(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tập trung toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trong những tháng cuối năm.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tập trung toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trong những tháng cuối năm.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) những tháng cuối năm 2023.

Trong 5 tháng cuối năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội được dự báo tiếp tục gặp nhiều yếu tố rủi ro, biến động, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu NSNN; các chính sách giảm, gia hạn thuế của Trung ương và việc tạm dừng hoạt động sản xuất của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn để bảo dưỡng có ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của tỉnh.

Để phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu thu NSNN năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tập trung toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trong những tháng cuối năm.

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để kịp thời có các giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh giao ở mức cao nhất.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định của Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế. Thường xuyên kiểm tra sản lượng khai thác, giá bán đối với các loại tài nguyên, vật liệu xây dựng thực hiện kê khai giá để đôn đốc các đơn vị thực hiện và nộp NSNN theo quy định.

Khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện tốt việc thí điểm Bản đồ số hộ kinh doanh theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế hộ kinh doanh.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; tăng cường công tác kiểm tra, phòng, chống gian lận hóa đơn, chống thất thu thuế, nhất là thu thuế từ hộ kinh doanh, thuế tài nguyên, hoạt động thương mại điện tử, vàng bạc, thuốc tân dược, ăn uống, bán lẻ, sản xuất vật liệu xây dựng, khoáng sản, sản xuất răm gỗ..; phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn theo quy định, hoàn thuế GTGT không đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan, triển khai đồng bộ các biện pháp kịp thời ngăn chặn, phòng chống và xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo, rao bán hóa đơn của các đối tượng cung cấp dịch vụ hóa đơn trên không gian mạng.

Cục Hải quan Thanh Hóa tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, đảm bảo hoàn thành tốt dự toán thu ngân sách được Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao.

Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn thời gian thông quan cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa; trong đó trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ hải quan để các thủ tục hải quan được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số mọi lúc, mọi nơi; kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các hãng tàu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Thanh Hóa để góp phần tăng nguồn thu cho NSNN.

Sở Tài chính thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong việc kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các loại hàng hóa thuộc danh mục phải thực hiện kê khai giá; đặc biệt là việc niêm yết công khai giá vật liệu xây dựng hàng ngày trên trang thông tin điện tử do Sở Tài chính quản lý.

Thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá khởi điểm dưới 20 tỷ đồng để đấu giá các dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và rút ngắn tối đa thời gian thực hiện; đồng thời, khẩn trương xác định giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất, tiền thuê đất của các dự án đã bị thu hồi đất, để tổ chức đấu giá, góp phần tăng thu NSNN.

Sở Tài nguyên và Môi trường khi tiếp nhận hồ sơ giao đất, cho thuê đất phải yêu cầu doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính, quyết toán kinh phí GPMB để Sở Tài chính xác định số tiền được trừ vào tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khẩn trương xác định giá đất cụ thể và nâng cao chất lượng phương án giá đất cụ thể, đồng thời khẩn trương xác định, quyết định giá đất cụ thể các dự án. Trong đó, tập trung thực hiện định giá đất cụ thể đối với các dự án đã được giao đất, đảm bảo kịp thời, đúng thời gian quy định, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thông qua phương án giá đất, nhất là các dự án có giá trị quyền sử dụng đất lớn như: Khu đô thị Sao Mai (đợt 1) thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân; Khu đô thị vui chơi Nam Sông Mã, thành phố Sầm Sơn; Khu đô thị biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương; Khu dân cư Chợ Vực (đợt 2), xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa; Khu đô thị sinh thái Quảng Yên, huyện Quảng Xương và các dự án đã được UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành của pháp luật và thời gian phê duyệt giá đất (90 ngày) quy định.

Thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá, giá khởi điểm (trên 20 tỷ đồng) để đấu giá các dự án theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và rút ngắn tối đa thời gian thực hiện.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế đối với các tổ chức, cá nhân theo đề nghị của cơ quan Thuế.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không có hóa đơn, chứng từ để góp phần chống thất thu thuế; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ động thực hiện và phối hơp với cơ quan Thuế thực hiện kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tại các đơn vị sản xuất kinh doanh đã đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền; kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với những đơn vị thực hiện không đúng quy định, mang tính đối phó với các cơ quan chức năng.

