(Baothanhhoa.vn) - Các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11) đang là “đòn bẩy” hỗ trợ người dân huyện Triệu Sơn vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế.

Tín dụng chính sách góp phần khôi phục kinh tế trên địa bàn huyện Triệu Sơn

Các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11) đang là “đòn bẩy” hỗ trợ người dân huyện Triệu Sơn vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế.

Tín dụng chính sách góp phần khôi phục kinh tế trên địa bàn huyện Triệu SơnGia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn 1, xã Thọ Tân (Triệu Sơn) được vay vốn theo Nghị quyết 11 để xây nhà ở xã hội.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn 1, xã Thọ Tân vừa xây được nhà mới từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội. Chị Hà cho biết: Lâu nay vợ chồng chị ở căn nhà bố mẹ chồng xây từ vài chục năm trước, đã xuống cấp nghiêm trọng. Nền nhà thấp hơn so với mặt đường nên mỗi khi mưa to nước tràn vào nhà, nhiều lúc phải thức trắng đêm để di chuyển đồ dùng, sinh hoạt. Từ lâu anh chị có ý định xây lại căn nhà, nhưng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày và nuôi hai con ăn học, ước mơ “an cư” của gia đình chị cứ mãi dang dở. Được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Triệu Sơn giới thiệu chương trình tín dụng chính sách về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp vay vốn xây, sửa nhà, chị cũng được hướng dẫn các thủ tục cần thiết để vay 500 triệu đồng. Đầu năm 2023, căn nhà khang trang, sạch, đẹp đã được hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của gia đình.

Cũng tại xã Thọ Tân, gia đình anh Vũ Văn Thưởng ở thôn 3 được xét duyệt cho vay 50 triệu đồng vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH theo chương trình giải quyết việc làm để phát triển mô hình trồng đào. Anh Thưởng cho biết rất phấn khởi vì được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Nhờ nguồn vốn này đã giúp gia đình anh có động lực, phấn đấu vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hiện gia đình anh đang trồng hơn 1.000 gốc đào các loại, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Giám đốc NHCSXH huyện Triệu Sơn Nguyễn Thị Giang, cho biết: Nguồn vốn tín dụng từ Nghị quyết 11 được xem là “đòn bẩy” để hỗ trợ hộ nghèo, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn sau đại dịch COVID-19. Theo đó, ngân hàng đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngân hàng cấp trên, nhanh chóng đưa vốn tín dụng ưu đãi đến tay người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay đến tất cả các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiến hành rà soát đối tượng có nhu cầu vay vốn. Sau khi được giao nguồn vốn, triển khai nhanh chóng các bước hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời, bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất.

Sau hơn một năm triển khai, đến hết tháng 7-2023 NHCSXH Triệu Sơn đã giải ngân được trên 25,5 tỷ đồng tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 10 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch giao; cho vay nhà ở xã hội đạt gần 15 tỷ đồng, hoàn thành 79,7% kế hoạch giao; cho vay học sinh, sinh viên mua máy vi tính đạt 470 triệu đồng... Nguồn vốn ưu đãi góp phần giải quyết “cơn khát vốn”, giúp các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giảm bớt khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11, NHCSXH Triệu Sơn đang tiếp tục thực hiện tốt các chương trình tín dụng khác. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt trên 680 tỷ đồng với 12.582 hộ còn vay vốn. Một số chương trình có dư nợ chiếm tỷ trọng cao như hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ cận nghèo và chương trình giải quyết việc làm...

Thời gian tới, NHCSXH Triệu Sơn tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể tăng cường rà soát đối tượng vay vốn; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11, bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng để kịp thời hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay theo Nghị quyết 11 để mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trước và sau cho vay, bảo đảm việc triển khai thực hiện chính sách đúng đối tượng, đạt hiệu quả.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]