16:10 12/10/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Đến Bayern Munich với rất nhiều hy vọng về việc anh sẽ "làm mưa làm gió" ở sân cỏ nước Đức, đồng thời, khẳng định cho người Đức thấy rằng tiền đạo người Anh có thể tồn tại ở bất cứ đâu trong 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, Harry Kane đang bị che mờ bởi Serhou Guirassy, cái tên mà phải mãi tới mùa giải hiện tại chúng ta mới biết đến.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về "hiện tượng" đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Đến Bayern Munich với rất nhiều hy vọng về việc anh sẽ “làm mưa làm gió” ở sân cỏ nước Đức, đồng thời, khẳng định cho người Đức thấy rằng tiền đạo người Anh có thể tồn tại ở bất cứ đâu trong 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, Harry Kane đang bị che mờ bởi Serhou Guirassy, cái tên mà phải mãi tới mùa giải hiện tại chúng ta mới biết đến.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về hiện tượng đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Phát hiện gây tiếc nuối của Lothar Matthaus

Hồi tháng 5 năm nay, Lothar Matthaus, huyền thoại một thời của ĐT Đức và Bayern Munich, đã chia sẻ với tờ Bild: "Tôi sẽ lựa Serhou Guirassy. Từ lúc cậu ta đá ở Eintracht Frankfurt là tôi đã để mắt tới rồi. Cậu ta có tất cả những gì tuyệt nhất của một tiền đạo cắm. Guirassy có thể không tốt bằng Kolo Muani, nhưng cậu ta tốn ít tiền hơn. Tại sao Bayern không nhắm tới Guirassy ấy? Kane gần 30 tuổi rồi, quá già, còn Victor Osimhen thì lại quá đắt. Kolo Muani cũng sẽ tiêu tốn của chúng tôi khá nhiều so với giá trị thực của cậu ấy, đặc biệt là sau chiến dịch World Cup thành công với đội tuyển Pháp hồi năm ngoái".

Ở thời điểm đó, chẳng ai nghĩ đến những lời “có cánh” của Lothar Matthaus dành cho tiền đạo người Guinea cả, bởi người ta đang bận tập trung vào việc Harry Kane sẽ chuyển đến CLB nào. Còn ở thời điểm hiện tại, cả làng bóng đá Châu Âu đang phải chú tâm tới tiền đạo vừa bước vào tuổi 27 hồi tháng 3 năm nay.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về hiện tượng đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Lothar Matthaus là người đầu tiên nhận ra được tài năng và mức giá "mềm nhưng chất lượng" của tiền đạo người Guinea. Nguồn: TransferMarkt.

Hồi mùa trước, Guirassy bắt đầu cho thấy anh phù hợp với Stuttgart như thế nào khi ghi được 11 bàn sau 22 trận thi đấu cho “Die Schwaben” dưới dạng cho mượn từ Rennes. Tuy nhiên, chẳng ai nghĩ rằng, Guirassy chứ không phải Harry Kane, mới là người đứng đầu danh sách ghi bàn của Bundesliga thời điểm hiện tại với 13 bàn sau 7 trận đầu tiên của Stuttgart ở Bundesliga, một kỷ lục thực sự của giải đấu này. Con số 10 bàn anh ghi được chỉ sau 5 trận đã giúp anh cân bằng thành tích với Robert Lewandowski, tuy nhiên, cần phải nói thêm rằng tiền đạo người Ba Lan chưa bao giờ ghi được quá 11 bàn thắng chỉ sau 7 trận đầu tiên của Bundesliga.

Kể cả khi Guirassy không thể ghi bàn ở trận đấu gặp Union Berlin diễn ra sau khi tuần tập trung đội bóng kết thúc, con số 13 bàn thắng chỉ sau 8 trận ở Bundesliga vẫn là một kỷ lục đáng ghi nhận, nhất là với một đội bóng vừa thoát xuống hạng một cách ngoạn mục như Stuttgart ở mùa trước. Cũng theo thống kê của Opta, không cầu thủ nào trong lịch sử của Stuttgart từng ghi được 13 bàn ở nửa đầu của mùa giải, thế mà chỉ trong vòng 8 trận, cầu thủ người Guinea đã làm được điều này.

Có thể nói, chuỗi bàn thắng của Guirassy ở Bundesliga là một chuỗi bàn thắng “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử giải đấu này, một chuỗi bàn thắng sẽ giúp anh cân bằng thành tích của hai vua phá lưới của mùa trước, Niclas Fullkrug và Christopher Nkunku, trong trường hợp anh ghi thêm 3 bàn nữa sau khi tuần thi đấu cấp độ ĐTQG kết thúc.

