09:31 11/10/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Kể từ khi chuyển đến Man United, Andre Onana từ chỗ trở thành thủ môn đáng tin cậy nhất của bóng đá Châu Âu trở thành một "Harry Maguire phiên bản thủ môn". Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn tới kết cục đáng buồn này của thủ môn người Cameroon?

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Kể từ khi chuyển đến Man United, Andre Onana từ chỗ trở thành thủ môn đáng tin cậy nhất của bóng đá Châu Âu trở thành một “Harry Maguire phiên bản thủ môn”. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn tới kết cục đáng buồn này của thủ môn người Cameroon?

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Những con số đáng buồn

Có một thống kê chắc chắn sẽ khiến NHM Man United cảm thấy “xót tiền”, đó là tình huống để lọt lưới của Andre Onana ở trận đấu gặp Brentford đã là lần thứ hai ở mùa giải này, thủ thành người Cameroon phạm sai lầm, lần đầu tiên là ở trận thua 3-2 trước Galatasaray hôm thứ 3 tuần trước ở Champions League.

Mọi thứ thay đổi nhanh tới mức, có cảm tưởng Inter Milan đã “chơi khăm” Man United bằng cách đánh tráo Andre Onana của họ bằng một Andre Onana “nhân bản vô tính” có lối chơi tệ hại hơn Andre Onana của mùa giải trước rất nhiều. Bởi lẽ, chỉ vài tháng trước, thủ môn người Cameroon còn được xem là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mà đội chủ sân Giuseppe Meazza có được kể từ thời Julio Cesar.

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Andre Onana ở thời điểm hiện tại thật khác xa với chính anh ở mùa giải trước. Nguồn: Marca.

Khi nhìn vào thống kê ở mùa trước của Onana, chúng ta mới thấy anh đã đi xuống nhiều như thế nào. Cụ thể, ở mùa trước, cầu thủ người Cameroon chỉ để lọt lưới 36 bàn sau 41 trận, gữ sạch lưới ở 8 trong 13 trận đấu Champions league. Thêm vào đó, anh chỉ để lọt lưới 10 bàn từ các cú sút có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 17,8. Con số 7,8 bàn thắng mà anh có thể ngăn chặn cũng được xem là thống kê cao nhất ở Champions League mùa trước.

Onana khởi đầu tệ, Man United cũng khởi đầu tệ không kém. Chỉ tính riêng ở Premier League, họ đã để lủng lưới 12 bàn sau 8 trận, con số mà chỉ có 7 đội là tệ hơn họ. Hiện tại, nửa đỏ thành Manchester đang đứng ở vị trí thứ 10 với 12 điểm, cùng với đó là một tập thể lạc lối và lỏng lẻo ở khâu phòng ngự.

Có thể lỗi không hoàn toàn thuộc về Onana, nhưng có lẽ, câu hỏi mà NHM Man United muốn tìm ra câu trả lời nhất chắc chắn sẽ là: vì đâu mà Onana từ chỗ là thủ môn hàng đầu của mùa giải trước trở thành một trong những thủ thành tệ nhất của Premier League thời điểm hiện tại?

Nguyên nhân nằm ở đâu?

Thực ra, nguyên nhân đã được phát hiện bởi đội ngũ khoa học thể thao của Ajax, đội bóng cũ của Andre Onana. Cụ thể, theo The Athletic, sau khi nghiên cứu kỹ năng bắt bóng của Onana, ban khoa học thể thao của CLB Hà Lan đã nhận ra cách đổ người của thủ môn Cameroon có phần “phi chính thống”. Kể từ đó, họ đã tính đến chuyện nhắc nhở anh thay đổi. Tuy nhiên, Onana lại cho rằng bằng cách đổ người đó, anh có thể tiếp cận quả bóng nhanh hơn.

Thay vì đứng thẳng người và giữ khoảng cách chân bằng vai, Onana lại để chân và tay của mình dang ra quá rộng, một phần vì làm như thế sẽ giúp anh có thêm sức bật và sự ổn định ở các pha lao ra đỡ bóng, thêm vào đó, cách dang tay và chân này cũng sẽ giúp cầu thủ người Cameroon giữ chắc chân mình trên nền đất hơn, qua đó giúp anh bật nhảy nhanh hơn ở các tình huống cứu thua. Tuy nhiên, để thực hiện được kiểu “thủ thế” này, các thủ môn cần phải có sức mạnh và khả năng phán đoán thời điểm cực tốt.

