10:01 17/10/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - 6 chiến thắng, 2 trận hòa và chưa để thua trận nào, cùng với đó là vị trí đầu bảng. Có thể nói, với một HLV tới từ Đông Nam Á, vùng trũng của bóng đá như Ange Postecoglou, đây có thể được xem là một thành công ngoài sức mong đợi. Vậy, Tottenham đã tiến bộ như thế nào sau 8 vòng đấu?

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

6 chiến thắng, 2 trận hòa và chưa để thua trận nào, cùng với đó là vị trí đầu bảng. Có thể nói, với một HLV tới từ Đông Nam Á, vùng trũng của bóng đá như Ange Postecoglou, đây có thể được xem là một thành công ngoài sức mong đợi. Vậy, Tottenham đã tiến bộ như thế nào sau 8 vòng đấu?

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

Tottenham đã thi đấu tốt như thế nào?

Trước khi mùa giải mới bắt đầu, NHM Spurs cũng như giới làm bóng đá Anh quốc đã dự đoán về một khởi đầu không mấy khả quan cho Tottenham. Cụ thể, họ sẽ khởi đầu chậm chạp vì những ảnh hưởng tâm lý của việc kết thúc mùa giải với vị trí thứ 8 chung cuộc ở mùa trước, cùng với đó là những khó khăn trong việc thích nghi với lối đá mới của HLV Ange Postecoglou. Tuy nhiên, chỉ sau 8 vòng đấu, Gà trống đã khiến cả làng bóng đá Châu Âu phải “việt vị”.

Ngay khi mùa giải mới bắt đầu, các cầu thủ Tottenham đã nhanh chóng thích nghi với lối đá mới. Khi so sánh với mùa trước, Gà trống kiểm soát bóng nhiều hơn, giành được bóng nhiều ở khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ nhiều hơn và có được nhiều pha chạm bóng ở phần sân đối phương hơn.

Các cú sút, bàn thắng và tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng cũng là những thứ gia tăng ở Tottenham mùa này. Tỷ lệ bao phủ mặt sân của họ, một chỉ số dùng để đo lường khả năng kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 cuối sân của Tottenham so với các đối thủ, cũng tăng thêm 50%, cho thấy Tottenham thường xuyên kiểm soát bóng tầm cao và áp đảo đối phương tốt hơn mùa trước rất nhiều. Có thể ở nửa sau mùa giải, những con số này sẽ dần đi xuống, nhưng khác biệt của Tottenham mùa trước với mùa này thực sự đáng chú ý.

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

Bảng so sánh thông số giữa mùa giải trước và mùa giải hiện tại (tính đến sau vòng 8) của Tottenham Hotspur. Nguồn: The Analyst.

Spurs cũng cho thấy họ áp đảo hoàn toàn các đội bóng khác cũng như chính bản thân họ ở mùa trước về mặt thông số. Cụ thể, theo một thống kê của Opta, họ có tỷ lệ kiểm soát bóng cao thứ 3 với 61,4% ở Premier League mùa này, chỉ đứng sau Man City, 64,4% và Chelsea, 63,5%. Trong khi đó, ở mùa trước, Tottenham chỉ đứng thứ 9 ở mặt này.

Không chỉ cầm bóng tốt, Tottenham còn cho thấy họ cầm bóng ở đúng vị trí và đúng thời điểm. Thêm vào đó, họ không còn thi đấu co cụm như trước, thậm chí, chính họ mới là người dồn ép đối phương về sân nhà. Theo một thống kê, Tottenham đứng đầu ở Premier League về số lượng đường chuyền thành công ở khu vực 1/3 cuối sân, cụ thể là 1.192 đường chuyền và 149 đường chuyền/trận. Ngoài ra, họ còn đứng đầu ở số lần chạm bóng bên phía phần sân đối phương, cụ thể là 341 lần và 42,6 lần/trận. Cuối cùng, tỷ lệ bao phủ mặt sân của họ cao thứ 4 ở Premier League mùa này với 64,8%.

Số lần sút bóng của họ là 153 cú sút, tức, 19,1 cú sút/trận, cao nhất ở Premier League tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Tottenham chỉ đứng thứ ba về tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng không penalty (15,1 bàn), đứng sau Newcastle (15,9 bàn) và Brighton (15,8 bàn).

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

Các thống kê ở mặt trận tấn công của Tottenham tính đến sau vòng 8 của Premier League mùa này. Nguồn: The Analyst.

