng quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]