(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, mỗi cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Đông Khê (Đông Sơn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Trạm Y tế xã Đông Khê nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, mỗi cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Đông Khê (Đông Sơn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Trạm Y tế xã Đông Khê nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânCán bộ Trạm Y tế xã Đông Khê khám bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn.

Trạm Y tế xã Đông Khê hiện có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 1 cử nhân điều dưỡng, 1 y sĩ cao đẳng, 1 dược sĩ, 1 y sĩ định hướng sản nhi, 1 y sĩ đa khoa. Cơ sở vật chất trạm y tế được xây dựng khang trang, sạch đẹp, quy mô 2 tầng với diện tích 520m2, 12 phòng chức năng, 8 giường bệnh. Cùng với đó, khi tham gia liên doanh, liên kết dự án Nhật Quang, trạm được đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác KCB (như máy siêu âm màu 4D, máy xét nghiệm nước tiểu 13 thông số, máy xét nghiệm máu, sinh hóa...). Trạm y tế có vườn mẫu thuốc nam có đủ 70 loại cây thuốc nam theo quy định của Bộ Y tế. Thuốc thiết yếu trong danh mục BHYT và tủ thuốc tại trạm y tế cung ứng đầy đủ phục vụ Nhân dân.

Hằng năm, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, đáp ứng nhu cầu KCB, trạm tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các kế hoạch trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch trong lĩnh vực y tế; chú trọng thực hiện các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng. Đồng thời mỗi cán bộ trạm không ngừng học hỏi nâng cao chuyên môn, rèn luyện y đức, tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Hàng tháng, trạm đều tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm sơ cấp cứu kịp thời các ca bệnh, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân. Trong năm 2022, trạm đã khám và điều trị cho hàng ngàn lượt bệnh nhân. Với những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử trí nhanh chóng, điều trị tại cơ sở, hạn chế chuyển tuyến gây tốn kém cho người dân. Đối với các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Không chỉ làm tốt công tác KCB cho người dân, hàng năm Trạm Y tế xã Đông Khê còn tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Công tác tiêm chủng, uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng... cho trẻ em được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn xã đều giảm ở cả hai thể thấp còi và nhẹ cân, tỷ lệ rất thấp so với trung bình của toàn huyện, toàn tỉnh cũng như toàn quốc. Cụ thể, năm 2020 tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi chiếm 7,8%; tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi chiếm 8,7%. Năm 2021, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi chiếm 7,2%; tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi chiếm 8,4%. Năm 2022, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi chiếm 6,9%; tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi chiếm 7,8%. Công tác quản lý các bệnh không lây nhiễm phổ biến (tăng huyết áp, đái tháo đường), chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu... Trạm y tế đã xây dựng góc truyền thông để tuyên truyền trực tiếp các bữa ăn bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi lồng ghép vào các buổi tiêm chủng thường xuyên trong tháng... Chính vì thế Trạm Y tế xã Đông Khê luôn tạo được niềm tin cho người dân.

Ông Lê Thanh Chương, thôn 6, xã Đông Khê, cho biết: “Tôi bị cao huyết áp, hàng tháng thường đến trạm y tế để khám và lấy thuốc về nhà điều trị. Điều tôi cảm nhận được là trạm đã có bước phát triển rõ rệt, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, quang cảnh xanh - sạch - đẹp, cán bộ y tế khám nhiệt tình, chu đáo nên tình trạng bệnh của tôi cũng được thuyên giảm nhanh... Tôi rất tin tưởng và hài lòng khi đến KCB tại đây”.

Thời gian tới, Trạm Y tế xã Đông Khê sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB cho Nhân dân. Chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng; tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... để xứng đáng với niềm tin của người dân nơi đây và là địa chỉ tin cậy của người bệnh mỗi khi ốm đau.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]