Không chỉ giúp anh trở thành “ông hoàng” của Bundesliga ở thời điểm hiện tại, chuỗi bàn thắng này còn giúp Guirassy trở thành “ông hoàng Châu Âu”. Cụ thể, theo Opta, chưa có cầu thủ nào ở Châu Âu thực hiện được chuỗi bàn thắng này ngoài Lautaro Martinez, tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng tiền đạo người Argentina phải thi đấu nhiều hơn một trận so với Guirassy để có được 10 bàn thắng ở thời điểm hiện tại. Cũng theo Opta, chuỗi bàn thắng này của Guirassy đã giúp đội bóng tới tư Bundesliga vươn lên vị trí thứ 51 của danh sách Opta Power Ranking. Trước đó, đội bóng này xếp ở vị trí thứ 94 trên BXH của Opta.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về hiện tượng đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Thống kê về số bàn thắng của các tiền đạo ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu lúc này. Có thể thấy, Guirassy đang là "ông vua" của bóng đá Châu Âu với 13 bàn chỉ sau 7 trận ở thời điểm hiện tại. Nguồn: The Analyst.

Là "quỳnh hương nở muộn" hay "nụ hồng chóng tàn"?

Đương nhiên, với một hiện tượng đang lên như Guirassy ở mùa giải hiện tại, chắc chắn, người ta sẽ phải thắc mắc: rút cục, anh là “quỳnh hương nở muộn” hay “nụ hồng chóng tàn”? Nên nhớ, cầu thủ người Guinea đã bước vào tuổi 27 chứ không còn ở độ tuổi 17-18 tuổi như trước. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần phải nhìn vào những thống kê về bàn thắng mà anh đạt được ở mùa giải hiện tại.

Điều đầu tiên chúng ta có thể thấy trong biểu đồ thống kê mùa này về các tiền đạo ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu, đó là Guirassy đã “vượt chỉ tiêu” ở khoản bàn thắng kỳ vọng. Cụ thể, chỉ với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 7,2 bàn, cầu thủ người Guinea đã thực hiện thành công 13 bàn thắng. Thêm vào đó, cách ghi bàn của anh cũng rất đa dạng. Đơn cử như cú ra chân “sấm sét” vào lưới Darmstadt, tiếp đó là một pha đệm bóng vào lưới Freiburg sau một tình huống di chuyển tài tình, hoặc một cú lốp bóng qua đầu hậu vệ rồi sau đó ghi bàn ở trận gặp Mainz.

Trong số 13 bàn của Guirassy tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, chỉ có 1 bàn là tới từ penalty. Nếu có ai đó cho rằng cầu thủ người Guinea đã gặp “may mắn” ở các trận đấu kể trên, chắc chắn, họ sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng đạt 7,2 bàn của anh là tỷ lệ cao thứ 3 ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu, tức chỉ đứng sau Victor Boniface của Bayer Leverkusen với 8,1 bàn và Erling Haaland với 7,9 bàn.

Dù ở trận đấu gặp Darmstadt hay trận gặp RB Leipzig, chúng ta không thể phủ nhận cầu thủ người Guinea đã gặp chút may mắn, nhưn việc đứng thứ ba ở danh sách bàn thắng kỳ vọng đã cho thấy Guirassy không hẳn gặp may, mà còn có khả năng di chuyển và chọn vị trí rất tốt.

Chúng ta có thể thấy rõ hơn sự hiệu quả của anh ở khâu ghi bàn khi nhìn vào tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng trung bình tới từ các cú sút không phải penalty của anh, thống kê đạt 0,21 theo Opta, tức ngang bằng với 30 cú sút của Erling Haaland và chỉ thua 3 cầu thủ khác thực hiện ít nhất 15 cú sút tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng ba cầu thủ này chỉ thực hiện từ 16 tới 17 cú sút, ít hơn rất nhiều so với con số 30 cú sút của Guirassy ở cùng thời điểm.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về hiện tượng đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Bảng thống kê về các tiền đạo ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu mùa này. Nguồn: The Analyst.

Chờ đợi một "kỷ lục gia mới" của Bundesliga

Khi Lewandowski ghi được 41 bàn ở Bundesliga mùa giải 2020-2021, nhiều người cho rằng kỷ lục ghi bàn của anh trong vòng một mùa giải sẽ không thể bị phá vỡ, hoặc chí ít là sẽ ở lại tới vài chục năm như trường hợp của Gerd Muller, người giữ vững kỷ lục của mình tới 49 năm.

Khi Kane đến ở mùa giải năm nay, có cảm giác kỷ lục của tiền đạo người Ba Lan sẽ nhanh chóng bị Harry Kane “lật đổ”. Tuy nhiên, với một Guirassy đang “bùng cháy” ở khu vực 1/3 cuối sân của Stuttgart mùa này, có cảm giác “giấc mơ” này của tiền đạo người Anh cũng như của bóng đá Anh đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Serhou Guirassy: Chúng ta biết gì về hiện tượng đang làm lu mờ Harry Kane ở Bundesliga?

Liệu Bundesliga mùa này có chứng kiến một cuộc "lật đổ" ngoạn mục ở sân MHPArena?Nguồn: French Football Weekly.

Có thể Guirassy sẽ không “che mờ” thành công di sản vĩ đại của Harry Kane hay Robert Lewandowski như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng thực sự rất thú vị nếu cầu thủ người Guinea có thể làm được điều đó ở mùa giải năm nay.

KDNX

Nguồn tư liệu, hình ảnh: The Analyst, TransferMarkt, Internet...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]