Sở Công Thương tăng cường công tác quản lý thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2023 khi nguồn cung xăng dầu giảm do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng; phối hợp với cơ quan Thuế, Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu NSNN.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế đối với các cơ chế, chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư; chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; kịp thời chi trả cho các đơn vị được hưởng chính sách tại Cảng Nghi Sơn theo quy định, không được chậm chễ gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan để thường xuyên nắm bắt tình hình, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sớm hoàn thành việc bảo dưỡng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn định kỳ năm 2023.

Tiếp tục tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; khẩn trương chuẩn bị thủ tục, hoàn thiện hồ sơ thu hút đầu tư các dự án: Điện khí LNG Nghi Sơn; Khu công nghiệp số 20, 21 Khu kinh tế Nghi Sơn; Khu công nghiệp Phú Quý, Khu công nghiệp phía Tây thành phố Thanh Hóa và khởi công các dự án: Cảng container Long Sơn, Nhà máy hóa chất Đức Giang, Khu công nghiệp Đồng Vàng.

Khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn để tăng tối đa công suất sản xuất các sản phẩm xăng dầu, qua đó tăng nguồn dự trữ xăng dầu, bù đắp sản lượng thiếu hụt trong thời gian bảo dưỡng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; đồng thời, tạo điều kiện, ưu tiên cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp có tổng kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, chủ động điều tra, nắm chắc tình hình, trao đổi thông tin, tổ chức đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, khai thác khoáng sản trái phép, buôn lậu hàng hóa…, góp phần chống thất thu NSNN.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thu và kiểm soát chi NSNN; tập trung rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư sớm giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023 theo quy định.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, khẩn trương rà soát, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định đối với các doanh nghiệp đấu thầu dự án có sử dụng đất chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan Thuế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng đưa các dự án, công trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo nguồn thu cho NSNN; tăng cường công tác kiểm tra tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, sau đó đăng ký thành lập mới doanh nghiệp để trốn nghĩa vụ thuế.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân vay vốn để sản xuất kinh doanh; cơ cấu thời hạn trả nợ hợp lý và miễn, giảm lãi suất theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan Thuế để phục vụ quản lý thuế, chống thất thu thuế, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử thông qua các giao dịch thanh toán đáng ngờ qua ngân hàng.

Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc hướng dẫn hồ sơ xây dựng của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ xin giao đất, thuê đất và xác định giá đất cụ thể các dự án; thường xuyên đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và rút ngắn tối đa thời gian thực hiện, nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh công tác giao đất, cho thuê đất và xác định giá đất cụ thể các dự án, góp phần tăng thu NSNN.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN tại địa phương trong 5 tháng cuối năm 2023, đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu NSNN tại địa phương năm 2023.

Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB, di dân tái định cư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn. Đẩy mạnh đấu giá các mặt bằng đã hoàn thành GPMB và đầu tư hạ tầng để tăng thu cho NSNN.

UBND thành phố Thanh Hóa, UBND thành phố Sầm Sơn và UBND huyện Thọ Xuân căn cứ danh mục các dự án thu tiền sử dụng đất được hưởng cơ chế đặc thù đã được UBND tỉnh phê duyệt, khẩn trương, quyết liệt triển khai hoàn thiện thủ tục, GPMB, đầu tư hạ tầng để sớm tổ chức đấu giá theo quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về khẩn trương quyết toán chi phí bồi thường GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất; đặc biệt là các dự án còn tồn đọng các năm trước có vốn lớn như: Dự án Khu dân cư Đại học Hồng Đức; dự án Khu dân cư phường Đông Vệ; Khu đô thị Đông Hải; Công viên nước Đông Hương; Khu đô thị sinh thái hai bên bờ Sông Đơ; Khu đô thị sinh thái Đông Á Sầm Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, nghiệm thu quyết toán các công trình để làm cơ sở cho cơ quan Thuế kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế, tăng nguồn thu cho NSNN.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện và thường xuyên kiểm tra, rà soát việc kê khai giá vật liệu xây dựng trên trang thông tin điện tử của Sở Tài chính. Tập trung hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp trong địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả và bền vững.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]