(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn đã, đang nỗ lực thực hiện phong trào thi đua yêu nước (TĐYN). Hiệu quả của phong trào TĐYN đã trở thành động lực quan trọng, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Triệu Sơn: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn đã, đang nỗ lực thực hiện phong trào thi đua yêu nước (TĐYN). Hiệu quả của phong trào TĐYN đã trở thành động lực quan trọng, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Triệu Sơn: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nướcNgười dân xã Minh Sơn (Triệu Sơn) tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ.

Xác định vai trò quan trọng của phong trào TĐYN, huyện Triệu Sơn đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương gắn việc thực hiện phong trào TĐYN với công tác thi đua khen thưởng và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị, địa phương; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền nội dung các phong trào TĐYN, gương điển hình trong từng lĩnh vực để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mọi tầng lớp Nhân dân; khuyến khích các cá nhân, tập thể tích cực đăng ký xây dựng phong trào, mô hình, việc làm điển hình. Nhờ đó, phong trào TĐYN trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã lan tỏa sâu rộng, phát triển theo hướng bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Nổi bật là phong trào phát triển kinh tế, trong đó trọng tâm là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển.

Trong lĩnh vực kinh tế, huyện đã thi đua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa giống cây, con có tiềm năng, giá trị cao và chất lượng vào nuôi trồng, sản xuất. Năm 2022, tổng sản lượng lương thực đạt trên 118 nghìn tấn vượt 2,6% so với kế hoạch; giá trị sản phẩm trên một ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 140 triệu đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi 489,4 ha đất lúa sang cây trồng khác hoặc kết hợp nuôi trồng thủy sản. Duy trì 460 ha mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP.

Trong xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Triệu Sơn nỗ lực thực hiện các nội dung chương trình. Kết quả, huyện Triệu Sơn đã về đích NTM sớm hơn kế hoạch 1 năm. Toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đến hết năm 2022, toàn huyện đã đầu tư xây dựng 82,6 km đường giao thông; kiên cố hóa 19 km kênh mương, 5 công trình hồ đập thủy lợi; xây mới khoảng 160 phòng học; 15 km đường dây điện; 3 trạm biến áp; 2 chợ nông thôn... Người dân tích cực tham gia phong trào hiến đất làm đường. Kết quả, có 7.086 hộ tham gia hiến đất với tổng diện tích hiến 203 m2. Một số xã làm tốt, vận động Nhân dân hiến 2.000 m2 trở lên như Dân Lý, Thọ Vực, An Nông.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, phong trào TĐYN được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nổi bật là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM. Nhờ đó, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày được nâng cao, các phong trào văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Đến nay, toàn huyện có 143/143 cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 32/32 xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa NTM; 229/229 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa. Cùng với đó, ngành giáo dục và đào tạo, y tế cũng tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”... Qua đó, chất lượng công tác giáo dục và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được cải thiện. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên; chất lượng giáo dục mũi nhọn giữ ổn định: bậc THCS đứng thứ 7 toàn tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022, bậc THPT thuộc nhóm dẫn đầu của tỉnh; 99% giáo viên các cấp học đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở được tăng cường đã góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đến nay, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%. Cùng với đó, các phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang địa phương đã tích cực góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, vì sự bình yên của Nhân dân, tạo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Phong trào thi đua trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của toàn huyện được gắn với việc thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào TĐYN.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Triệu Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò tập hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Chú trọng công tác tuyên truyền, bình xét, tôn vinh, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục; tăng cường các giải pháp an sinh xã hội, tạo việc làm và giảm nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]