(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13/12, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia về giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Sáng 13/12, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia về giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành liên quan và điểm cầu kết nối trực tuyến với các địa phương ven biển.

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sau đợt thanh tra lần thứ 4, EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU, đặc biệt là quyết tâm chính trị của Việt Nam trong thực hiện các giải pháp cảnh báo “Thẻ vàng”. Tuy nhiên, kết quả tổ chức thực hiện trên thực tế tại các địa phương đến nay vẫn còn hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm khai thác IUU, cho nên ở thời điểm hiện tại EC vẫn chưa thể gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” cho Việt Nam do còn tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong 6 tháng tới.

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Điểm cầu trực tuyến các địa phương ven biển của tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị và các điểm cầu trực tuyến, đại diện các bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương đã đánh giá những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chống khai thác IUU, đề xuất các giải pháp chống khai thác IUU và gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất.

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Điểm cầu trực tuyến các địa phương trong cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành liên quan ở Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU, vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương có giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài từ nay đến tháng 4 năm 2024. Đây là thời điểm đoàn Thanh tra của EC sang thanh tra thực tế lần thứ 5.

Các tỉnh có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử lý từ đầu năm 2023 đến nay và các tỉnh có tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khẩn trương rà soát hồ sơ, ra quyết định xử phạt dứt điểm các trường hợp vi phạm còn thời hạn, thời hiệu, hoàn thành trước ngày 30/12/2023. Các địa phương chỉ đạo, ưu tiên bố trí lực lượng công an, biên phòng, giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm tập trung thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, quản lý chặt chẽ hoạt động tàu cá xuất, nhập bến. Đồng thời, tổng rà soát số lượng thực tế tàu cá, kể cả tàu của tỉnh và ngoài tỉnh neo đậu, hoạt động ra vào bến tại địa phương, thống kê danh sách nhóm tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện để theo dõi, quản lý đội tàu đảm bảo không khai thác IUU.

Cùng với đó, các địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các Ban quản lý cảng cá, Chi cục Thủy sản, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt công tác truy xuất nguồn gốc, đảm bảo minh bạch, không hợp thức hóa hồ sơ và trộn lẫn nguyên liệu để xuất khẩu.

Các địa phương tổ chức tuyên truyền đúng đối tượng, vận động, nâng cao ý thức của thuyền trưởng, chủ tàu, ngư dân; kiểm soát và quản lý đội tàu trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU, đảm bảo thực thi pháp luật giữa các địa phương.

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu chỉ đạo sau hội nghị.

Để góp phần cùng cả nước sớm tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu: Trước ngày 30/12/2023, các địa phương ven biển của tỉnh phải hoàn thành việc cấp giấy phép khai thác cho tàu cá có chiều dài từ 6m đến 12m thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện quản lý. Nếu địa phương nào không hoàn thành, lãnh đạo UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý, đảm bảo 100% tàu cá tham gia khai thác phải lắp và duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Những tàu cá không đảm bảo các thủ tục hồ sơ, giấy phép theo quy định, kiên quyết không cho ra khơi tham gia khai thác hải sản. Đồng thời, các lực lượng có liên quan cần xử lý nghiêm tình trạng sử dụng các hình thức khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản. Các địa phương ven biển kiện toàn Ban chỉ đạo chống khai thác IUU nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]