Một điểm thú vị khác của Tottenham mùa này đó là các cơ hội ngon ăn của họ tới từ các pha kiểm soát bóng chậm, cùng với đó là khả năng xuyên phá tốt. Tuy nhiên, sự “chậm rãi” của Tottenham lại là một sự chậm rãi đầy chắc chắn, một sự “chậm rãi” đã giúp họ tạo ra cơ hội ngay sau khi đoạt được bóng. Thống kê cho thấy tỷ lệ đường chuyền diễn ra trong một pha phòng ngự (Pass Per Defensive Action-ND) của họ chỉ là 9,0 đường chuyền, thấp nhất Premier League tính đến thời điểm hiện tại. Có thể nói, thống kê này đã chứng minh Tottenham chủ động giành bóng từ chân đối phương nhiều hơn các đội bóng khác ở Premier League. Không những vậy, theo Opta, Tottenham còn biết cách chuyển hóa quyền kiểm soát bóng của họ thành một pha bóng hữu dụng như một cú sút, thể hiện qua số lần các pha đoạt bóng của họ tạo thành cú sút là 18 lần, cùng với đó là 3 lần đoạt bóng tạo thành bàn thắng.

Một sự thay đổi đáng ngac nhiên khác của Tottenham mùa này đó là khả năng xây dựng lối chơi của họ. Tottenham giờ đây phát động bóng từ phần sân nhà tốt hơn bao giờ hết. Nhưng khi cần, họ cũng có thể cầm bóng ở phần sân đối phương rồi thực hiện các pha bóng xuyên phá ngay khi có cơ hội.

Để có thể thấy Tottenham đã chủ động hơn như thế nào so với mùa trước, chúng ta có thể nhìn vào sa bàn so sánh thời lượng kiểm soát bóng của Tottenham trong từng khu vực ở mùa trước và mùa này. Theo đó, những vị trí được đánh màu xanh biển là những khu vực Tottenham có trên 55% thời lượng kiểm soát bóng, còn những vị trí màu đỏ là khu vực đối phương có trên 55% thời lượng kiểm soát bóng.

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

Sa bàn so sánh thời lượng kiểm soát bóng của Tottenham trong từng khu vực khác nhau ở mùa trước và mùa giải hiện tại. Nguồn: The Analyst.

Kết luận tạm thời cho giai đoạn hiện tại

Ở giai đoạn cuối mùa giải, Tottenham có thể sẽ không giữ vững được những thống kê khả quan kể trên, nhất là khi họ sẽ gặp phải rất nhiều đối thủ chất lượng hơn những đối thủ mà họ đã đối mặt ở 8 trận đầu tiên của Premier League mùa này, ngoại trừ Liverpool, đội bóng chỉ bị Tottenham đánh bại vì những sai lầm và sự tắc trách của tổ trọng tài cũng như tổ trợ lý băng hình.

Tuy nhiên, Tottenham vẫn có một vài điểm lợi mà họ có thể khai thác. Đầu tiên, Gà trống sẽ không phải thi đấu ở Châu Âu, thêm vào đó, họ đã rời khỏi Carabao Cup sau khi bị đội bóng cùng thành phố Fulham đánh bại trên chấm penalty. Trong khi đó, FA Cup phải tới đầu năm sau mới bắt đầu, vì vậy, Tottenham chỉ phải dồn sức ở một đấu trường duy nhất, đó là Premier League, đấu trường mà họ sẽ chỉ phải thi đấu 12 trận ở 11 tuần cuối cùng của năm 2023.

Tottenham đã tiến bộ thế nào sau 8 vòng đấu?

Dù mùa giải có kết thúc theo kịch bản nào đi nữa, thì những gì Tottenham làm được cho đến thời điểm hiện tại vẫn rất đáng khen. Nguồn: The Guardian.

Chúng ta vẫn không thể biết Tottenham có thể kéo dài chuỗi bất bại này được bao lâu. Tuy nhiên, với việc Tottenham chỉ có được vị trí đầu bảng vì họ ghi nhiều hơn Arsena 2 bàn, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Gà trống rơi khỏi vị trí đầu bảng chỉ sau một vài trận.

Dù vậy, con số 20 điểm sau 8 trận của Tottenham vẫn là một kỷ lục tuyệt vời. Đó cũng là chuỗi khởi đầu tốt nhất của họ ở Premier League mùa này. Tựu chung lại, dù mùa giải này kết thúc như thế nào đi nữa, NHM Gà trống vẫn có thể tự tin vào một tương lai tươi sáng phía trước dưới thời của HLV Ange Postecoglou, người đã giúp đội chủ sân Totttenham Hotspur lấy lại nhuệ khí cùng lối chơi tấn công rực lửa mà họ tưởng như đã đánh mất ở những mùa giải trước đó.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: The Guardian, The Analyst, Internet...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]