Trong bức hình dưới đây, chúng ta có thể thấy Onana đang thực hiện một pha “thủ thế” theo đúng cách anh vẫn thường làm. Chính nhờ cách thủ thế này mà Onana đã lọt vào vị trí thứ 7 trong danh sách những pha cứu thua đẹp mắt nhất của tuần thi đấu đó.

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Tình huống "thủ thế" trước pha cứu thua của Andre Onana trong trận gặp Fiorentina ở mùa trước. Nguồn: The Athletic.

... còn ở tình huống tương tự, Nick Pope, thời điểm đó vẫn đang chơi cho Burnley, lại đứng thẳng hơn và giữ cự ly hẹp giữa chân và tay của mình.

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Tình huống "thủ thế" của Nick Pope trước một pha cứu thua. Nguồn: The Athletic.

Khi thực hiện các pha bóng này tốt, Onana có thể dễ dàng bật nhảy để thực hiện một pha cứu thua. Tuy nhiên, khi thực hiện chúng sai, thủ môn người Cameroon sẽ lập tức trở thành một “diễn viên hài” theo đúng nghĩa đen.

Cũng vì lý do này mà ban khoa học thể thao của Ajax đã nghĩ đến việc cảnh báo thủ môn người Cameroon, đồng thời yêu cầu anh thay đổi cách bật nhảy của mình. Tuy nhiên, họ lại thay đổi ý định để xem điều này có đúng hay không. Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó lại cho thấy chính Onana mới là người đúng.

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Chính sự an toàn lại đang "giết chết" Andre Onana ở mùa giải hiện tại. Nguồn: India Times.

Với cách thủ thế của mình, thủ môn người Cameroon có thể đổ người nhanh hơn các tình huống mà người ta dạy các thủ môn trẻ ở học viện, nhất là ở các tình huống ở khoảng không gian hẹp hoặc các tình huống mà tiền đạo tiếp cận sát với thủ môn người Cameroon, khiến thời gian tính toán một pha bóng của anh bị hạn chế. Khi học viện Ajax bắt đầu áp dụng phương pháp bắt bóng của thủ môn người Cameroon trong giảng dạy, các thủ môn đội trẻ bắt đầu phản xạ nhanh hơn ở các tình huống bóng.

Khi đạt phong độ cao, Onana có thể thực hiện kỹ năng bắt bóng của mình một cách chính xác. Tuy nhiên, ở mùa này, khi các lỗ hổng ở hàng phòng ngự Man United bắt đầu lộ diện, cùng với đó là sự đi xuống về mặt phong độ của thủ môn người Cameroon. Kể từ đó, anh phải chuyển qua một kiểu bắt bóng an toàn hơn, nhưng cũng chính vì sự an toàn không cần thiết này mà Onana đã đánh mất chính bản thân mình ở mùa giải hiện tại.

Chờ đợi một sự tích cực.

Sau trận đấu tệ hại trước Galatasaray ở Champions League hồi tuần trước, Erik Ten Hag là người đầu tiên bảo vệ cậu học trò của mình. Theo ông, dù Onana đang trải qua quãng thời gian khó khăn ở đầu mùa giải, Onana vẫn có thể trở thành “một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới”.

Việc Onana khôi phục phong độ của mình như khi còn thi đấu cho Inter Milan là một điều có thể xảy ra ở mùa này. Tuy nhiên, anh phải nhanh chóng làm được điều này, bởi lẽ, Man United là một đội bóng mà ở đó, khi một cầu thủ thực hiện sai dù chỉ là một pha bóng, cầu thủ đó chắc chắn sẽ trở thành “miếng mồi ngon” của cánh báo chí bóng đá xứ sở sương mù vào ngày hôm sau.

Phân tích những lỗi sai của Andre Onana

Đã đến lúc Andre Onana nhận ra sự khác biệt giữa Man United và các đội bóng mà anh từng khoác áo trước đây. Nguồn: Sky Sport.

Để làm được điều này, Onana cần phải nhớ một điều, đó là tinh giản lại lối chơi của mình, tập trung vào những điểm mạnh cơ bản của mình thay vì cố gắng thay đổi bản thân sao cho phù hợp với Premier League.

Nếu có thể làm được diều đó, NHM Man United hoàn toàn có thể tin vào một sự trở lại của Onana ở giai đoạn sau của mùa giải hiện tại.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: The Athletic, Marca, Sky Sports, Internet...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]