(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn có 3 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 1 xã vùng đặc biệt khó khăn, với các dân tộc Kinh, Mường, Thái cùng sinh sống. Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua huyện đã tập trung đầu tư nguồn lực cho giáo dục ở các xã vùng khó, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, thu hẹp khoảng cách giáo dục với các xã, thị trấn trong huyện.

Triệu Sơn nâng cao chất lượng giáo dục ở các xã vùng khó

Huyện Triệu Sơn có 3 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 1 xã vùng đặc biệt khó khăn, với các dân tộc Kinh, Mường, Thái cùng sinh sống. Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua huyện đã tập trung đầu tư nguồn lực cho giáo dục ở các xã vùng khó, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, thu hẹp khoảng cách giáo dục với các xã, thị trấn trong huyện.

Triệu Sơn nâng cao chất lượng giáo dục ở các xã vùng khóTiết học của cô và trò Trường Tiểu học và THCS Bình Sơn.

Trường Tiểu học và THCS Bình Sơn là một trong những trường có nhiều thành tích trong xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học trên địa bàn xã nói riêng và các xã miền núi của huyện Triệu Sơn. Thầy Nguyễn Hoàng Hải, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Bình Sơn là xã vùng khó khăn của huyện Triệu Sơn, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc Mường, Thái. Những năm qua, được sự quan tâm của huyện, ủng hộ của xã và các bậc phụ huynh, nhà trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn mức độ 1, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn xác định muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, giỏi về nghiệp vụ sư phạm, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh (HS) thân yêu. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo trao đổi về nghiệp vụ, các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chăm lo bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, phụ đạo HS yếu kém, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy... Kết thúc năm học 2021-2022 và giữa năm học 2022-2023, khối tiểu học có 144/279 HS được khen thưởng, khối THCS có 3 HS đoạt giải cấp tỉnh, 12 HS đoạt giải cấp huyện.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn Lê Đăng Hà, cho biết: Huyện có 3 xã thuộc vùng dân tộc và miền núi, gồm: Thọ Bình, Thọ Sơn và Bình Sơn. Đây cũng là các xã khó khăn của huyện, vì vậy những năm qua phòng đã tham mưu cho UBND huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; có nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động, như: cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; chăm lo bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, phụ đạo HS yếu kém... Bên cạnh đó, ngành chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn thông qua các hội thi nghiệp vụ, hội giảng, tham gia dự giờ, tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm, phong trào thi đua dạy tốt triển khai sâu rộng đến tận các tổ bộ môn. Từ những phong trào, các cuộc vận động, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề, huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để HS hứng khởi học tập, rèn luyện kỹ năng sống. Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học luôn được ngành quan tâm. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố trên địa bàn các xã miền núi đạt 100%, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 100%. Kết thúc năm học 2021-2022, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn các xã miền núi tiếp tục được nâng cao; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 94,2%; kết quả đánh giá chất lượng bậc tiểu học theo Thông tư 22 hoàn thành đạt 100%; tỷ lệ HS hoàn thành xuất sắc và hoàn thàn tốt khối THCS đạt 57,1%.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn huyện nói chung, các xã miền núi nói riêng, phòng đang tham mưu cho UBND huyện Triệu Sơn xây dựng phương án “Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho các xã miền núi giai đoạn 2022-2026”.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]